Giáo án môn Vật lý 6 tiết 7: Tìm hiểu kết quả tác dụng của lực

§7: TÌM HIỂU KẾT QUẢ TÁC DỤNG CỦA LỰC

I.MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Biết được thế nào là sự biến đổi của chuyển động và vật bị biến dạng , tìm được ví dụ để minh hoạ.

- Nêu được một số ví dụ về lực tác dụng lên một vật làm biến đổi chuyển động của vật đó hoặc làm vật đó biến dạng hoặc làm vật đó vừa biến đổi chuyển động vừa biến dạng .

2. kỹ năng:

- Biết lấp ráp TN.

- Biết phân tích TN , hiện tượng để rút ra quy luật của vật chịu tác dụng lực.

3. Thái độ: Nghiêm túc nghiên cứu hiện tượng vật lý , xử lí các thông tin thu thập được.

II.CHUẨN BỊ:

1. Mỗi nhóm: Một xe lăn , một máng nghiêng , một lò xo xoắn , một lò xo lá tròn , hai hòn bi , một sợi dây.

2. Cả lớp: một cái cung.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1290 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 6 tiết 7: Tìm hiểu kết quả tác dụng của lực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NGÀY SOẠN: §7: TÌM HIỂU KẾT QUẢ TÁC DỤNG CỦA LỰC I.MỤC TIÊU: Kiến thức: - Biết được thế nào là sự biến đổi của chuyển động và vật bị biến dạng , tìm được ví dụ để minh hoạ. - Nêu được một số ví dụ về lực tác dụng lên một vật làm biến đổi chuyển động của vật đó hoặc làm vật đó biến dạng hoặc làm vật đó vừa biến đổi chuyển động vừa biến dạng . kỹ năng: - Biết lấp ráp TN. - Biết phân tích TN , hiện tượng để rút ra quy luật của vật chịu tác dụng lực. Thái độ: Nghiêm túc nghiên cứu hiện tượng vật lý , xử lí các thông tin thu thập được. II.CHUẨN BỊ: Mỗi nhóm: Một xe lăn , một máng nghiêng , một lò xo xoắn , một lò xo lá tròn , hai hòn bi , một sợi dây. Cả lớp: một cái cung. III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: NỘI DUNG ĐIỀU KHIỂN CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS §HỌAT ĐỘNG I: Kiểm tra và tổ chức tình huống học tập(10 phút) 1. Kiểm tra : -Cho ví dụ về tác dụng lực ? nêu kết quả tác dụng của lực? - Chữa bài tập 6.3 và 6.4 2. Tổ chức tình huống học tập: Hãy quan sát hình vẽ để trả lời câu hỏi . Giải thích phương án nêu ra . Nếu hs đặt ra phương án sai hoặc đúng , GV đều phải hướng cho hs , muốn xác định ý kiến đóà Phải nghiên cứu phân tích hiện tượng xảy ra khi có lực tác dụng vào . - HS 1 trả lời - HS 2 trả lời - HS còn lại nhận xét. - HS tự tìm phương án và nêu phương án theo sự hiểu biết của mình . §HỌAT ĐỘNG II: Tìm hiểu những hiện tượng xảy ra khi có lực tác dụng vào(5 phút) 1. Những hiện tượng cần chú ý quan sát khi có lực tác dụng: - Biến đổi chyển động - Biến dạng - HD hs đọc SGK à HT xảy ra khi có lực tác dụng vào vật là gì? - Y/C hs đọc và trả lời câu C1 và C2 - GV kiểm tra mức độ kiến thức thu nhập của hs , xử lí tình huống à Thống nhất các ví dụ và thống nhất câu trả lời C1 và C2. H:Vậy có mấy HT cần chú y quan sát khi có lực tác dụng ? - HS hoạt động theo nhóm thống nhất câu trả lời - HT: Vật chuyển động nhanh lên ,chậm lại, sang trái , sang phải... - C1: Tự hs trả lời - C2:Người đang giương cung đã tác dụng vào dây cung nên làm cho dây cung và cánh cung bị biến dạng. - TL: 2 là biến đổi chuyển động và biến dạng §HỌAT ĐỘNG III: Nghiên cứu những kết quả tác dụng tác dụng của lực (15 phút) 2. Những kết quả tác dụng của lực : - Lực tác dụng lên một vật có thể làm biến đổi chuyển động của vật đó hoặc làm nó biến dạng. - Y/C hs nghiêng cứu hình 6.1 và chuẩn bị dụng cụ TN. - GV điều chỉnh các bước TN của hs , giúp hs nhận thấy được tác dụng của lò xo lá tròn vào xe. - Y/C hs làm quan sát các H7.1 , H7.2 và làmTN (C4 , C5 và C6) - Giải thích . Chú ý định hướng sự biến đổi chuyển động , sự biến dạng. - Tổ chức hợp thức hoá các từ mà hs đã chọn để điền vào chỗ tróng trong các câu C7 và C8. - GV kiểm tra ý kiến của hs , chỉnh sửa lỗi cho hs. - HS nhân dụng cụ TN như hình 6.1 và tiến hành TNà Trả lời câu C3: Lò xo tác dụng lên xe là lực đẩyà xe chuyển động - C4: Lực tay thông qua dây à xe dừng . - C5: Lực lò xo tác dụng lên hòn bi à bi chuyển động theo hướng khác . - C6: Lực tay tác dụng lên lò xo làm lò xo bị biến dạng. - C7: 1. BĐCĐ của 2. BĐCĐ của 3. BĐCĐ của 4. Biến dạng. - C8 : 1. BĐCĐ 2. Biến dạng §HỌAT ĐỘNG IV:Vận dụng - Củng cố -Hướng dẫn về nhà(15 phút) 1.Củng cố - Vận dụng: - GV kiểm tra sự nhận thức của hs à gợi ý để hs có thói quen phân tích HT - Y/C hs đọc phần “Ghi nhớ”và phần ’Có thể em chưa biết ’ 2.Hướng dẫn về nhà: Học bài , làm BT 7.1à 7.5(SBT) và xem trước bài 8 (mỗi nhóm 1dây dọi và 1 ê ke) - C9: Tự hs trả lời - C10: Tự hs trả lời - C11: Tự hs trả lời - Đọc phần “Ghi nhớ”và phần “Có thể em chưa biết “

File đính kèm:

  • docTIET07~1.DOC