A.MỤC TIU
· Nu được tc dụng nhiệt của dịng điện
· Pht biểu được định luật Jun-Len –Xơ v vận dụng được định luật để giải cc bi tập về tc dụng nhiệt của dịng điện
· Rn luyện kĩ năng phn tích, tổng hợp
· Gio dục thi độ trung thực kin trì
B.CHUẨN BỊ
GV: Hình 13.1 v 16.1 phĩng to
HS: Ơn lại cc cơng thức tính nhiệt lượng
C. CC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1) Kiểm tra ( 2)
H. Điện năng cĩ thể biến đổi thnh những dạng năng lượng no? Cho ví dụ
2)Bi mới (30)
Dịng diện chạy qua cc vật dẫn thường gy ra tc dụng nhiệt. Nhiệt lượng tỏa ra khi đĩ phụ thuộc cc yếu tố no ? bi mới
2)Bi mới
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1079 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Định luật jun – len –xơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 16 Ngày soạn: 1/ 11/2007
Ngày dạy :5/ 11/2007
ĐỊNH LUẬT JUN – LEN –XƠ
A.MỤC TIÊU
Nêu được tác dụng nhiệt của dòng điện
Phát biểu được định luật Jun-Len –Xơ và vận dụng được định luật để giải các bài tập về tác dụng nhiệt của dòng điện
Rèn luyện kĩ năng phân tích, tổng hợp
Giáo dục thái độ trung thực kiên trì
B.CHUẨN BỊ
GV: Hình 13.1 và 16.1 phóng to
HS: Ôn lại các công thức tính nhiệt lượng
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1) Kiểm tra ( 2’)
H. Điện năng có thể biến đổi thành những dạng năng lượng nào? Cho ví dụ
2)Bài mới (30’)
Dòng diện chạy qua các vật dẫn thường gây ra tác dụng nhiệt. Nhiệt lượng tỏa ra khi đó phụ thuộc các yếu tố nào ? bài mới
2)Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
-H.Kể tên ba dụng cụ biến đổi một phần điện năng thành nhiệt năng, một phần thành năng lượng ánh sáng
-GV cho HS quan sát một số thiết bị điện, để trả lời câu hỏi SGK
-H. Hãy so sánh điện trở suất của các dây dẫn hợp kim trong các thiết bị biến đổi điện năng thành nhiệt năng với điện trở của dây đồng.
-HS đọc phần mô tả thí nghiệm
-HS. Suy nghĩ trả lời C1 ; C2
-GV treo hình vẽ 16.1, Yêu cầu HS mô tả thí nghiệm
-2HS lên bảng sửa C1, C2
-GV hướng dẫn HS thảo luận C3
Q =Q1+ Q2=7980+652,08=8632,08
-GV nếu tính cả phần nhiệt lượng chuyển ra môi trường thì A = Q vậy hệ thức
Q = I2Rt đã khẳng định qua thí nghiệm
H. hãy dựa vào hệ thức để trên phát biểu thành lới
GV chỉnh lại ch chính xác và giới thiệu định luật Jun- LenXơ
HS ghi hệ thức và cho biết tên và đơn vị đo của các đại lượng trong công thức
H Từ hệ thức định luật Jun-Len-Xơ hãy suy luận xem nhiệt lượng tỏa ra ở dây tóc bóng đèn khác ở dây nối khác nhau do yếu tố nào?
Hướng dẫn C5
+Viết công thức tính Q cần cung cấp để đun sôi nước khi biết khối lượng, nhiệt dung riêng, và độ tăng nhiệt độ
+ Viết công thức tính điện năng tiêu thụ
Trong thời gian t để tỏa ra nhiệt lượng cần cung cấp
+Từ đó tính thời gian t
I. TRƯỜNG HỢP ĐIỆN NĂNG BIẾN ĐỔI THÀNH NHIỆT NĂNG
1. Một phần điện năng được biến đổi thành nhiệt năng
a)HS ghi
b) HS ghi
2. Toàn bộ điện năng được biến đổi thành nhiệt năng
a)Ấm điện, bếp điện, mỏ hàn
b)Các dụng cụ biến đổi toàn bộ điện năng thành nhiệt năng có bộ phận chính là đoạn dây dẫn có điện trở suất lớn
II. ĐỊNH LUẬT JUN-LEN-XƠ
1.Hệ thức của định luật
Khi điện năng biến đổi hoàn toàn thành điện năng thì nhiệt lượng tỏa ra ở dây dẫn ù điện trở R, cường độ dòng điện I, trong thời gian t là
Q = I2Rt
2. Xử lí kết quả của thí nghiệm
C1. A=I2Rt =(2,4)2.5.300 =8640(J)
C2. Q1=c1m1t = 4200.0,2 .9,5=7890J
Q2=c2m2.t = 880.0,078.9,5=652,08(J)
C3. Q= A
3.Phát biểu định luật ( sgk)
Hệ thức Q =I2Rt
I đo bằng ampe(A)
R đo bằng ôm ()
t đo bằng giây (s)
Q đo bằng( J)
Lưu ý: Nhiệt lượng còn đo bằng calo
Khi đó hệ thức định luật Jun-Len Xơ là
Q = 0,24 I2Rt
III VẬN DỤNG
C4. Cường độ dòng điện chạy qua dây tóc và qua dây nối bằng nhau. Dây tóc có điện trở lớn nên Q tỏa lớn,dây nối có điện trở nhỏ nên Q tỏa nhỏ , vì vậy dây tóc nóng tới nhiệt đôï cao còn dây nối hầu như không nóng
C5. Theo định luật bảo toàn năng lượng
A = Q hay P t =cm( t02 –t01)
t =?
Ghi nhớ: SGK
3) Củng cố (10’) Học sinh giải C4, C5
Phát biểu định luật Jun-Len –Xơ, viết hệ thức, nêu các đơn vị đo của các đại lượng có trong công thức.
4) Hướng dẫn về nhà ( 3’ )
D- RÚT KINH NGHIỆM:
.
.
---------------------¶-------------------------
File đính kèm:
- T16.doc