Giáo án môn Vật lý 6 tiết 3: Đo thể tích chất lỏng

§3: ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức :

- Biết các dụng cụ đo thể tích bình thường .

- Biết cách đo thể tích chất lỏng bằng dụng cụ thích hợp .

2. Kỹ năng:

 - Giúp hs tự tin trong cuộc sống vì các em biết thêm cách xác định một đại lượng thường gặp.

3. Thái độ:

- Xây dựng thái độ hợp tác cùng các bạn trong nhóm .

- Rèn luyện tính cẩn thận , tỉ mỉ trong làm thí nghiệm.

II.CHUẨN BỊ:

 GV:Nước cho cả lớp , bình chia độ cho các nhóm.

 HS: Dụng cụ thông thường : chai xị , chai lít .và những bình đựng nước chưa biết dung tích.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1463 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 6 tiết 3: Đo thể tích chất lỏng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: §3: ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức : Biết các dụng cụ đo thể tích bình thường . Biết cách đo thể tích chất lỏng bằng dụng cụ thích hợp . 2. Kỹ năng: - Giúp hs tự tin trong cuộc sống vì các em biết thêm cách xác định một đại lượng thường gặp. 3. Thái độ: Xây dựng thái độ hợp tác cùng các bạn trong nhóm . Rèn luyện tính cẩn thận , tỉ mỉ trong làm thí nghiệm. II.CHUẨN BỊ: GV:Nước cho cả lớp , bình chia độ cho các nhóm. HS: Dụng cụ thông thường : chai xị , chai lít ...và những bình đựng nước chưa biết dung tích. III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: NỘI DUNG ĐIỀU KHIỂN CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS §HỌAT ĐỘNG I : Kiểm tra và khởi động(7 phút) 1.Kiểm tra: - Nêu cách đo độ dài. - Đo chiều dài của quyển tập của em là bao nhiêu? 2. Khởi động: Dùng 2 bình có hình dạng khác nhau và có dung tích gần bằng nhau. Đổ váo 2 bình 1 ít nước và hỏi hs :” Làm thế nào để biết trong bình có chứa bao nhiêu nước?” Bài học hôm nay sẽ trả lời câu hỏi đó. - HS trả lời - HS còn lại lắng nghe và nhận xét. §HỌAT ĐỘNG II: Ôn lại đơn vị thể tích: (5 phút) 1. Đơn vị thể tích: là lít(l) , mét khối(m3). 2. Các đơn vị khác: là ml , cm3, cc... -GV hướng dẫn hs ôn lại đơn vị thể tích và làm bài tập C1. - HS dùng xilanh và chai 1lít , 1,5lít để giới thiệu cở của1cc,1ml. HS suy nghĩ , thảo luận trong nhóm và phát biểu. §HỌAT ĐỘNG III: Tìm hiểu các dụng cụ đo thể tích chất lỏng (10phút) 3. Dụng cụ đo thể tích chất lỏng: Gồm chai, lọ, ca đong , bình chia độ , bơm tiêm... - GV cho hs xem dụng cụ , đọc SGK mục II.1 và trả lời câu C2,C3,C4,C5. - C3: gợi ý cho hs trả lời - C4: Nên nói thêm cách xác định ĐCNN của 1 hoặc 2 bình chia độ. - C5:GV hướng dẫn hs đi đến thống nhất các loại chai bia 333 »1/3 lít , chai nước suối 0,5 lít ,chai nước ngọt 1,5 lít , ... thành các loại chai lọ , ca đong có ghi sẳn dung tích . - Gọi hs cho biết 1 số ca đong biết trước dung tích -Các loại xilanh có độ chia khác nhau à các loại bơm tiêm ... - HS làm việc cá nhân và trả lời câu hỏi. -HS tự tìm ra dụng cụ thực tế thay ca đong . - HS thu thập thông tin để vận dụng . -TL: Các loại thùng gánh nước , xô đựng nước 10lít , cao 0,5lít hoặc 1lít , các loại cốc 200ml hoặc 250ml -C5: Chai lọ ca đong , bình chia độ , bơm tiêm... §HỌAT ĐỘNG IV:Tìm hiểu cách đo thể tích chất lỏng(10 phút) 4. Cách thể tích chất lỏng: - Ước lượng thể tích cần đo để chọn BCĐ có GHĐ và ĐCNN thích hợp. - Đặt BCĐ thẳng đứng và đặt mắt nhìn ngang với mực CL. - Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất. - GV y/c hs làm việc cá nhân - HD hs thảo luận _ Y/C hs làm câu C9 - HD hs thảo luận và thống nhất phần kết luận. HS làm việc cá nhân trả lời câu C6,C7,C8 à thảo luận thống nhất câu trả lời. -C6: Đặt thẳng đứng -C7: Đặt mắt nhìn ngang với mực chất lỏng ở giữa bình. - C8: 70cm3, 50cm3 , 40cm3 - HS làm việc theo nhóm câu C9 - C9: 1. thể tích ; 2. GHĐ 3.ĐCNN ; 4. Thẳng đứng 5 Ngang ; 6.Gần nhất §HỌAT ĐỘNG V:Thực hành đo thể tích chất lỏng trong bình(10 phút) - GV dùng hình 1,2 minh hoạ lại 2 câu hỏi đặt ra ở đầu bài, nâu mục đích của thực hành , giới thiệu dụng cụ TH. - Dùng tranh vẽ to hình 3.1 để HD hs TH theo nhóm - Quan sát hs TH , điều chỉnh hoạt động của nhóm , đáng giá quá trình làm việc cũng như kết quả TH - HS quan sát tranh và tiếp nhận dụng cụ TH - HS TH theo nhóm và ghi kết quả - Cử đại diện nhóm trình bày cách làm §HỌAT ĐỘNG VI: Vận dụng - dặn dò(3 phút) - HD hs làm bài tập 3.1, 3.3 , 3.4 , 3.5 , 3.6 , 3.7 . (Nếu hết thời gian thì giao về nhà) - Dặn dò: Học bài và chuẩn bị 1 vài hòn sỏi , đinh ốc và dây buộc.

File đính kèm:

  • docTIET03~1.DOC