Tiết 15: CÔNG CƠ HỌC
A. MỤC TIÊU:
* Kiến thức: - Nắm được các ví dụ về công cơ học.
- Hiểu được công thức A = F.S
- Biết áp dụng công thức tính công cơ học.
* Kỹ năng: - Phân tích lực thực hiện công.
- Tính công cơ học.
* Thái độ: - Hợp tác, tích cực trong hoạt động nhóm, ham thích học tập bộ môn.
B. CHUẨN BỊ:
- Các tranh giáo khoa về điều kiện có công cơ học
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 821 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 8 tiết 15: Công cơ học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 19/12/2007
Giảng: 21/12/2007
Tiết 15:
Công cơ học
A. Mục tiêu:
* Kiến thức: - Nắm được các ví dụ về công cơ học.
- Hiểu được công thức A = F.S
- Biết áp dụng công thức tính công cơ học.
* Kỹ năng: - Phân tích lực thực hiện công.
- Tính công cơ học.
* Thái độ: - Hợp tác, tích cực trong hoạt động nhóm, ham thích học tập bộ môn.
B. Chuẩn bị:
- Các tranh giáo khoa về điều kiện có công cơ học
C. Tổ chức hoạt động dạy học
1. Tổ chức : - ổn định tổ chức
- Sĩ số :
8A : /42
8C : /37
8B : /37
8D : /32
2. Kiểm tra :
HS1 : Phát biểu cách biểu diễn và kí hiệu các loại lực ?
HS2: Chữa bài tập 12.1; 12.2
HS3: Chữa bài tập 12.5
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Hoạt động 1:Tổ chức tình huống học tập (5 ph)
GV : Để hiểu thế nào là công cơ học chúng ta học bài hôm nay
HS đọc phần mở đầu
* Hoạt động 2: Hình thành khái niệm công cơ học (5 ph)
- Cho HS quan sát H13.1 ; H13.2 SGK
? Con bò có dùng lực để kéo xe không?
Xe có chuyển động không?
? Lực sĩ có dùng lực để giữ quả tạ không?
Quả tạ có di chuyển không?
GV thông báo
- Yêu cầu các nhóm thảo luận C1; C2
Cử đại diện trả lời
I. khi nào có công cơ học.
1) Nhận xét:
- HS quan sát và đọc nội dung SGK
- Cá nhân HS trả lời
+ H13.1: Lực kéo của con bò thực hiện công cơ học
+ H13.2: Lực sĩ không thực hiện công cơ học
C1 : Có công cơ học khi có lực tác dụng vào vật làm vật chuyển dời
C2 : 2)Kết luận: (1) Lực; (2) Chuyển dời
* Hoạt động 3: Củng cố kiến thức công cơ học
- Nêu C3; C4 yêu cầu HS thảo luận nhóm
Đại diện nhóm lên trả lời
3) Vận dụng:
C3 : a, c, d
C4 : + Lực kéo của đầu tàu hoả
+ Lực hút của trái đất
+ Lực kéo của người công nhân
* Hoạt động 4: Xây dựng công thức tính công cơ học
- Yêu cầu HS nghiên cứu tài liệu công thức tính công
- Đơn vị của lực và quãng đường là gì đơn vị của công?
- GV nêu chú ý SGK
II. Công thức tính công
1) Công thức tính công cơ học:
F > 0; s > 0 và F trùng phương với quãng đường khi đó:
A = F.s trong đó: A là công của lực F
F là lực tác dụng vào vật
S là QĐ vật dịch chuyển
- Đơn vị: Khi lực F = 1N và s = 1m thì
A = 1N.1m = 1Nm
đơn vị công là Jun, kí hiệu là J(1J = 1Nm)
Chú ý: + Nếu vật chuyển dời không theo phương của lực ta sẽ học sau
+ Nếu vật chuyển dời theo phương vuông góc với phương của lực thì công của lực đó bằng không
* Hoạt động 5: Vận dụng
- Yêu cầu HS làm vào vở C5, C6, C7 Gọi HS trả lời
2) Vận dụng
C5 : A = F.s = 5 000N. 1 000m = 5.106J
= 5.103kJ
C6 : A= P.h = 20N. 6m = 120J
C7 : Phương của trọng lực vuông góc với phương chuyển động của hòn bi nên công của trọng lực bằng không
4. Củng cố:
- ? Công cơ học phụ thuộc vào những yếu tố nào?
- ?Công thức tính công? Đơn vị công?
- Đọc phần ghi nhớ
- Yêu cầu HS đọc mục: “ Có thể em chưa biết”
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học thuộc phần ghi nhớ
- Làm bài tập trong SBT
- Xem trước bài Định luật về công
File đính kèm:
- Bai 13 Cong co hoc.doc