I/ Mục tiu :
Vận dụng định luật Jun – Lenxơ, cơng thức tính nhiệt lượng vật thu vo, tính điện năng để giải cc bi tập
Cĩ kỹ năng phn tích bi tốn, tìm cch lm hợp lý nhất
II/ Chuẩn bị :
SGK, SGV, SBT
III/ Tiến trình hoạt động :
Bi cũ
1. Pht biểu, viết hệ thức định luật Jun – Lenxơ. Nu r đơn vị đo của cc đại lượng trong cơng thức?
2. Viết cơng thức tính hiệu suất điện năng?
Giới thiệu bi mới (SGK)
Bi mới : Bi Tập Vận Dụng Định Luật Jun – Lenxơ
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 700 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Bài tập vận dụng định jun – lenxơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài
BÀI TẬP VẬN DỤNG ĐỊNH JUN – LENXƠ
I/ Mục tiêu :
Vận dụng định luật Jun – Lenxơ, công thức tính nhiệt lượng vật thu vào, tính điện năng để giải các bài tập
Có kỹ năng phân tích bài toán, tìm cách làm hợp lý nhất
II/ Chuẩn bị :
SGK, SGV, SBT
III/ Tiến trình hoạt động :
Bài cũ
Phát biểu, viết hệ thức định luật Jun – Lenxơ. Nêu rõ đơn vị đo của các đại lượng trong công thức?
Viết công thức tính hiệu suất điện năng?
Giới thiệu bài mới (SGK)
Bài mới : Bài Tập Vận Dụng Định Luật Jun – Lenxơ
IV/ Hoạt động dạy học :
1. Giải bài tập 1 (20’)
GV: yêu cầu HS đọc bài 1
Kêu một HS lên bảng tóm tắt, phân tích bài toán
Gợi ý cho HS cách làm, hướng giải quyết
Chỉnh sửa thống nhất yêu cầu làm bài 1
HS: đọc bài 1 tóm tắt (cá nhân)
Thảo luận nhóm tìm cách làm sau khi nghe GV hướng dẫn
Đại diện nhóm nêu cách làm
Nghe GV nhận xét chung à ghi vở
2. Giải bài 2 (10’)
GV: yêu cầu HS đọc bài 2
Kêu 1 HS lên bảng tóm tắt
Gợi ý cho HS cách làm : tìm Qtp?giải đáp câu hỏi của các nhóm, chỉnh sửa thông nhất chung cho các nhóm
HS: đọc bài 2, tóm tắt (cá nhân)
Nghe GV hướng dẫn cách làm
Thảo luận nhóm tìm cách giải. Đại diện nhóm trình bày cách làm. Nghe nhận xét của các nhóm và của GV à ghi vở
3. Giải bài 3 (10’)
GV: yêu cầu HS đọc, tóm tắt bài 2 (cá nhân)
Bài táon yêu câu tính ? dùng công thức ?
Hướng dẫn HS cách làm
Nhận xét bài làm các nhóm, thống nhất chungà ghi vở
HS: tóm tắt bài 3
Nghe hướng dẫn, thảo luận nhóm tìm cách làm
Đại diện nhóm trình bày bài làm, nghe các nhám khác và GV nhận xét
Nghe GV thống nhất chung về cách giải, ghi vở
Bài 1:
R= 80 ; I = 2.5A ; m = 1.5kg t1 = 250 C
t2 = 1000 C ; c = 4200J/kg
1Kwh giá 700$ ; t = 3*30 = 90h
tính Q; H; A; tiền điền?
Giải
Q = I2Rt
Q1 = mc(t2 – t1)
H = Q1/Q
A = I2Rt = (J) đổi ra Kwh à tiền điện phải trả trong tháng
Bài 2
Aám (220V – 1000W)
U = 220V ; m = 2kg ; t1 = 200C ; t2 = 1000C
Tính Qi ; Qtp ; t ?
Giải
Qi = mc(t2 – t1)
Qtp = Qi/H
A = Qtp à t = Qtp/P
Bài 3
l = 40m ; S = 0.5mm2 ; P= 165W
ρ= 1.7.10-8m ; t = 90h
Tính R ; I ; Q (kwh) ?
Giải
R = ρ l/S
I = P/U
Q = I2Rt (J) đổi ra kwh
Chú ý ! 1kwh = 3.6.106J
Dặn dò : Học, tìm cách làm khác, làm bài tập của bài 17 trong SBT
Bài
ÔN TẬP
I/ Mục tiêu :
Khái quát hoá kiến thức trọng tâm từ bài 1 đến bài 16
Phân tích các dạng bài toán quan trọng của chúng như là định luật Oâm, điện trở của dây, tính công suất, điện năng tiêu thụ qua các bài tập đã làm. Cách giải, vận dụng công thức, phân tích mạch điện
II/ Chuẩn bị :
SGK, SGV, SBT
III/ Tiến trình hoạt động :
Oån định
Nêu mục tiêu của tiết học
Bài mới : ÔN TẬP
Khát quát phần định luật ôm (20’)
GV: đặt câu hỏi:
Phát biểu viết công thức của định luật ôm
Nêu tính chất điện của I, U, R trong mạch nối tiếp và mạch song song
Phân tích một bài toán về định luật ôm trong đó các điện trơ trong mạch đượcû mắc hỗn hợp
Nêu cách làm
HS: trả lơiø câu hỏi GV đặt ra cụ thể I = U/ R
Trong mạch nối tiếp thì trong mạch song song thì
I = I1 = I2 I = I1 + I2
U = U1 + U2 U = U1 = U2
R = R1 + R2 1/R = 1/R1+1/R2
Nghe GV hướng dẫn và phân tích cách làm
Cách làm bài tập và tính điện trở của dây (10’)
GV: hướng dẫn lại cách đổi
Yêu cầu HS đưa ra công thức tính R , ρ , l , S ?
Hướng dẫn phân tích cách làm bài tập mẫu
HS: trả lời câu hỏi của GV
Các công thức là R = ρ l/S ; l = RS/ ρ ; S = ρl/R ; ρ = RS/l
Nghe GV hướng dẫn và phân tích cách làm ở bài tập mẫu
Cách làm bài tập về xác định công suất, tính điện năng tiêu thụ (15’)
GV: công thức tính công suất ? đơn vị công suất ? ý nghĩa của số W và số V trên dụng cụ dùng điện ?
Công thức tính điện năng tiêu thụ ra J, Kwh
Cách tính tiền điện ?
Làm một bài tập mẫu cho HS quan sát
HS: trả lời các câu hỏi của Gv
Nhớ lại những công thức đã học
Nghe GV hướng dẫn phân tích cách làm ở bài tập mẫu
Dặn dò : học bài, xem lại các bài tập đã làm từ bài 1 đến bài 16 chuẩn bị cho tiết sau kiểm tra 45’
File đính kèm:
- tiet 18.doc