§2: ĐO ĐỘ DÀI (TT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kỹ năng:
- Củng cố việc xác định GHĐ và ĐCNN của thước .
- Củng cố cách xác định gần đúng độ dài cần đo để chọn thước cho phù hợp .
- Rèn luyện kỹ năng đo chính xác độ dài của vật và ghi kết quả .
- Biết tính giá trị trung bình của đo độ dài .
2. Thái độ: Rèn luyện tính trung thực thông qua bản báo cáo kết quả .
II. CHUẨN BỊ:
1. Cả lớp : Hình vẽ phóng to 2.1 , 2.2 , 2.3
2. Các nhóm : Thước đo có ĐCNN là mm , Thước đo có ĐCNN là 0,5cm , thước dây thước kẹp (nếu có)
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1157 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 6 tiết 2: Đo độ dài (tt), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy:
§2: ĐO ĐỘ DÀI (TT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kỹ năng:
Củng cố việc xác định GHĐ và ĐCNN của thước .
Củng cố cách xác định gần đúng độ dài cần đo để chọn thước cho phù hợp .
Rèn luyện kỹ năng đo chính xác độ dài của vật và ghi kết quả .
Biết tính giá trị trung bình của đo độ dài .
2. Thái độ: Rèn luyện tính trung thực thông qua bản báo cáo kết quả .
II. CHUẨN BỊ:
1. Cả lớp : Hình vẽ phóng to 2.1 , 2.2 , 2.3
2. Các nhóm : Thước đo có ĐCNN là mm , Thước đo có ĐCNN là 0,5cm , thước dây thước kẹp (nếu có)
III. HỌAT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
NỘI DUNG
ĐIỀU KHIỂN CỦA GV
HỌAT ĐỘNG CỦA HS
§HỌAT ĐỘNG I:Kiểm tra (10 phút)
- Hãy kể đơn vị đo độ dài và đơn vị nào là đơn vị chính ?
- Đổi đơn vị sau:
1km= ......m ; 1m=........km
0,5km=.......m ; 1m=........cm
1mm=.......m ; 1m=.......mm
1cm=........m
- GHĐ và ĐCNN của dụng cụ đo là gì? Xác định GHĐ và ĐCNNcủa thước đo mà em có.
- HS1 trả lời và đổi đơn vị
- HS2 trả lời
- HS còn lại theo dõi phần trả lời của bạn để nhận xét.
§HỌAT ĐỘNG II: Tìm hiểu cách đo độ dài (15 phút)
1. Cách đo độ dài :
-Ước lượng độ dài cần đo để chọn thước đo thích hợp .
- Đặt thước và mắt nhìn đúng cách .
- Đọc và ghi kết quả đo đúng quy định .
- Y/c hs họat động theo nhóm và thảo luận câu hỏi C2à C5.
- GV kiểm tra qua các phiếu học tập của nhóm để kiểm tra họat động của nhóm.(nếu có thể ghi ý kiến của các nhóm lên bảng to để cả lớp cùng theo dõi)
à GV đánh giá độ chính xác của từng nhóm qua từng câu C1à C5.
- Nhấn mạnh việc ước lượng gần đúng độ dài cần đo để chọn dụng cụ đo thích hợp.
- Thảo luận ghi ý kiến của nhóm mình vào PBT .
- C2: Đo chiều dài bàn học bằng thước dây. Đo chiều dài của SGK bằng thước kẻ.
- C3: Đặt thước dọc theo độ dài cần đo , sau cho một đấu của vật ngang bằng với vạch số 0 của thước
- C4: Đặt mặt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của vật.
- C5: Đọc và ghi kết quả đo theo theo vạch chia gần nhất.
- Đại diện nhóm lên trình bày .
- HS nhận xét ý kiến của nhóm bạn.
- HS rút ra kết luận
§HỌAT ĐỘNG III :Vận dụng(10 phút)
2. Vận dụng
C7: c
C8: c
C9: a. l= 7cm
b. l= 7cm
c. l= 7cm
- Y/c hs làm lần lược câu C7à C10
- Y/c hs nhắc lại kiến thức cơ bản của bài (cách đo độ dài )
- Y/c hs đọc phần “ Có thể em chưa biết”
_ HS nhắc lại kiến thức cơ bản và làm câu C7à C10 .
C7: Hình 2.1c
C8: Hình 2.2c
C9: Hình 2.3 : l = 7cm
C10: Tùy từng hs.
- HS nêu lại cách đo độ dài .
- Đọc phần“ Có thể em chưa biết”
§HỌAT ĐỘNG IV: củng cố - Hướng dẫn về nhà(10 phút)
1. Củng cố:
- Đo chiếu dài quyển vở. Em ước lượng là bao nhiêu và nên chọn dụng cụ đo có ĐCNN là bao nhiêu?
- Làm bài tập 2.1à 2.8
2. Hướng dẫn về nhà:
- Trả lời lại câu hỏi từ C1à C10
- Học bàivà làm bài tập từ 2.9 à 2.13 (sbt)
- Kẻ bảng 3.1 : “Kết quả đo thể tích chất lỏng “ vào vở trước.
-HS làm việc cá nhân .
- Gọi hs lên bảng .
§Rút kinh nghiệm qua tiết dạy:
……………………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………………...
File đính kèm:
- TIET02~1.DOC