Tiết 29 – Bài 26: SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC ( tt)
I. Mục tiêu :
1. Nhận biết được đông đặc là quá trình ngược của nóng chảy và những đặc điểm của quá trình này.
2. Vận dụng được những kiến thức trên để giải thích được một số hiện tượng đơn giản.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh :
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Chuẩn bị cho cả lớp :
+ Bảng 25.1
+ Bảng 25.2 (Nhiệt độ nóng chảy của một số chất)
+ H25.1
2 . Chuẩn bị của học sinh :
- Đọc và tìm hiểu trước bài 26.
3 . Cách tổ chức :
- Lớp học : HĐ1; HĐ2; HĐ3; HĐ4.
III. Tổ chức hoạt đông dạy học :
1. Kiểm tra bài cũ(2’):
- Sự nóng chảy là gì? Hãy nêu đặc điểm của sự nóng chảy?
2. Hoạt động 1(3’) : Tổ chức tình huống học tập
Trong thí nghiệm về sự nóng chảy của băng phiến, khi băng phiến được nung nóng, nó nóng dần lên rồi nóng chảy.
Theo các em điều gì sẽ xảy ra đối với băng phiến khi thôi không đun nóng và để nguội dần?
Tiết 29 – Bài 26: SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC ( tt)
I. Mục tiêu :
Nhận biết được đông đặc là quá trình ngược của nóng chảy và những đặc điểm của quá trình này.
Vận dụng được những kiến thức trên để giải thích được một số hiện tượng đơn giản.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh :
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Chuẩn bị cho cả lớp :
+ Bảng 25.1
+ Bảng 25.2 (Nhiệt độ nóng chảy của một số chất)
+ H25.1
2 . Chuẩn bị của học sinh :
- Đọc và tìm hiểu trước bài 26.
3 . Cách tổ chức :
- Lớp học : HĐ1; HĐ2; HĐ3; HĐ4.
III. Tổ chức hoạt đông dạy học :
1. Kiểm tra bài cũ(2’):
- Sự nóng chảy là gì? Hãy nêu đặc điểm của sự nóng chảy?
2. Hoạt động 1(3’) : Tổ chức tình huống học tập
Trong thí nghiệm về sự nóng chảy của băng phiến, khi băng phiến được nung nóng, nó nóng dần lên rồi nóng chảy.
Theo các em điều gì sẽ xảy ra đối với băng phiến khi thôi không đun nóng và để nguội dần?
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
10’
15’
5’
7’
Ø Hoạt động 2 : Giới thiệu thí nghiệm về sự đông đặc.
- Yêu cầu HS đọc SGK (phần a)
- Treo bảng 25.1 (nhiệt độ của băng phiến trong quá trình để nguội.
- Bằng thí nghiệm người ta đã thu thập được kết quả thí nghiệm theo số liệu được ghi ở bảng.
Ø Hoạt động 3 : Phân tích kết quả thí nghiệm.
- Yêu cầu HS đọc SGK (phần b)
- Treo bảng phụ và gọi HS lên vẽ đường biểu diễn (từ phút 0 đến phút 3)
- Yêu cầu HS vẽ đường biểu diễn vào vở.
- Tiếp tục vẽ đường biểu diễn vào bảng phụ.
- Yêu cầu HS quan sát đường biểu diễn và trả lời câu hỏi.
C1:
- Tới nhiệt độ nào thì băng phiến bắt đầu đông đặc?
C2:
- Dạng của đường biểu diễn có đặc điểm gì từ phút thứ 0 đến phút thứ 4?
- Dạng của đường biểu diễn có đặc điểm gì từ phút thứ 4 đến phút thứ 7?
- Dạng của đường biểu diễn có đặc điểm gì từ phút thứ 7 đến phút thứ 15?
C3:
- Nhiệt độ của băng phiến thay đổi như thế nào từ phút 0 đến phút thứ 4?
- Nhiệt độ của băng phiến thay đổi như thế nào từ phút thứ 4 đến phút thứ 7?
- Nhiệt độ của băng phiến thay đổi như thế nào từ phút thứ 7 đến phút thứ 15?
Ø Hoạt động 4 :Rút ra kết luận.
C4:
- Băng phiến đông đặc ở nhiệt độ bao nhiêu?
- 80oC là nhiệt độ đông đặc của băng phiến.
- Nhiệt độ nóng chảy của băng phiến là bao nhiêu?
- Vậy với cùng một chất thì nhiệt độ nóng chảy và nhiệt độ đông đặc quan hệ với nhau như thế nào?
Ø Hoạt động 5 : Vận dụng.
C5:
- Treo H25.1
- Chất này có nhiệt độ nóng chảy là bao nhiêu?
- Treo bảng 25.2 (Nhiệt độ nóng chảy của một số chất).
- Chất nào có nhiệt độ nóng chảy là 0oC?
C6:
- Hãy mô tả quá trình đúc đồng?
Ò Trong việc đúc tượng đồng, có những quá trình chuyển thể nào của đồng?
C7:
- Trong suốt thời gian nước đá tan thì nhiệt độ của nước đá như thế nào?
- Đọc SGK.
- Quan sát.
- Lắng nghe.
- Đọc SGK.
- Thực hiện.
- Thực hiện.
- Quan sát.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Quan sát.
- Trả lời.
- Quan sát.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Trả lời.
I. Sự đông đặc:
1. Dự đoán:
2. Phân tích kết quả thí nghiệm :
3. Rút ra kết luận:
- Sự đông đặc: là sự chuyển từ thể lỏng sang thể rắn.
- Nhiệt độ đông đặc: Trong suốt quá trình đông đặc nhiệt độ không thay đổi, nhiệt độ đó gọi là nhiệt độ đông đặc.
- Quan hệ giữa sự nóng chảy và sự đông đặc:
+ Trong suốt quá trình nóng chảy hay đông đặc nhiệt độ không thay đổi, nhiệt độ đó gọi là nhiệt độ nóng chảy hay nhiệt độ đông đặc.
+ Một chất bắt đầu nóng chảy ở nhiệt độ nào thì cũng bắt đầu đông đặc ở nhiệt độ ấy. Hay nói cách khác với cùng một chất thì nhiệt độ nóng chảy bằng nhiệt độ đông đặc
III. Vận dụng:
IV. Củng cố và dặn dò:
1. Củng cố ( 2’): Hướng dẫn HS làm BT 24-25.2
2. Dặn dò ( 1’) : Làm BT24-25.1 đến BT24-25.8
Đọc và tìm hiểu bài 26 ,
v Bảng biểu :
Bảng 25.1: Nhiệt độ và thể của băng phiến trong quá trình để nguội.
Bảng 25.2 : Nhiệt độ nóng chảy của một số chất.
Thời gian nguội (phút)
Nhiệt độ (oC)
Thể rắn hay lỏng
0
86
Lỏng
1
84
Lỏng
2
82
Lỏng
3
81
Lỏng
4
80
Rắn và lỏng
5
80
Rắn và lỏng
6
80
Rắn và lỏng
7
80
Rắn và lỏng
8
79
Rắn
9
77
Rắn
10
75
Rắn
11
72
Rắn
12
69
Rắn
13
66
Rắn
14
63
Rắn
15
60
Rắn
Chất
Nhiệt độ nóng chảy (OC)
Chất
Nhiệt độ nóng chảy (OC)
Vonfam (chất làm dây tóc bóng đèn điện
3370
Chì
327
Thép
1300
Kẽm
232
Đồng
1083
Băng phiến
80
Vàng
1064
Nước
0
bạc
960
Thuỷ ngân
-39
Rượu
-117
V.Bổ sung: .