Tiết 12: LỰC ĐẨY ÁC-SI-MÉT
A. MỤC TIÊU:
* Kiến thức: - Nêu được các hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của lực đấy Ác-si-mét.
- Chỉ rõ đặc điểm của lực đẩy Ác-si-mét ( Phương; chiều; độ lớn) .
- Viết được công thức tính độ lớn của lực đẩy Ác-si-mét.
* Kỹ năng: - Giải thích được các hiện tượng đơn giản thường gặp.
- Vận dụng làm bài tập.
* Thái độ: - Hợp tác, tích cực trong hoạt động nhóm, ham thích học tập bộ môn.
B. CHUẨN BỊ:
* Giáo viên: Dụng cụ thí nghiệm H10.2; H10.3
Tranh: Biểu diễn lực đẩy Ác-si-mét; Trọng lượng(2 -3 trường hợp)
Bảng so sánh kết quả thí nghiệm H10.3
* Học sinh: Ôn cách biểu diễn lực, lực cân bằng
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1049 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 8 tiết 12: Lực đẩy Ác-Si-mét, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 26/11/2007
Giảng: 30/11/2007
Tiết 12:
Lực đẩy ác-si-mét
A. Mục tiêu:
* Kiến thức: - Nêu được các hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của lực đấy ác-si-mét.
- Chỉ rõ đặc điểm của lực đẩy ác-si-mét ( Phương; chiều; độ lớn) .
- Viết được công thức tính độ lớn của lực đẩy ác-si-mét.
* Kỹ năng: - Giải thích được các hiện tượng đơn giản thường gặp.
- Vận dụng làm bài tập.
* Thái độ: - Hợp tác, tích cực trong hoạt động nhóm, ham thích học tập bộ môn.
B. Chuẩn bị:
* Giáo viên: Dụng cụ thí nghiệm H10.2; H10.3
Tranh: Biểu diễn lực đẩy ác-si-mét; Trọng lượng(2 -3 trường hợp)
Bảng so sánh kết quả thí nghiệm H10.3
* Học sinh: Ôn cách biểu diễn lực, lực cân bằng
C. Tổ chức hoạt động dạy học
1. Tổ chức : - ổn định tổ chức
- Sĩ số :
8A : /42
8C : /37
8B : /37
8D : /32
2. Kiểm tra :
HS1 : Câu 10: SGK/tr 34
HS2: Hiệu quả tác dụng của lực phụ thuộc vào những yếu tố nào của lực?
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Hoạt động 1:Tổ chức tình huống học tập
GV nêu vấn đề như phần mở đầu SGK
HS đọc phần mở đầu
* Hoạt động 2: Phát hiện lực đẩy ác-si-mét, tìm hiểu đặc điểm của FA
- Yêu cầu HS nghiên cứu thí nghiệm SGK làm thí nghiệm
- Một HS lên thao tác trình tự thí nghiệm
- Hãy phân tích đặc điểm của lực vừa phát hiện được ?
- GV thông báo tên lực đẩy ác-si-mét
Vẽ véc tơ biểu diễn
- Yêu cầu HS đọc phần kết luận
I. Tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng chìm trong nó.
- Hoạt động nhóm làm thí nghiệm – thảo luận C1 ; C2
C1 : P1 < P Chứng tỏ đã có một lực tác dụng vào vật hướng từ dưới lên theo phương thẳng đứng.
C2 : dưới lên theo phương thẳng đứng.
- HS đọc phần kết luận
* Hoạt động 3: Tìm hiểu độ lớn của lực đẩy ác si mét (10ph)
- Yêu cầu HS đọc phần 1
- Giới thiệu dụng cụ thí nghiệm để kiểm tra dự đoán FA.
- Tiến hành thí nghiệm: Quan sát thí nghiệm và H10.3. Lực kế đầu chỉ P1, điều đó chứng tỏ điều gì?
- GV thông báo công thức như SGK
- Giải thích tên, đơnvị các đại lượng trong công thức
- Khi vật nhúng chìm hoàn toàn trong CL thì VCL = VVậT
- Khi vật nhúng chìm một phần trong CL thì VCL < VVậT
+ FA có ẻ vào VVậT không?
+ FA có ẻ vào dVậT không?
II. Độ lớn của lực đẩy ác si mét
1. Dự đoán:
- Đọc phần 1- dự đoán
2. Thí nghiệm kiểm tra:
Quan sát thí nghiệm
HS thảo luận nhóm trả lời C3
C3 : P2 = P1 - PB
3. Công thức:
FA: Lực đẩy ác si met
FA = d.V d: Trọng lượng riêng của chất lỏng
V:Thể tích phần CL bị vật chiếm chỗ
FA (N)
d (N/m2)
V (m3)
- Cá nhân HS trả lời
* Hoạt động 4: Vận dụng
- Yêu cầu HS trả lời C4 ; C5 ; C6
III. Vận dụng
C4 : Do có lực đẩy ác si mét
C5 : Bằng nhau
C6 : Thỏi nhúng trong nước
4. Củng cố:
- Hãy nêu kết luận về tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng trong nó
- Viết lại công thức tính độ lớn của lực đẩyác si mét
- Đọc phần ghi nhớ
- GV thông báo: Một vật nhúng trong chất khí cũng bị tác dụng của lực đấy ác si mét
- HS lấy ví dụ về lực đẩy ác si mét
5. Hướng dẫn về nhà:
- Hướng dẫn phương án thí nghiệm C7
- Đọc phần ‘ Có thể em chưa biết’
- Làm bài tập 10.1 10.5 /SBT
File đính kèm:
- Bai 10 Luc day Acsimet.doc