Giáo án môn Vật lý 6 tiết 2: Đo độ dài (tt)

§2: ĐO ĐỘ DÀI (TT)

I. MỤC TIÊU:

1. Kỹ năng:

- Củng cố việc xác định GHĐ và ĐCNN của thước .

- Củng cố cách xác định gần đúng độ dài cần đo để chọn thước cho phù hợp .

- Rèn luyện kỹ năng đo chính xác độ dài của vật và ghi kết quả .

- Biết tính giá trị trung bình của đo độ dài .

2. Thái độ: Rèn luyện tính trung thực thông qua bản báo cáo kết quả .

II. CHUẨN BỊ:

 1. Cả lớp : Hình vẽ phóng to 2.1 , 2.2 , 2.3

 2. Các nhóm : Thước đo có ĐCNN là mm , Thước đo có ĐCNN là 0,5cm , thước dây thước kẹp (nếu có)

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1157 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 6 tiết 2: Đo độ dài (tt), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: §2: ĐO ĐỘ DÀI (TT) I. MỤC TIÊU: 1. Kỹ năng: Củng cố việc xác định GHĐ và ĐCNN của thước . Củng cố cách xác định gần đúng độ dài cần đo để chọn thước cho phù hợp . Rèn luyện kỹ năng đo chính xác độ dài của vật và ghi kết quả . Biết tính giá trị trung bình của đo độ dài . 2. Thái độ: Rèn luyện tính trung thực thông qua bản báo cáo kết quả . II. CHUẨN BỊ: 1. Cả lớp : Hình vẽ phóng to 2.1 , 2.2 , 2.3 2. Các nhóm : Thước đo có ĐCNN là mm , Thước đo có ĐCNN là 0,5cm , thước dây thước kẹp (nếu có) III. HỌAT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : NỘI DUNG ĐIỀU KHIỂN CỦA GV HỌAT ĐỘNG CỦA HS §HỌAT ĐỘNG I:Kiểm tra (10 phút) - Hãy kể đơn vị đo độ dài và đơn vị nào là đơn vị chính ? - Đổi đơn vị sau: 1km= ......m ; 1m=........km 0,5km=.......m ; 1m=........cm 1mm=.......m ; 1m=.......mm 1cm=........m - GHĐ và ĐCNN của dụng cụ đo là gì? Xác định GHĐ và ĐCNNcủa thước đo mà em có. - HS1 trả lời và đổi đơn vị - HS2 trả lời - HS còn lại theo dõi phần trả lời của bạn để nhận xét. §HỌAT ĐỘNG II: Tìm hiểu cách đo độ dài (15 phút) 1. Cách đo độ dài : -Ước lượng độ dài cần đo để chọn thước đo thích hợp . - Đặt thước và mắt nhìn đúng cách . - Đọc và ghi kết quả đo đúng quy định . - Y/c hs họat động theo nhóm và thảo luận câu hỏi C2à C5. - GV kiểm tra qua các phiếu học tập của nhóm để kiểm tra họat động của nhóm.(nếu có thể ghi ý kiến của các nhóm lên bảng to để cả lớp cùng theo dõi) à GV đánh giá độ chính xác của từng nhóm qua từng câu C1à C5. - Nhấn mạnh việc ước lượng gần đúng độ dài cần đo để chọn dụng cụ đo thích hợp. - Thảo luận ghi ý kiến của nhóm mình vào PBT . - C2: Đo chiều dài bàn học bằng thước dây. Đo chiều dài của SGK bằng thước kẻ. - C3: Đặt thước dọc theo độ dài cần đo , sau cho một đấu của vật ngang bằng với vạch số 0 của thước - C4: Đặt mặt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của vật. - C5: Đọc và ghi kết quả đo theo theo vạch chia gần nhất. - Đại diện nhóm lên trình bày . - HS nhận xét ý kiến của nhóm bạn. - HS rút ra kết luận §HỌAT ĐỘNG III :Vận dụng(10 phút) 2. Vận dụng C7: c C8: c C9: a. l= 7cm b. l= 7cm c. l= 7cm - Y/c hs làm lần lược câu C7à C10 - Y/c hs nhắc lại kiến thức cơ bản của bài (cách đo độ dài ) - Y/c hs đọc phần “ Có thể em chưa biết” _ HS nhắc lại kiến thức cơ bản và làm câu C7à C10 . C7: Hình 2.1c C8: Hình 2.2c C9: Hình 2.3 : l = 7cm C10: Tùy từng hs. - HS nêu lại cách đo độ dài . - Đọc phần“ Có thể em chưa biết” §HỌAT ĐỘNG IV: củng cố - Hướng dẫn về nhà(10 phút) 1. Củng cố: - Đo chiếu dài quyển vở. Em ước lượng là bao nhiêu và nên chọn dụng cụ đo có ĐCNN là bao nhiêu? - Làm bài tập 2.1à 2.8 2. Hướng dẫn về nhà: - Trả lời lại câu hỏi từ C1à C10 - Học bàivà làm bài tập từ 2.9 à 2.13 (sbt) - Kẻ bảng 3.1 : “Kết quả đo thể tích chất lỏng “ vào vở trước. -HS làm việc cá nhân . - Gọi hs lên bảng . §Rút kinh nghiệm qua tiết dạy: ……………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………………...

File đính kèm:

  • docTIET02~1.DOC