Giáo án môn Vật lý 6 tiết 30 bài 26: Sự bay hơi và sự ngưng tụ

Tiết 30 – Bài 26 : SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ

I. Mục tiêu :

1. Nhận biết được hiện tượng bay hơi, sự phụ thuộc của tốc độ bay hơi vào nhiệt độ, gió và mặt thoáng. Tìm được ví dụ thực tế về nội dung trên.

2. Bước đầu biết cách tìm hiểu tác động của một yếu tố lên một hiện tượng khi có nhiều yếu tố cùng tác động một lúc.

3. Vạch được kế hoạch và thực hiện được thí nghiệm kiểm chứng tác động của nhiệt độ, gió và mặt thoáng lên tốc độ bay hơi.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh :

 1. Chuẩn bị của giáo viên:

 - Chuẩn bị cho mỗi nhóm :

 + 1 giá đỡ thí nghiệm .

 + 1 kẹp vạn năng.

 + 2 đĩa nhôm nhỏ.

 + 1 cốc nước.

 + 1 đèn cồn.

 2 . Chuẩn bị của học sinh :

 - Đọc và tìm hiểu trước bài 26.

 3 . Cách tổ chức :

 - Lớp học : HĐ1; HĐ2; HĐ5.

 - Nhóm : HĐ3; HĐ4.

III. Tổ chức hoạt đông dạy học :

 1. Kiểm tra bài cũ(3’):

 - Sự đông đặc là gì? Nhiệt độ nóng chảy là gì? BT 24-25.3

 - Sự nóng chảy và sự đông đặc giống và khác nhau như thế nào?

 2. Hoạt động 1 (2’):tổ chức tình huống học tập

 - Em nào có thể cho 1 ví dụ về hiện tượng nước biến thành hơi?

 - Hiện tường bay hơi không chỉ xảy ra đối với nước mà còn có thể xảy ra đối với các chất lỏng khác. Em hãy cho 1 ví dụ vè một chất lỏng không phải là nước bay hơi?

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2425 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 6 tiết 30 bài 26: Sự bay hơi và sự ngưng tụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 30 – Bài 26 : SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ I. Mục tiêu : Nhận biết được hiện tượng bay hơi, sự phụ thuộc của tốc độ bay hơi vào nhiệt độ, gió và mặt thoáng. Tìm được ví dụ thực tế về nội dung trên. Bước đầu biết cách tìm hiểu tác động của một yếu tố lên một hiện tượng khi có nhiều yếu tố cùng tác động một lúc. Vạch được kế hoạch và thực hiện được thí nghiệm kiểm chứng tác động của nhiệt độ, gió và mặt thoáng lên tốc độ bay hơi. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh : 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Chuẩn bị cho mỗi nhóm : + 1 giá đỡ thí nghiệm . + 1 kẹp vạn năng. + 2 đĩa nhôm nhỏ. + 1 cốc nước. + 1 đèn cồn. 2 . Chuẩn bị của học sinh : - Đọc và tìm hiểu trước bài 26. 3 . Cách tổ chức : - Lớp học : HĐ1; HĐ2; HĐ5. - Nhóm : HĐ3; HĐ4. III. Tổ chức hoạt đông dạy học : 1. Kiểm tra bài cũ(3’): - Sự đông đặc là gì? Nhiệt độ nóng chảy là gì? BT 24-25.3 - Sự nóng chảy và sự đông đặc giống và khác nhau như thế nào? 2. Hoạt động 1 (2’):tổ chức tình huống học tập - Em nào có thể cho 1 ví dụ về hiện tượng nước biến thành hơi? - Hiện tường bay hơi không chỉ xảy ra đối với nước mà còn có thể xảy ra đối với các chất lỏng khác. Em hãy cho 1 ví dụ vè một chất lỏng không phải là nước bay hơi? TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 5’ 15’ 10’ 5’ Ø Hoạt động 2 : Quan sát hiện tượng bay hơi và rút ra nhận xét về tốc độ bay hơi. - Trong đời sống, có nhiều hiện tượng giúp ta nhận biết sự bay hơi nhanh hay chậm phụ thuộc vào những yếu tố nào C1: - Hãy quan sát H26.1 - Trường hợp nào áo quần khô nhanh hơn? - Vì sao áo quần khô? - Vậy tốc độ bay hơi phụ thuộc vào yếu tố nào? C2: - Hãy quan sát H26.2b - Trường hợp nào áo quần khô nhanh hơn? - Vậy tốc độ bay hơi phụ thuộc vào yếu tố nào? C3: - Hãy quan sát H26.2c - Trường hợp nào áo quần khô nhanh hơn? - Vậy tốc độ bay hơi phụ thuộc vào yếu tố nào? - Diện tích mặt thoáng chất lỏng là phần diện tích chất lỏng tiếp xúc với không khí Ò Qua ba hiện tượng chúng ta vừa phân tích như trên có thể rút ra nhận xét tốc độ bay hơi phụ thuộc vào những yếu tố nào? C4: - Tốc độ bay hơi phụ thuộc vào nhiệt độ như thế nào? - Tốc độ bay hơi phụ thuộc vào gió như thế nào? - Tốc độ bay hơi phụ thuộc vào diện tích mặt thoáng như thế nào? Ò Yêu cầu HS điền vào ô trống. Ø Hoạt động 3 :Thí nghiệm kiểm tra dự đoán. - Yêu cầu HS đọc SGK. - Giao dụng cụ thí nghiệm . - Yêu cầu HS làm thí nghiệm . (trong thời gian chờ đợi kết quả tổ chức thảo luận để trả lời các câu hỏi sau) C5: - Dùng đĩa có diện tích lòng đĩa như nhau thì có yếu tố nào giống nhau? C6: - Tại sao phải đặt hai đĩa trong cùng 1 phòng không có gió? C7: - Chỉ hơ nóng 1 đĩa thì có yếu tố nào khác nhau? C8: - Sự bay hơi phụ thuộc vào những yếu tố nào? - Trong thí nghiệm của chúng ta có những yếu tố nào giống nhau? Có những yếu tố nào khác nhau? - Vậy kết quả thí nghiệm phải như thế nào thì có thể khẳng định dự đoán tốc độ bay hơi phụ thuộc vào nhiệt độ là đúng? - Các em hãy quan sát hai đĩa Ò Dự đoán của chúng ta đúng không? Ø Hoạt động 4 : Vạch kế hoạch thí nghiệm kiểm tra dự đoán về gió và mặt thoáng Gió: - Để làm thí nghiệm kiểm tra tốc độ bay hơi phụ thuộc vào gió thì chúng ta cần có những yếu tố nào giống nhau? - Để có yếu tố nhiệt độ giống nhau thì chúng ta phải làm như thế nào? - Để có yếu tố diện tích mặt thoáng giống nhau thì chúng ta phải làm như thế nào? - Để có yếu tố gió khác nhau thì chúng ta phải làm như thế nào? Diện tích mặt thoáng: - Để làm thí nghiệm kiểm tra tốc độ bay hơi phụ thuộc vào diện tích mặt thoáng thì chúng ta cần có những yếu tố nào giống nhau? - Để có yếu tố nhiệt độ giống nhau thì chúng ta phải làm như thế nào? - Để có yếu tố gió giống nhau thì chúng ta phải làm như thế nào? - Để có yếu tố diện tích mặt thoáng khác nhau thì chúng ta phải làm như thế nào? - Treo sườn bài lập kế hoạch thí nghiệm . - Các em hãy về nhà vạch kế hoạch thí nghiệm theo sườn bài và làm thí nghiệm kiểm chứng. Ø Hoạt động 5 : Vận dụng. C9: - Chuối, mía có nhiều là và ít là khác nhau như thế nào? - Trường hợp nào thì hơi nước của cây bay nhanh hơn? - Cây mới trồng thì rễ cây đã hút được nước từ đất hay chưa? C9: - Muốn thu hoạch nhanh được muối thì hiện tượng bay hơi nước phải xảy ra như thế nào? - Vậy thời tiết như thế nào thì hơi nước ở ruộng bay hơi nhanh? - Lắng nghe. - Quan sát. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Quan sát. - Trả lời. - Trả lời. - Quan sát. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Thực hiện. - Đọc SGK. - Nhận dụng cụ thí nghiệm thực hành theo nhóm. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Thực hiện. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Quan sát. - Lắng nghe. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời I. Sự bay hơi : Sự bay hơi là sự chuyển từ thể lỏng sang thể hơi. 1. Sự bay hơi nhanh hay chậm phụ thuộc vào những yếu tố nào? 2. Rút ra nhận xét: Tốc độ bay hơi của 1 chất lỏng phụ thuộc vào nhiệt độ, gió và diện tích mặt thoáng chất lỏng. - Nhiệt độ càng cao thì tốc độ bay hơi càng nhanh. - Gió càng mạnh thì tốc độ bay hơi càng nhanh. - Diện tích mặt thoáng của chất lỏng càng lớn thí tốc độ bay hơi càng nhanh 3. Thí nghiệm kiểm tra: 4. Vận dụng: IV. Củng cố và dặn dò: 1. Củng cố ( 3’): Hướng dẫn HS làm BT 26-27.1 2. Dặn dò ( 2’) : Làm BT26-27.1; BT26-27.2; BT26-27.6; BT26-27.8; BT26-27.9; Đọc và tìm hiểu bài 27 , v Bảng biểu : KẾ HOẠCH THÍ NGHIỆM I. Tốc độ bay hơi phụ thuộc vào gió: Các dụng cụ cần dùng: Các bước tiến hành thí nghiệm : II. Tốc độ bay hơi phụ thuộc vào diện tích mặt thoáng chất lỏng: Các dụng cụ cần dùng: 2. Các bước tiến hành thí nghiệm : V. Bổ sung:

File đính kèm:

  • docTiet 30 Su bay hoi va su ngung tu.doc
Giáo án liên quan