§4: ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN
KHÔNG THẤM NƯỚC
I. MỤC TIÊU:
1.Kỹ năng:
- Biết đo thể tích của vật rắn không thấm nước.
- Biết sử dụng các dụng cụ đo chất lỏng để đo thể tích vật rắn bất kỳ không thấm nước.
2. Thái độ: Tuân thủ các qui tắc đo và trung thực với các số liệu mà mình đo được , hợp tác trong mọi công việc của nhóm học tập.
II. CHUẨN BỊ:
* Các nhóm : Một vài vật rắn không thấm nước (đá , sỏi , đinh ốc.) ; bình chia độ , một chai có ghi sẳn dung tích , dây buộc ; bình tràn ( hoặc bát , đĩa) ; bình chứa ; kẻ sẳn bảng kết quả 4.1.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1258 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 6 tiết 4: Đo thể tích vật rắn không thấm nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
§4: ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN
KHÔNG THẤM NƯỚC
I. MỤC TIÊU:
1.Kỹ năng:
- Biết đo thể tích của vật rắn không thấm nước.
- Biết sử dụng các dụng cụ đo chất lỏng để đo thể tích vật rắn bất kỳ không thấm nước.
2. Thái độ: Tuân thủ các qui tắc đo và trung thực với các số liệu mà mình đo được , hợp tác trong mọi công việc của nhóm học tập.
II. CHUẨN BỊ:
* Các nhóm : Một vài vật rắn không thấm nước (đá , sỏi , đinh ốc...) ; bình chia độ , một chai có ghi sẳn dung tích , dây buộc ; bình tràn ( hoặc bát , đĩa) ; bình chứa ; kẻ sẳn bảng kết quả 4.1.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
NỘI DUNG
ĐIỀU KHIỂN CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
§HỌAT ĐỘNG I: Kiểm tra và tổ chức tình huống học tập (8 phút)
1. Kiểm tra:
- Đơn vị thể tích là gì? Nêu các dụng cụ đo thể tích để đo thể tích.
- Nêu cách đo thể tích chất lỏng.
- Sữa bt 3.1 , 3.2 và 3.2.
2. Tổ chức tình huống học tập:
- GV có thể dùng cái đinh ốc và hòn đá có thể tích gần bằng nhau hoặc tranh vẽ hình 4.1 SGK để ĐVĐ và giới thiệu bài học .
- GV có thể kết hợp việc kiểm tra bài tập về nhà với việc giới thiệu bài học như sau: Dùnh bình chia độ có thể xác định được dung tích của bình chứa và thể tích chất lỏng chứa trong bình , còn trong tiết học này chúng ta tìm hiểu cách dùng bình chia độ để đo thể tích của một vật rắn có hình dạng bất kì không thấm nước.
- HS 1 trả lời.
- HS 2 trả lời.
- HS 3 chữa BT.
§HỌAT ĐỘNG II: Tìm hiểu cách đo thể tích của những vật rắn không thấm nước (17 phút)
1. Cách đo thể tích vật rắn không thấm nước :
- Dùng bình chia độ.
- Dùng bình tràn
- GV giới thiệu vật cần đo thể tích (hòn đá) trong hai trường hợp bỏ lọt bình chia độ và không bỏ lọt bình chia độ và nêu nhiệm vụ cho toàn lớp.
- HD hs làm việc theo nhóm: Chia lớp thành 2 nhóm
- Yêu cầu hs thảo luận
- GV HD hs thảo luận về 2 phương pháp đo thể tích vật rắn . Cần chú ý nhắc nhở hs phải theo dõi câu trả lời của dãy bạn để biết cách xác định thể tích bằng cả 2 phương pháp .
- GV đặc thêm câu hỏi ở hình 4.3 “ Có cách nào hơi khác với hình 4.3 để đo thể tích hòn đá bằng bình tràn chính xác hơn không ? ”
- Y/C hs làm câu C3
- HD hs thảo luận chung để thống nhất kết luận.
- Quan sát hai hình vẽ 4.2 và 4.3 SGK và mô tả cách đo thể tích của hòn đá trong từng trường hợp C1 và C2.
- Mỗi nhóm (dãy bàn) làm việc một hình .
- HS thảo luận để mô tả cách đo thể tích của hòn đá tương ứng với hình vẽ đã giao , cử đại diện nhóm trình bày.
- Tiếp tục thảo luận về 2 phương pháp đo thể tích (Dùng bình chia độ và bình tràn)
- HS tự suy nghĩ và trả lời
- HS làm việc cá nhân câu C3
- Cả lớp thảo luận để thống nhất câu trả lời
C3: 1. Thả 2. Dâng lên
3. Thả chìm 4. Tràn ra
§HỌAT ĐỘNG III : Thực hành đo thể tích (13 phút)
-GV phân thành 6 nhóm và phát dụng cụ
- Chú ý: Trong khi hs , làm TH thì GV quan sát , điều chỉnh hoạt động của nhóm à đánh giá kết quả TH .
-Làm theo nhóm nhận dụng cụ TH và tiến hành làm thí nghiệm .
- HS tự động phân công làm các công việc cụ thể và TH đo thể tích hòn sỏi (bằng 1 trong 2 cách) và ghi kết quả TH vào bảng 4.1
§HỌAT ĐỘNG IV: Vận dụng - Củng cố - Dặn dò(7 phút)
2. Vận dụng
C4: - Lau khô bát khô trươc khi dùng
- Khi nhất tô ra không làm đổ hoặc xách nước ra bác
-Đổ hết nước từ bát vào BCĐ , không làm đồ nước ra ngoài.
-Gv yêu cầu làm câu C4
- Củng cố: Gọi hs đọc phần ghi nhớ
- Dặn dò: + GV HD làm câu C5, C6 (SGK) và bài tập 4.1 à 4.6 (SBT)
+ Mỗi nhóm đem 1 cái cân mà em có.
- HS suy nghĩ và làm câu C4
- HS đọc phần ghi nhớ
File đính kèm:
- TIET04~1.DOC