ĐỐI LƯU - BỨC XẠ NHIỆT
I. Mục Tiêu.
1. Kiến thức.
-Nhận biết dòng đối lưu trong chất lỏng và chất khí.
-Biết các môi trường mà dẫn nhiệt, đối lưu và bức xạ nhiệt có thể truyền qua.
-Tìm ví dụ về bức xạ nhiệt.
2. Kĩ năng.
-Sử dụng được một số dụng cụ thí nghiệm đơn giản.
-Lắp ráp thí nghiệm theo hình vẽ.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1489 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 8 tiết 26: Đối lưu - Bức xạ nhiệt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:26 Ngày soạn 14/03/08
Tiết: 26 Bài 23
ĩ
ĐỐI LƯU - BỨC XẠ NHIỆT
I. Mục Tiêu.
1. Kiến thức.
-Nhận biết dòng đối lưu trong chất lỏng và chất khí.
-Biết các môi trường mà dẫn nhiệt, đối lưu và bức xạ nhiệt có thể truyền qua.
-Tìm ví dụ về bức xạ nhiệt.
2. Kĩ năng.
-Sử dụng được một số dụng cụ thí nghiệm đơn giản.
-Lắp ráp thí nghiệm theo hình vẽ.
3. Thái độ.
-Trung thực, hợp tác trong nhóm.
II. Chuẩn Bị.
1. Giáo viên.
-Giá thí nghiệm, bình thuỷ tinh, nhiệt kế, đèn cồn, bình thủy tinh màu đen, ống thủy tinh, thuốc tím.
2. Học sinh.
-Chuẩn bị bài trước ở nhà.
III. Tổ Chức Hoạt Động Dạy Học.
HĐ của GV
HĐ của HS
Kiến Thức
HĐ1.KT-TC.
1.KT.
-So sánh tính dẫn nhiệt của các chất.
-Trả lời các bài tập 23.1, 23.2.
2.TC.
-Lắp thí nghiệm hình
-Nước dẫn nhiệt kém
Nhưng trong trường hợp
này nước truyền nhiệt đến sáp bằng cách nào?
HĐ2.Tìm hiểu hiện tượng đối lưu.
-Hướng dẫn HS làm thí nghiệm 23.2
=>Rút ra kết luận.
-Nhấn mạnh đối lưu cũng xảy ra ngay trong chất khí.
-Hướng dẫn HS tiến hành thí nghiệm kiểm chứng.
-Hướng dẫn HS thảo luận và trả lời các câu hỏi C5-C6.
HĐ3.Tìm hiểu bức xạ nhiệt.
-Giới thiệu hiện tượng truyền nhiệt từ mặt trời qua khoảng không vũ trụ đến trái đất.
-Làm thí nghiệm 23.4-23.5.
-Thảo luận và trả lời câu hỏi C7-C9.
-Thông báo định nghĩa bức xạ nhiệt.
HĐ4.Vận dụng-củng cố-hướng dẫn.
1.Vận dụng.
-Hướng dẫn HS thảo luận hoàn thành C10-C12.
2.Củng cố.
-Đọc phần ghi nhớ.
-Đọc phần có thể em chưa biết.
3.Hướng dẫn.
-Làm bài tập 23.1-23.7.
-Chuẩn bị cho bài kiểm tra tiết tới.
-Trả lời câu hỏi của giáo viên.
-Chữa bài tập. Nhận xét câu trả lời của bạn.
-Quan sát thí nghiệm và đưa ra dự đoán.
-Lắp ráp thí nghiệm và theo dõi hiện tượng.
-Rút ra kết luận về sự đối lưu.
-Theo dõi thí nghiệm và trả lời C4.
-Khi lớp không khí bị đốt nóng trọng lượng riêng sẽ nhẹ hơn không khí lạnh nên nó được đẩy lên trên và lớp không khí lạnh chìm xuống dưới. Tạo thành dòng.
-Theo dõi vấn đề.
-Mô tả hiện tượng xảy ra.
-Thảo luận nhóm hoàn thành C7-C9.
-Ghi vở.
-C10: Bình phủ mụi đen để làm tăng khả năng hấp thụ tia nhiệt.
-C11: Vào mùa hè thường mặt áo trắng để giảm sự hấp thụ nhiệt.
-C12: Hình thức dẫn nhiệt chủ yếu của chất rắn là dẫn nhiệt, của chất lỏng và chất khí là đối lưu, trong chân không là bức xạ nhiệt.
I.Đối lưu.
1.Thí nghiệm.
2.Trả lời câu hỏi.
-C1: Nước màu di chuyển thành dòng từ dưới lên trên và từ trên xuống dưới tạo thành dòng.
-C2: Lớp nước phía dưới nóng lên trước,nở ra, trọng lượng riêng của nó nhỏ hơn trọng lượng riêng của lớp nước lạnh ở trên. Do đó lớp nước nóng nổi lên còn lớp nước lạnh chìm xuống tạo thành dòng đối lưu.
-C3: Nhiệt độ được chỉ bỡi nhiệt kế.
*Vậy: Sự truyền nhiệt thành dòng chất lỏng, chất khí gọi là sự đối lưu.
3.Vận dụng.
-C5: Để phần dưới nóng lên(rọng lượng riêng giảm), phần trên chưa đun nóng đi xuống dưới tạo thành dòng đối lưu.
-C6: Trong chân không và chất rắn không có đối lưu vì chúng không tạo ra dòng đối lưu.
II.Bức xạ nhiệt.
1.Thí nghiệm.
2.Trả lời câu hỏi.
-C7: Không khí trong bình nóng lên, nở ra làm cho giọt nước màu di chuyển ra bên ngoài.
-C8: Không khí trong bình lạnh đi, co lại làm giọt nước màu trở lại vị trí ban đầu. Miếng gỗ ngăn không cho nhiệt truyền đến bình.
Chứng tỏ nhiệt truyền theo đường thẳng.
-C9: Sự truyền nhiệt này không phải là đối lưu ( vì nó truyền theo đường thẳng ). Không phải dẫn nhiệt ( Khí dẫn nhiệt rất kém ).
*Vậy: Sự truyền nhiệt bằng các tia nhiệt truyền thẳng gọi là bức xạ nhiệt.
Rút kinh nghiệm...................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tiet 26-Doi luu-Buc xa nhiet.doc