I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức: HS nắm được sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế ở hai đầu dây dẫn đó
Vẽ được đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế
* Kĩ năng: Làm thí nghiệm rút ra được kết luận về sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế
II. CHUẨN BỊ:
Mỗi nhóm: 1 Vôn kế, 1 Ampe kế, 4 pin 1,5 V, một khoá K, một dây dẫn
Bảng 1 ghi kết quả thí nghiệm
Cả lớp : sơ đồ hình 1.1, bảng 2
106 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2717 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 (cả năm), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: 25/08/08
NG: 26/08/08
Tiết 1 Sự phụ thuộc của cường độ dòng vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn
I. Mục tiêu:
* Kiến thức: HS nắm được sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế ở hai đầu dây dẫn đó
Vẽ được đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế
* Kĩ năng: Làm thí nghiệm rút ra được kết luận về sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế
II. Chuẩn bị:
Mỗi nhóm: 1 Vôn kế, 1 Ampe kế, 4 pin 1,5 V, một khoá K, một dây dẫn
Bảng 1 ghi kết quả thí nghiệm
Cả lớp : sơ đồ hình 1.1, bảng 2
III. HĐ dạy học:
1) ổn định lớp: kiểm tra sĩ số đầu năm
2) Kiểm tra bài cũ: Giới thiệu chương I
3) Nội dung bài mới:
HĐ của Thầy
HĐ của trò
HĐ 1: Tạo tình huống học tập:
GV đặt vấn đề vào bài như ở SGK
HĐ 2:Làm thí nghiệm
- GV y/c Hs đọc thông tin ở SGK
- GV treo sơ đồ hình 1.1 (hoặc vẽ hình lên bảng) và y/c HS nêu công dụng và cách mắc các dụng cụ trong sơ đồ
-GV y/c HS trả lời câu hỏi b)
-Y/c HS đọc thông tin nắm cách tiến hành thí nghiệm
-GV hướng dẫn lại cách tiến hành và phát dụng cụ cho các nhóm tiến hành
- Y/c HS lên điền kết quả thí nghiệm vào bảng 1
-Sau khi rút ra kết quả thí nghiệm, y/c HS thảo luận theo nhóm , thống nhất và trả lời câu C1, GV ghi bảng
HĐ 3:Vẽ đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây
-Y/c HS đọc SGK và thực hiện theo hướng dẫn như ở SGK
-GV hướng dẫn cách thực hiện vẽ đồ thị và y/c các nhóm tiến hành vẽ đồ thị theo kết quả của nhóm mình
-GV gọi đại diện hai nhóm lên bảng vẽ lại đồ thị
- Y/c Hs nhận xét cac điểm A,B,C,D,E cùng nằm trên đường gì và trả lời câu C2
-? Qua các nhận xét trên em có kết luận gì về sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế
HĐ 4: Vận dụng
-GV y/c HS trả C5
- HD Hs trả lời các câu C3, C4
I.Thí nghiệm
1) Sơ đồ mạch điện (hình 1.1
HS suy nghĩ
2) Tiến hành thí nghiệm
-Đọc thông tin ở SGK
- HS quan sát và trả lời
- Trả lời câu hỏi b)
-HS đọc SGK
-HS tiến hành theo nhóm, ghi kết quả vào bảng 1
-Đại diện nhóm lên điền kết quả
-HS thảo luận và trả lời câu hỏi C1
II. Đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế
1) Dạng đồ thị
III.Vận dụng
- HS tiến hành đọc SGK ,nắm thông tin
- Các nhóm tiến hành vẽ đồ thị theo hướng dẫn của GV
-Đại diện nhóm lên bảng vẽ lại đồ thị
-HS trả lời theo câu hỏi của GV
-HS rút ra kết luận
HS trả lời các câu hỏi theo y/c của Gv
4) Củng cố:
-Gọi 2 HS đọc lại phần ghi nhớ
-GV có thể đặt câu hỏi để Hs trả lời các nội dung của bài học
5) Dặn dò:
-Học bài theo phần ghi nhớ ở SGK và vở ghi
-Làm các bài tập ở SBT
NS: 23/08/09
NG: 225/08/09
Tiết 2 điện trở của dây dẫn - định luật ôm
I. Mục tiêu:
* KT : -Nhận biết được đơn vị điện trở và vận dụng được công thức tính điện trở để giải bài tập
-Phát biểu và viết được hệ thức định luật Ôm
*KN: -Vận dụng được công thức tính điện trở và công thức định luật Ôm để giải một số bài tập có liên quan
II. Chuẩn bị:
Kẽ sẵn bảng 1 và 2 ở bài trước
III. HĐ dạy học:
1) ổn định lớp:
2) Kiểm tra bài cũ:
? Nêu kết luận về sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế ở hai đầu dây dẫn? Đồ thị biểu diễn mối quan hệ đó có đặc điểm gì?
3) Nội dung bài mới:
HĐ của Thầy
HĐ của trò
HĐ 1: Tạo tình huống học tập:
-GV đặt vấn đề như ở SGK
HĐ 2:Xác định thương số U/I đối với mỗi dây dẫn:
-Y/c HS dựa vào bảng 1 và 2 ở bài trước để tính thương số U/I đối với mỗi dây dẫn
- Y/c HS trả lời câu C2
HĐ 3: Tìm hiểu khái niêm điện trở:
-Y/c HS đọc thông tin SGK về điện trở
-Y/c HS đọc tiếp thông tin ở SGK
? Vậy điện trở được tính theo công thức nào
?Khi tăng hiệu điện thế hai đầu dây lên hai lần thì điện trở của nó tăng mấy lần? Vì sao?
?Kí hiệu của sơ đồ điện trở là gì
? Đơn vị của điện trở là gì?
? Hãy nêu ý nghĩa của điện trở
HĐ 4: Phát biểu và viết hệ thức định luật Ôm:
-Y/c HS đọc SGK về hệ thức của định luật và định luật
HĐ 5: Vận dụng :
? Công thức I= dùng để làm gì? từ công thức này có thể nói rằng R tăng khi U tăng được không?
-Y/c và hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi C3 và C4 SGK
-HS theo dõi và suy nghĩ
I.Điện trở của dây dẫn:
1/ Xác định thương số U/I đối với mỗi dây dẫn:
-HS dựa vào bảng kết quả tính
-HS trả lời C2
2/Điện trở:
-Trị số R=U/I không đổi đối với mỗi dây dẫn và được gọi là điện trở của dây dẫn đó
-Kí hiệu sơ đồ của điện trở là:
-Đơn vị của điện trở là Ôm, kí hiệu là W
1W =
Ngoài ra còn có: kilôÔm (kW) và MêgaÔm (MW)
1kW = 1000 W
1MW = 1000000
-HS đọc thông tin SGK và ghi vở
II.Định luật Ôm:
1) Hệ thức của định luật:
I=
Trong đó:
I là cường độ dòng điện
U là hiệu điện thế
R là điện trở
2)Phát biểu định luật:
(SGK)
III.Vận dụng:
C3
C4
- Đọc thông tin ở SGK
-HS trả lời
-HS trả lời
-Đọc SGK, nêu hệ thức và phát biểu định luật
HS trả lời các câu hỏi đặt ra của GV
Trả lời C3 và C4 SGK
4) Dặn dò:
Học bài theo phần ghi nhớ SGK và vở ghi
Đọc thêm phần có thể em chưa biết
Làm các bài tập ở SBT và xem trước bài 3
NS: 23/08/09
NG:028/08/09
Tiết 3 thực hành: xác định điện trở của một dây dẫn bằng ampekế và vôn kế
I. Mục tiêu:
-Nêu được cách xác định điện trở từ công thức tính điện trở
-Mô tả được cách bố trí và thực hiện được TN xác định điện trở của một dây dẫn bằng Ampekế vvà Vônkế
-Có ý thức chấp hành nghiêm túc quy tắc sử dụng các thiết bị điện trong TN
II. Chuẩn bị:
* Mỗi nhóm :
1 dây dẫn có điện trở chưa biết giá trị
1 nguồn điện có thể điều chỉnh được giá trị từ 0-6
1 Ampekế
1 Vônkế
1 công tắc điện
7 đoạn dây nối
* Mỗi HS chuẩn bị sẵn một bản báo cáo thực hành
III. HĐ dạy học:
1) ổn định lớp:
2) Kiểm tra bài cũ:
? Hãy phát biểu định luật Ôm, viết hệ thức của định luật, ghi rõ các đại lượng trong công thức?
3) Nội dung bài mới:
HĐ của Thầy
HĐ của trò
HĐ 1: Giáo viên thông báo mục đích của tiết thực hành và nội qui của tiết thực hành
HĐ 2:Trả lời câu hỏi:
-GV goi 2,3 HS trả lời câu hỏi đã chuẩn bị ở nhà trong phần 1 của mẫu báo cáo
-Y/c 1 HS lên bảng vẽ lại sơ đồ mạch điện TN
HĐ 3: Tiến hành thí nghiệm:
- GV hướng dẫn nội dung thực hành như ở SGK
-Y/c các nhóm mắc mạch điện theo sơ đồ hình vẽ và tiến hành đo, ghi các giá trị vào bảng
-Y/c từng cá nhân hoàn thành mẫu báo cáo
-HS theo dõi và nắm mục đích, nội qui thực hành
-2,3 HS trả lời câu hỏi
-HS vẽ lại sơ đồ mạch điện
Nội dung thực hành:
1)Vẽ sơ đồ mạch điện để đo điện trở của một dây dẫn bằng vônkế và ampekế
2)Mắc mạch điện theo sơ đồ đã vẽ
3)Lần lượt đặt các giá trị hiệu điện thế khác nhau vào hai đầu dây , đọc và ghi giá trị cường độ dòng điện chạy qua ampekế ứng với từng giá trị của hiệu điện thế
- HS theo dõi nội dung thực hành
-HS tiến hành theo nhóm đo và ghi kết quả vào bảng
4) Củng cố và dặn dò:
Y/c HS hoàn thành mẫu báo cáo và nộp
Gv nhận xét tiết thực hành
Đọc thêm phần có thể em chưa biết
Nghiên cứu trước bài 4
NS: 03/09/08
NG: 12/09/08
Tiết 4: ĐOạn mạch nối tiếp
I. Mục tiêu:
- Suy luận để xây dựng được công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp Rtđ = R1 + R2 và hệ thức
- Mô tả được cách bố trí và tiến hành TN kiểm tra lại hệ thức suy ra từ lí thuyết
- Vận dụng được những kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng và bài tập về đoạn mạch nối tiếp
II. Chuẩn bị:
* Đối với mỗi nhóm HS:
3 điện trở mẫu lần lượt có giá trị 6W, 10W, 16W
1 ampekế có GHĐ 1.5A
1 Vôn kế
1 nguồn điện
1 công tắc
7 đoạn dây nối
III. HĐ dạy học:
1) ổn định lớp:
2) Kiểm tra bài cũ:
? Phát biểu định luật Ôm? Viết biểu thức và ghi rõ các đại lượng
3) Nội dung bài mới:
HĐ của Thầy
HĐ của trò
HĐ 1:Tạo tình huống học tập
GV giới thiệu như ở SGK
HĐ 2:Ôn lại những kiến thức có liên quan dến kiến thức bài mới:
-Y/c HS trả lời câu hỏi:
? Trong đoạn mạch măc nối tiếp, cường độ dòng điện và hiêu điện thế trong mạch chính so với cường độ dòng điện và hiêu điện thế trong các mạch điện thành phần như thế nào?
HĐ 3:Nhận biết được đoạn mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp:
-Y/c HS trả lời câu C1 và cho biết hai điện trở có mấy điểm chung
-HD HS dùng định luật Ôm để trả lời C2
HĐ 4: Xây dựng công thức tính điện trở tương đương của mạch điện gồm hai điện trở mắc nối tiếp:
-Y/c HS đọc thông tin ở SGK và trả lời câu hỏi:? Thế nào là điện trở tương của đoạn mạch
-Y/c HS trả lời câu C3: GV gợi ý HS dùng định luật Ôm và biến đổi để rút ra biểu thức tính Rtđ
HĐ 5: Tiến hành TN kiểm tra:
-Y/c HS đọc SGK nắm cách tiến hành TN
-GV HD lại cách tiến hành TN và phát dụng cụ cho HS tiến hành
-Y/c HS phát biểu kết lụân
-Y/c HS đọc tiếp thông tin ở SGK
HĐ 6:Củng cố và vận dụng:
-Y/c HS trả lời các câu C4,C5
- GV giới thiệu tiếp như ở SGK
-Gọi hai HS đọc phần ghi nhớ
HS theo dõi
I.Cường độ dòng điện và hiệu điện thế trong mạch điện nối tiếp:
-HS nhắc lại kiến thức đã học ở lớp 7
II.Điện trở tương đương của đoạn mạch nối tiếp:
1/ Điện trở tương đương:
(SGK)
2/ Công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch nối tiếp
Rtđ = R1 + R2
3/Tiến hành TN kiểm tra:
-HS trả lời C1
-Trả lời C2 theo gợi ý của GV
III. Vận dụng:
-Đọc SGK và trả lời câu hỏi của GV
-HS trả lời C3 theo gợi ý của GV
-HS tiến hành đọc SGK
-HS tiến hành theo nhóm
-HS phát biểu kết luận
- HS trả lời các câu C4, C5
-HS đọc ghi nhớ
4) Dặn dò:
Học bài theo phần ghi nhớ ở SGK
Đọc thêm phần “Có thể em chưa biết”
Làm các bài tập ở SBT. Đọc trước bài 5
NS: 13/09/09
NG: 16/09/09
Tiết 5 ĐOạn mạch song song
I. Mục tiêu:
- Suy luận để xây dựng được công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch gồm hai điện trở mắc hội và hệ thức
- Mô tả được cách bố trí và tiến hành TN kiểm tra lại hệ thức suy ra từ lí thuyết đối với đoạn mạch mắc song song
- Vận dụng được những kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng và bài tập về đoạn mạch song song
II. Chuẩn bị:
* Đối với mỗi nhóm HS:
3 điện trở mẫu
1 ampekế có GHĐ 1.5A
1 Vôn kế
1 nguồn điện
1 công tắc
9 đoạn dây nối
III. HĐ dạy học:
1) ổn định lớp:
2) Kiểm tra bài cũ:
? Hãy viết các biểu thức của đoạn mạch mắc nối tiếp
? Làm bài tập 4.1 SBT
3) Nội dung bài mới:
HĐ của Thầy
HĐ của trò
HĐ 1:Tạo tình huống học tập
GV giới thiệu như ở SGK
HĐ 2:Ôn lại những kiến thức có liên quan dến kiến thức bài mới:
-Y/c HS trả lời câu hỏi:
? Trong đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song, cường độ dòng điện và hiêu điện thế trong mạch chính so với cường độ dòng điện và hiêu điện thế trong các mạch rẽ như thế nào?
HĐ 3:Nhận biết được đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song
-Y/c HS trả lời câu C1 và cho biết hai điện trở có mấy điểm chung
-HD HS dùng định luật Ôm để trả lời C2
HĐ 4: Xây dựng công thức tính điện trở tương đương của mạch điện gồm hai điện trở mạch song song
-Y/c HS nhắc lại thế nào là điện trở tương của đoạn mạch
-Y/c HS trả lời câu C3: GV gợi ý HS dùng định luật Ôm và biến đổi để rút ra biểu thức tính Rtđ
HĐ 5: Tiến hành TN kiểm tra:
-Y/c HS đọc SGK nắm cách tiến hành TN
-GV HD lại cách tiến hành TN và phát dụng cụ cho HS tiến hành
-Y/c HS phát biểu kết lụân
-Y/c HS đọc tiếp thông tin ở SGK
HĐ 6:Củng cố và vận dụng:
-Y/c HS trả lời các câu C4,C5
- GV giới thiệu tiếp như ở SGK
-Gọi hai HS đọc phần ghi nhớ
HS theo dõi
I.Cường độ dòng điện và hiệu điện thế trong mạch điện song song:
-HS nhắc lại kiến thức đã học ở lớp 7
-HS trả lời C1
-Trả lời C2 theo gợi ý của GV
II.Điện trở tương đương của đoạn mạch song song:
1/ Công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch gồm 2 đt song song
Rtđ =
2/Tiến hành TN kiểm tra:
3/ Kết luận
(SGk)
III. Vận dụng:
Trả lời câu hỏi của GV
-HS trả lời C3 theo gợi ý của GV
-HS tiến hành đọc SGK
-HS tiến hành theo nhóm
-HS phát biểu kết luận
- HS trả lời các câu C4, C5
-HS đọc ghi nhớ
4) Dặn dò:
Học bài theo phần ghi nhớ ở SGK
Đọc thêm phần “Có thể em chưa biết”
Làm các bài tập ở SBT. Đọc trước bài 6
NS:13/09/08
NG:19/09/08
Tiết 6 Bài tập vận dụng định luật Ôm
I. Mục tiêu:
Vận dụng các kiến thức đã học để giải được các bài tập đơn giản về đoạn mạch gồm nhiều nhất là ba diện trở
II. Chuẩn bị:
Bảng liệt kê các gia trị hiệu điện thế và cường độ dòng điện định mức của một số đồ dùng điện trong gia đình, với hai loại nguồn 110V và 220V
III. HĐ dạy học:
1) ổn định lớp:
2) Kiểm tra bài cũ:
? Hãy viết các biểu thức cho đoạn mạch mắc nối tiếp và đoạn mach mắc song song?
? Làm bài tập 5.1 và 5.2 SBT
3) Nội dung bài mới:
HĐ của Thầy
HĐ của trò
HĐ 1: Hướng dẫn cách giải một bài toán:
-Giáo viên hướng dẫn cho HS trình tự các bước để giải một bài toán như đã giới thiệu ở SGV
HĐ 2: Giải bài tập 1:
Giáo viên nêu các câu hỏi nhằm gợi ý cho HS cách phân tích bài toán:
? Hãy cho biết R1 và R2 mắc với nhau như thế nào? Vôn kế và Am pekế dùng để đo đại lượng nào trong mạch?
? Khi biết U và I thì vận dụng công thức nào để tính Rtđ
? Vận dụng công thức nào để tính R2 khi biết Rtđ và R1?
HĐ 3: Giải bài tập 2
-Y/c HS đọc đề bài và lên bảng tóm tắt bài toán
-Giáo viên hướng dẫn HS cách giải:
Hãy tính UAB thông qua mạch rẽ R1
Tính cường độ dòng điện qua R2, từ đó suy ra R2
-Y/c HS lên bảng giải chi tiết
HĐ 4: Giải bài tập 3:
GV tiến hành HĐ như HĐ 2
HĐ 4: Củng cố:
? Muốn giải bài tập về định luật Ôm phải tiến hành mấy bước
HS theo dõi và ghi vở
Bài tập 1:
-HS trả theo câu hỏi gợi ý của giáo viên
HS suy nghĩ , trả lời câu hỏi của giáo viên để làm câu a
-Từng HS làm câu b)
Cho biết :
R1=5W
U=6V
I=0.5A
a) Rtđ=?
b)R2=?
Giải
a)Điện trở tương đương là:
ADCT: I= R=
R==12W
b)Điện trở R2 là:
ADCT: Rtđ=R1+R2
R2=Rtđ-R1=12-5=7W
Bài tập 2:
Cho biết:
(HS tóm tắt)
Giải
(HS trình bày)
Bài tập 3:
(học sinh tự giải )
-Hs lên bảng tóm tắt bài toán
-HS theo dõi gợi ý của GV
-HS theo dõi gợi ý của GV và tính các giá trị theo gợi ý
HS lên bảng giải chi tiết
HS HĐ như HĐ 2
-HS trả lời
4) Dặn dò:
Nắm các bước tiến hành giải một bài tập
Làm lại các bài tập một cách thành thạo
Làm các bài tập ở SBT
Xem trước bài 7
NS:20/09/08
NG: 23/09/08
Tiết 7 Sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài của dây dẫn
I. Mục tiêu:
-Nêu được điện trở phụ thuộc vào chiều dài, tiết diện và vật liệu làm dây dẫn
-Biết xác định sự phụ thuộc của điện trở vào một trong các yếu tố (chiều dài, tiết diện, vật liệu làm dây)
-Suy luận và tiến hành được thí nghiệm kiểm tra sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn
-Nêu được điện trở của các dây dẫn có cùng tiết diện và được làm từ cùng một vật liệu thì tỉ lệ thuận với chiều dài của dây.
II. Chuẩn bị:
Đối với mỗi nhóm:
1 nguồn điện 3V
1 công tắc
1 Vôn kế, 1 am pekế
3 dây điện trở có cùng tiết diện và được làm từ một loại vật liệu, và có chiều dài lần lượt : l, 2l, 3l
8 đoạn dây
III. HĐ dạy học:
1) ổn định lớp:
2) Kiểm tra bài cũ:
? Gọi 1 HS giải lại bài tập 2 ( Bài 6)
3) Nội dung bài mới:
HĐ của Thầy
HĐ của trò
HĐ 1: Tìm hiểu về công dụng của dây dẫn và các loại dây dẫn thường dùng :
? Dây dẫn thường được dùng để làm gì và thường được quan sát thấy ở đâu xung quanh ta?
? Các vật liệu thường được dùng để làm dây là gì?
-GV bổ sung thêm các thông tin về dây dẫn
HĐ 2: Tìm hiểu điện trở của dây dẫn phụ thuộc vào những yếu tố nào:
-Y/c HS quan sát hình 7.1 SGK và trả lời câu hỏi C1.
? Các dây dẫn này có điện trở khac nhau hay giống nhau, hãy dự đoán.
? Những yếu tố nào có thể ảnh hưởng tới điện trở của dây
-Y/c HS đọc phần 2. và trả lời câu hỏi:? để xác định sự phụ thuộc của điện trở vào một trong các yếu tố thì phải làm như thế nào
HĐ 3: Xác định sự phụ thuộc của vào chiều dài của dây dẫn:
-Y/c HS đọc hiểu mục 1, phần II SGK nắm dự kiến cách làm và trả lời câu C1
-Cho các nhóm tiến hành thí nghiệm kiểm tra
-Y/c các nhóm đối chiếu kết quả thu dược với dự đoán và rút ra nhận xét
HĐ 4: Củng cố và vận dụng:
-GV hướng dẫn và gợi ý cho HS trả lời các câu C2, C3, C4 ở SGK.
-Y/c HS ghi nhớ kiến thức theo phần đóng khung ở cuối bài.
- Y/c HS đọc thêm phần “Có thể em chưa biết”
-HS dựa trên hiểu biết của mình, thảo luận và trả lời
-Trả lời
I. xác định sự phụ thuộc của điện trở dây dẫn vào một trong các yếu tố khác nhau:
-HS theo dõi
-Quan sát hình và thảo luận trả lời câu hỏi
-HS thảo luận tìm câu trả lời theo câu hỏi của GV
II. Sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn:
1/ Dự kiến cách làm:
2/ Thí nghiệm kiểm tra
3/ Kết luận:
Điện trở của dây dẫn tỉ lệ thuận với chiều dài của dây
III. Vận dụng:
C2
C3
C4
-Đọc SGK phần 2 và trả lời câu hỏi của GV
-Đọc SGK nắm dự kiến cách làm và trả lờ câu C1
-Các nhóm tiến hành thí nghiệm, đọc và ghi kết quả vào bảng 1
-Các nhóm đối chiếu kết quả và rút ra nhận xét.
-HS tự làm việc theo cá nhân trả lời các câu hỏi C2, C3, C4
4) Dặn dò:- Học bài theo vở ghi và SGK
-Hoàn thành các câu vận dụng và vở học và làm các bài tập từ 7.1 đến 7.4
-Xem trước bài 8
NS: 23/09/08
NG: 26/09/08
Tiết 8 Sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diện dây dẫn
I. Mục tiêu:
-Suy luận được rằng các dây dẫn có cùng chiều và làm từ cùng một loại vật liệu thì điện trở của chúng tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây (trên cơ sở vận dụng hiểu biết về điện trở tương đương của đoạn mạch song song)
-Bố trí và tiến hành được thí nghiệm kiểm tra mối quan hệ giữa điện trở và tiết kiệm của dây dẫn.
-Nêu được điện trở của các dây dẫn có cùng chiều dài và làm từ một vật liệu thì tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây
II. chuẩn bị:
Mỗi nhóm:
- Hai đoạn dây dẫn bằng hợp kim cùng loại, có cùng chiều dài nhưng tiết diện lấn lượt là S1 và S2 (tương ứng có đường kính tiết diện là d1 và d2)
- Một nguồn điện 6V
- Một công tắc
- Một ampe kế có GHĐ 1,5A và ĐCNN 0,1A
- Một vôn kế có GHĐ 10V và ĐCNN 0,1V
- Bảy đoạn dây dẫn nối có lõi bằng đồng và vỏ cách điện, mỗi đoạn dài khoảng 30cm
- Hai chốt kẹp nối dây dẫn
III. HĐ dạy học:
1) ổn định:
2) Kiểm tra bài cũ:
HS1: ? Điện trở của dây dẫn phụ thuộc như thế nào vào chiều dài của dây? Để kiểm tra sự phụ thuộc này cần tiến hành TN như thế nào?
HS 2: Làm bài tập 7.2 SBT
3) Nội dung bài mới:
HĐ của thầy
HĐ của trò
HĐ 1: Tạo tình huống học tập:
GV giới thiệu vấn đề như ở SGK
HĐ 2: Nêu dự đoán sự phụ thuộc của điện trở dây dẫn vào tiết diện của dây:
-Y/c HS đọc SGK mục 1 và trả lời câu C1
-GV giới thiệu các mạch điện hình 8.1 và giới thiệu tiếp phần 2 như ở SGK
-GV viết các mối quan hệ của các R và các S trong các mạch điện lên bảng y/c HS nhận xét và trả lời C2
HĐ 3: Tiến hành TN kiểm tra dự đoán:
-Y/c HS tự đọc SGK phần TN kiểm tra để nắm cách làm
-Phát dụng cụ cho các nhóm tiến hành TN theo các bước ở SGK và ghi kết quả vào bảng1
-Y/c HS đọc phần 3 và thực hiện
-Từ nhận xét trên y/c HS rút ra kết luận
HĐ 4: Củng cố và vận dụng:
- GV gợi ý cho HS trả lời các câu hỏi vận dụng C3, C4 và gợi ý C5, C6 để HS về nhà làm.
-Ghi nhớ phần kiến thức ở khung
-Gọi HS đọc phần “ Có thể em chưa biết”
-HS theo dõi vấn đề
I.Dự đoán sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diên của dây:
-Đọc SGk phần 1 và trả lời C1
-HS theo dõi
-HS theo dõi nhận xét và nêu ra dự đoán
II. Thí nghiệm kiểm tra:
HS tự đọc SGK
-HS tiến hành TN theo nhóm và ghi kết quả vào bảng 1.
III. Vận dụng
C3
C4
-HS căn cứ vào bảng kết quả tính các tỉ số và rút ra nhận xét
4) Dặn dò:
- Học bài theo vở ghi và SGK
- Hoàn thành các câu vận dụng và vở học và làm các bài tập từ 8.1 đến 7.4
- Xem trước bài 9
NS: 27/09/1008
NG:03/10/08
Tiết 9 Sự phụ thuộc của điện trở vào vật liệu làm dây dẫn
I. Mục tiêu:
-Bố trí và tiến hành được thí nghiệm để chứng tỏ rằng điện trở của các dây dẫn có cùng chiều dài, tiết diện và được làm từ các vật liệu khác nhau thì khác nhau
-So sánh được mức độ dẫn điện của các chất hay các vật liệu căn cứ vào bảng giá trị điện trở suất của chúng.
-Vận dụng công thức R =r để tính được một đại lượng khi biết các đại lượng còn lại
II. chuẩn bị:
Mỗi nhóm:
- Một cuộn dây bằng inox, 1 cuộn bằng nikêlin, 1 cuộn nicrôm có tiết diện 0,1 mm2 và có chiều dài 2m
1 nguồn điện 4,5 V
1 công tắc
1 Ampekế, 1 Vônkế
7 đoạn dây nối lõi bằng đồng
2 kẹp nối dây dẫn
III. HĐ dạy học:
1) ổn định:
2) Kiểm tra bài cũ:
HS 1: ? Điện trở của dây dẫn phụ thuộc vào những yếu tố nào? Phải tiến hành TN như thế nào để kiểm tra sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diện của dây
HS2: Làm bài tập 8.3 SBT
3) Nội dung bài mới:
HĐ của thầy
HĐ của trò
HĐ 1: Tạo tình huống học tập:
-GV giới thiệu như ở SGK
HĐ 2: Tìm hiểu sự phụ thuộc của diện trở vào vật liệu làm dây:
-Y/c HS đọc và trả lời câu C1 SGK.
-GV cho HS quan sát các đoạn dây có cùng chiều dài , tiết diện và làm bằng các chất khác nhau
-Y/c HS đọc SGK mục TN để nắm cách làm TN
-Cho HS tiến hành TN, GV theo dõi giúp đỡ các nhóm
-Tổ chức HS nhận xét bảng kết quả
-Từ nhận xét cho HS rút ra kết luận
HĐ 3: Tìm hiểu về điện trở suất:
-Y/c HS đọc SGK phần 1 để nắm khái niệm điện trở suấ
-GV giới thiệu về kí hiệu và đơn vị của điện trở suất
-Gv giới thiệu tiếp bảng điện trở suất của một số chất ở SGK
-Y/c HS thực hiện câu C2
HĐ 4: Xây dựng công thức tính điện trở :
-Y/c HS làm câu C3 SGK, GV có thể gợi ý để HS tiến hành các bước
-? Hãy rút ra kết luận về công thức tính điện trở của dây dẫn
HĐ 5: Vận dụng, rèn luyện kĩ năng tính toán và củng cố:
-GV gợi ý HS làm C4
-Y/c HS về nhà làm C5,C6
-Củng cố :
+điện trở có phụ thuộc vào vật liệu làm dây?
+Công thức tính điện trở được viết như thế nào
+Thế nào là điện trở suất
-Y/c HS ghi nhớ kiến thức như ở vở ghi và phần ghi nhớ
-HS theo dõi nắm vấn đề
I.Sự phụ thuộc của điện trở vào vật liệu làm dây:
-Đọc và trả lời C1
-HS quan sát và tìm phương án để làm TN
-HS đọc SGK, nắm cách làm.
-HS thảo luận vẽ sơ đồ mạch điện và cùng nhau tiến hành, ghi kết quả vào bảng
-Các nhóm thảo luận, nêu nhận xét.
-HS rút ra kết luận
II. Điện trở suất- Công thức tính điện trở:
1/ Điện trở suất:
-HS đọc SGK, nắm khái niệm điện trở suất
-HS theo dõi và ghi vở
-HS theo dõi bảng
-Thực hiện C2
II. Điện trở suất- Công thức tính điện trở:
1/ Điện trở suất:
-HS thảo luận nhóm thực hiện câu C3
-HS rút ra công thức
III. Vận dụng:
C4
-HS làm C4 theo gợi ý của GV
-HS trả lờicác câu hỏi củng cố của GV
-Ghi nhớ kiến thức
4) Dặn dò:
Học bài theo ghi nhớ và vở học
Làm C5, C6 vào vở học
Làm các bài tập từ 9.1 đến 9.5 SBT
NS:04/10/08 NG:07/10/08
Tiết 10 Biến trở - Điện trở dùng trong kĩ thuật
I. Mục tiêu:
-Nêu được biến trở là gì và nêu được nguyên tác HĐ của biến trở
-Mắc được biến trở vào mạch điện để điều chỉnh cường độ dòng điện chạy qua mạch
-Nhận ra được các điện trở dùng trong kĩ thuật ( không yêu cầu xác định số trị của điện trở theo vòng màu)
II. chuẩn bị:
*Mỗi nhóm:
1 biến trở con chạy
1 biến trở than
1 nguồn điện 3V
1 bồng đèn
1 công tắc
7 đoạn dậy nối
3 điện trở kĩ thuật có ghi trị số và 3 cái có ghi vòng màu
III. HĐ dạy học:
1) ổn định:
2) Kiểm tra bài cũ:
HS1: Điện trở của một dây dẫn phụ thuộc vào những yếu tố nào? Thế nào là điện trở suất? Làm BT 9.1 SBT
HS 2: Điện trở của một dây dẫn được tính theo công thức nào? Viết công thức và ghi rõ các đại lượng trong công thức.
3) Nội dung bài mới:
HĐ của thầy
HĐ của trò
HĐ 1: Tạo tình huống học tập:
-GV giới thiệu như ở SGK
HĐ 2: Tìm hiểu cấu tạo, HĐ của biến trở:
-Y/c HS quan sát hình 10.1 SGK và đối chiếu với có ở dụng cụ (thực hiện C1)
-Y/c HS đối chiếu hình 10.1a với biến trở con chạy và chỉ ra các bộ phận của biến trở
-Y/c HS thực hiện C2
-GV gợi ý và hướng dẫn HS trả lời C3,C4
HĐ 3: Sử dụng biến trở để điều chỉnh cường độ dòng điện:
-Y/c HS thực hiện C5
-Y/c HSthực hiện tiếp C6, GV theo dõi giúp đỡ
-? Biến trở là gì? Dùng để làm gì
HĐ 4: Nhận dạng hai loại điện trở dùng trong kĩ thuật:
-Y/c HS phần thông tin ở SGK
-GV gợi ý cho HS trả lời C7
-Y/c HS thực hiện C8,nhận biết hai cách ghi trị số điện trở.
-GV có thể giới thiệu thêm như ở phần Có thể em chưa biết
HĐ 5: Củng cố và vận dụng:
-GV gợi ý cho HS thực hiện C10
-Ghi nhớ kiến thức ở phần Ghi nhớ
-HS theo dõi nắm vấn đề
I.Biến trở:
-Thực hiện C1
-Đối chiếu và chỉ ra bộ phận của biến trở con chạy
-Thực hiện C2
-Trả lời C3,C4 theo gợi ý của GV
-HS thảo luận và vẽ sơ đồmạch điện
-Nhóm HS thực hiện C6 và rút ra kết luận
-Đại diện nhóm trả lời
II.Các điện trở dùng trong kĩ thuật:
-Đọc thông tin ở SGK
III. Vận dụng:
-HS trả lời C7 theo gợi ý của GV
-HS thực hiện C8
-HS theo dõi
-HS thực hiện C10
4) Dặn dò:
Học bài theo vở ghi +Ghi nhớ
Làm bài tập từ 10.1 đến 10.6 SBT
Xem trước bài 11
NS:04/10/08
NG:08/10/08
Tiết 11 Bài tập vận dụng định luật ôm và
công thức tính điện trở
I. Mục tiêu:
Vận dụng định luật Ôm và công thức tính điện trở của dây dẫn để tính được các đại lượng có liên quan đến các đoạn mạch gồm nhiều nhất là ba điện trở mắc nối tiếp, song song, hỗn hợp.
II. chuẩn bị:
Cả lớp: Ôn lại công thức tính điện trở của dây dẫn, công thức định luật Ôm cho các đoạn mạch
III. HĐ dạy học:
1) ổn định:
2) Kiểm tra bài cũ:
HS1: làm bài tập 10.1 SBT
3) Nội dung bài mới:
HĐ của thầy
HĐ của trò
HĐ1:Giải bài tập1
-GV gọi 2 Hs đọc bài, gọi 1 HS khác lên bảng tóm tắt bài toán
-GV gợi ý cách giải như các bước ở SGK
-Y/c HS giải chi tiết vào nháp và lên bảng trình bày
HĐ2:Giải bài tập2
-GV gọi 2 Hs đọc bài, gọi 1 HS khác lên bảng tóm tắt bài toán
-Y/c Hs thảo luận tìm cách giải
-GV gợi ý cách gi
File đính kèm:
- vat ly 9.doc