Giáo án môn Vật lý 9 - Bài tập vận dụng định jun – lenxơ

I/ Mục tiu :

 Vận dụng định luật Jun – Lenxơ, cơng thức tính nhiệt lượng vật thu vo, tính điện năng để giải cc bi tập

 Cĩ kỹ năng phn tích bi tốn, tìm cch lm hợp lý nhất

II/ Chuẩn bị :

SGK, SGV, SBT

III/ Tiến trình hoạt động :

 Bi cũ

1. Pht biểu, viết hệ thức định luật Jun – Lenxơ. Nu r đơn vị đo của cc đại lượng trong cơng thức?

2. Viết cơng thức tính hiệu suất điện năng?

 Giới thiệu bi mới (SGK)

 Bi mới : Bi Tập Vận Dụng Định Luật Jun – Lenxơ

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 700 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Bài tập vận dụng định jun – lenxơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài BÀI TẬP VẬN DỤNG ĐỊNH JUN – LENXƠ I/ Mục tiêu : Vận dụng định luật Jun – Lenxơ, công thức tính nhiệt lượng vật thu vào, tính điện năng để giải các bài tập Có kỹ năng phân tích bài toán, tìm cách làm hợp lý nhất II/ Chuẩn bị : SGK, SGV, SBT III/ Tiến trình hoạt động : Bài cũ Phát biểu, viết hệ thức định luật Jun – Lenxơ. Nêu rõ đơn vị đo của các đại lượng trong công thức? Viết công thức tính hiệu suất điện năng? Giới thiệu bài mới (SGK) Bài mới : Bài Tập Vận Dụng Định Luật Jun – Lenxơ IV/ Hoạt động dạy học : 1. Giải bài tập 1 (20’) GV: yêu cầu HS đọc bài 1 Kêu một HS lên bảng tóm tắt, phân tích bài toán Gợi ý cho HS cách làm, hướng giải quyết Chỉnh sửa thống nhất yêu cầu làm bài 1 HS: đọc bài 1 tóm tắt (cá nhân) Thảo luận nhóm tìm cách làm sau khi nghe GV hướng dẫn Đại diện nhóm nêu cách làm Nghe GV nhận xét chung à ghi vở 2. Giải bài 2 (10’) GV: yêu cầu HS đọc bài 2 Kêu 1 HS lên bảng tóm tắt Gợi ý cho HS cách làm : tìm Qtp?giải đáp câu hỏi của các nhóm, chỉnh sửa thông nhất chung cho các nhóm HS: đọc bài 2, tóm tắt (cá nhân) Nghe GV hướng dẫn cách làm Thảo luận nhóm tìm cách giải. Đại diện nhóm trình bày cách làm. Nghe nhận xét của các nhóm và của GV à ghi vở 3. Giải bài 3 (10’) GV: yêu cầu HS đọc, tóm tắt bài 2 (cá nhân) Bài táon yêu câu tính ? dùng công thức ? Hướng dẫn HS cách làm Nhận xét bài làm các nhóm, thống nhất chungà ghi vở HS: tóm tắt bài 3 Nghe hướng dẫn, thảo luận nhóm tìm cách làm Đại diện nhóm trình bày bài làm, nghe các nhám khác và GV nhận xét Nghe GV thống nhất chung về cách giải, ghi vở Bài 1: R= 80 ; I = 2.5A ; m = 1.5kg t1 = 250 C t2 = 1000 C ; c = 4200J/kg 1Kwh giá 700$ ; t = 3*30 = 90h tính Q; H; A; tiền điền? Giải Q = I2Rt Q1 = mc(t2 – t1) H = Q1/Q A = I2Rt = (J) đổi ra Kwh à tiền điện phải trả trong tháng Bài 2 Aám (220V – 1000W) U = 220V ; m = 2kg ; t1 = 200C ; t2 = 1000C Tính Qi ; Qtp ; t ? Giải Qi = mc(t2 – t1) Qtp = Qi/H A = Qtp à t = Qtp/P Bài 3 l = 40m ; S = 0.5mm2 ; P= 165W ρ= 1.7.10-8m ; t = 90h Tính R ; I ; Q (kwh) ? Giải R = ρ l/S I = P/U Q = I2Rt (J) đổi ra kwh Chú ý ! 1kwh = 3.6.106J Dặn dò : Học, tìm cách làm khác, làm bài tập của bài 17 trong SBT Bài ÔN TẬP I/ Mục tiêu : Khái quát hoá kiến thức trọng tâm từ bài 1 đến bài 16 Phân tích các dạng bài toán quan trọng của chúng như là định luật Oâm, điện trở của dây, tính công suất, điện năng tiêu thụ qua các bài tập đã làm. Cách giải, vận dụng công thức, phân tích mạch điện II/ Chuẩn bị : SGK, SGV, SBT III/ Tiến trình hoạt động : Oån định Nêu mục tiêu của tiết học Bài mới : ÔN TẬP Khát quát phần định luật ôm (20’) GV: đặt câu hỏi: Phát biểu viết công thức của định luật ôm Nêu tính chất điện của I, U, R trong mạch nối tiếp và mạch song song Phân tích một bài toán về định luật ôm trong đó các điện trơ trong mạch đượcû mắc hỗn hợp Nêu cách làm HS: trả lơiø câu hỏi GV đặt ra cụ thể I = U/ R Trong mạch nối tiếp thì trong mạch song song thì I = I1 = I2 I = I1 + I2 U = U1 + U2 U = U1 = U2 R = R1 + R2 1/R = 1/R1+1/R2 Nghe GV hướng dẫn và phân tích cách làm Cách làm bài tập và tính điện trở của dây (10’) GV: hướng dẫn lại cách đổi Yêu cầu HS đưa ra công thức tính R , ρ , l , S ? Hướng dẫn phân tích cách làm bài tập mẫu HS: trả lời câu hỏi của GV Các công thức là R = ρ l/S ; l = RS/ ρ ; S = ρl/R ; ρ = RS/l Nghe GV hướng dẫn và phân tích cách làm ở bài tập mẫu Cách làm bài tập về xác định công suất, tính điện năng tiêu thụ (15’) GV: công thức tính công suất ? đơn vị công suất ? ý nghĩa của số W và số V trên dụng cụ dùng điện ? Công thức tính điện năng tiêu thụ ra J, Kwh Cách tính tiền điện ? Làm một bài tập mẫu cho HS quan sát HS: trả lời các câu hỏi của Gv Nhớ lại những công thức đã học Nghe GV hướng dẫn phân tích cách làm ở bài tập mẫu Dặn dò : học bài, xem lại các bài tập đã làm từ bài 1 đến bài 16 chuẩn bị cho tiết sau kiểm tra 45’

File đính kèm:

  • doctiet 18.doc