Giáo án môn Vật lý 6 tiết 22 bài 19: Sự nở vì nhiệt của chất lỏng

Tiết 22 – Bài 19 : SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT LỎNG

I. Mục tiêu :

1. Tìm được thí dụ thực tế về các nội dung sau đây:

- Thể tích của một chất lỏng tăng khi nóng lên, giảm khi lạnh đi.

- Các chất lỏng khác nhau dãn nở vì nhiệt khác nhau.

 2. Giải thích được một số hiện tượng đơn giản về sự nở vì nhiệt của chất lỏng.

 3. Làm được thí nghiệm ở hình 19.1 và 19.2 SGK, mô tả được hiện tượng xảy ra và rút ra được kết luận cần thiết.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh :

 1. Chuẩn bị của giáo viên:

 - Chuẩn bị cho mỗi nhóm :

 + 1 bình thuỷ tinh đáy bằng.

 + 1 ống thuỷ tinh có thành dày.

 + 1 nút cao su có đục lỗ.

 + 1 chậu nhựa

 + Nước có pha màu.

 + 1 phích đựng nước nóng.

 + 1 mảnh giấy trắng (4cm x 10cm) có vẽ vạch chia và được cắt ở 2 chỗ để có thể lồng vào ống thuỷ tinh.

 - Chuẩn bị cho cả lớp :

 + Hai bình thuỷ tinh giống nhau có nút cao su gắn ống thuỷ tinh, một bình đựng nước pha màu, một bình đựng rượu pha màu. Lượng nước và rượu như nhau. Màu nước và rượu khác nhau.

 + Một chậu thuỷ tinh có thể chứa được cả hai bình trên.

 + Một phích đựng nước nóng.

 + H19.3

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1267 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 6 tiết 22 bài 19: Sự nở vì nhiệt của chất lỏng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 22 – Bài 19 : SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT LỎNG I. Mục tiêu : 1. Tìm được thí dụ thực tế về các nội dung sau đây: Thể tích của một chất lỏng tăng khi nóng lên, giảm khi lạnh đi. Các chất lỏng khác nhau dãn nở vì nhiệt khác nhau. 2. Giải thích được một số hiện tượng đơn giản về sự nở vì nhiệt của chất lỏng. 3. Làm được thí nghiệm ở hình 19.1 và 19.2 SGK, mô tả được hiện tượng xảy ra và rút ra được kết luận cần thiết. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh : 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Chuẩn bị cho mỗi nhóm : + 1 bình thuỷ tinh đáy bằng. + 1 ống thuỷ tinh có thành dày. + 1 nút cao su có đục lỗ. + 1 chậu nhựa + Nước có pha màu. + 1 phích đựng nước nóng. + 1 mảnh giấy trắng (4cm x 10cm) có vẽ vạch chia và được cắt ở 2 chỗ để có thể lồng vào ống thuỷ tinh. - Chuẩn bị cho cả lớp : + Hai bình thuỷ tinh giống nhau có nút cao su gắn ống thuỷ tinh, một bình đựng nước pha màu, một bình đựng rượu pha màu. Lượng nước và rượu như nhau. Màu nước và rượu khác nhau. + Một chậu thuỷ tinh có thể chứa được cả hai bình trên. + Một phích đựng nước nóng. + H19.3 2 . Chuẩn bị của học sinh : - Đọc và tìm hiểu trước bài 19. 3 . Cách tổ chức : - Lớp học : HĐ1; HĐ3; HĐ4; HĐ5. - Nhóm : HĐ2. III. Tổ chức hoạt đông dạy học : 1. Kiểm tra bài cũ (5’): Nêu tính chất về sự nở vì nhiệt của chất rắn? BT 15.5 2. Hoạt động 1 (2’): tổ chức tình huống học tập Yêu cầu HS đọc phần mở đầu ở SGK. Bình trả lời như vậy đúng hay sai? Tiết hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu. TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 18’ 5’ 10’ Ø Hoạt động 2 : Làm thí nghiệm xem nước có nở ra khi nóng lên hay không? - Giới thiệu dụng cụ thí nghiệm H19.1 ? - Yêu cầu HS đọc SGK. - Giao dụng cụ thí nghiệm cho các nhóm. - Yêu cầu các nhóm làm thí nghiệm C1: - Có hiện tượng gì xảy ra với mực nước trong ống thuỷ tinh khi ta đặt bình vào chậu nước nóng? - Vì sao mực nước trong ống dâng lên? C2: - Theo các em nếu ta đặt bình cầu vào nước lạnh thì sẽ có hiện tượng gì xảy ra? Ò Yêu cầu HS làm thí nghiệm kiểm chứng. - Vậy dự đoán của chúng ta đúng hay sai? - Vì sao mực nước trong ống hạ xuống? C3 : - Giới thiệu dụng cụ thí nghiệm H19.3. - Làm thí nghiệm chướng minh. - Tại sao trong thí nghiệm phải dùng các bình giống nhau và chất lỏng ở các bình phải khác nhau? - Tại sao phải để cả ba bình vào cùng một chậu nước nóng? - Vây các chất khác nhau nở vì nhiệt như thế nào? Ø Hoạt động 4 : Rút ra kết luận. - Khi nóng lên thì thể tích nước trong bình như thế nào? - Khi lạnh đi thì thể tích nước trong bình như thế nào? - Các chất lỏng khác nhau thì nở vì nhiệt như thế nào? Ò Yêu cầu HS điền vào ô trống. Ø Hoạt động 5 : Vận dụng. C5: - Khi đun thì nước trong ấm như thế nào? - Khi nở ra thì nếu đỏ nước đầy thì điều gì xảy ra. C6: - Vào những ngày nắng nóng thì thì nước ngọt sẽ như thế nào? - Khi đó điều gì sẽ xảy ra? - Vậy tại sao người ta không đóng chai nước ngọt thật đầy? C7: - Yêu cầu HS đọc thông tin C7. - Hai bình thuỷ tinh có những yếu tố gì giống nhau? - Độ tăng thể tích của hai bình như thế nào? - Hai ống có tiết diện khác nhau, vậy mực nước dâng lên ở hai ống có bằng nhau không? Ống nào mực nước dâng lên cao hơn? - Quan sát. - Đọc SGK. - Nhận dụng cụ làm thí nghiệm và thảo luận theo nhóm. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Làm thí nghiệm - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. I.Làm thí nghiệm : II. Trả lời câu hỏi: III. Rút ra kết luận: - Chất lỏng nở ra khi nóng lên, co lại khi lạnh đi. - Các chất lỏng khác nhau nở vì nhiệt khác nhau. VI. Vận dụng: IV. Củng cố và dặn dò: 1. Củng cố ( 3’): Hướng dẫn HS làm BT19.1; BT19.2 2. Dặn dò ( 2’) : Làm BT19.1 đến BT19.6 Đọc và tìm hiểu bài 20 , v Bảng biểu : C4: Thể tích nước trong bình tăng khi nóng lên, giảm khi lạnh đi. Các chất lỏng khác nhau nở vì nhiệt khác nhau V. Bổ sung:

File đính kèm:

  • docTiet 22 Su no vi nhiet cua chat long.doc