I.MỤC TIÊU
* Nêu được tác dụng nhiệt của dòng điện
* Phát biểu được định luật Jun-Len-xơ và vận dụng được định luật để giải các bài tập về tác dụng nhiệt của dòng điện
* Rèn luyện kĩ năng phân tích, tổng hợp
* Giáo dục thái độ trung thực kiên trì
II.CHUẨN BỊ
GV: Hình 13.1 và 16.1 phóng to
HS: Ôn lại các công thức tính nhiệt lượng
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 898 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Tiết 16: Định luật jun – len –xơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊNH LUẬT JUN – LEN –XƠ
I.MỤC TIÊU
* Nêu được tác dụng nhiệt của dòng điện
* Phát biểu được định luật Jun-Len-xơ và vận dụng được định luật để giải các bài tập về tác dụng nhiệt của dòng điện
* Rèn luyện kĩ năng phân tích, tổng hợp
* Giáo dục thái độ trung thực kiên trì
II.CHUẨN BỊ
GV: Hình 13.1 và 16.1 phóng to
HS: Ôn lại các công thức tính nhiệt lượng
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1)Ổn định lớp
2) Kiểm tra ( 2’)
H. Điện năng có thể biến đổi thành những dạng năng lượng nào? Cho ví dụ
3)Bài mới (30’)
1/ Hoạt động 1: Tình huống học tập
Dòng diện chạy qua các vật dẫn thường gây ra tác dụng nhiệt. Nhiệt lượng tỏa ra khi đó phụ thuộc các yếu tố nào ? bài mới
TG
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
2/HĐ2:Tìm hiểu sự biến đổi điện năng thành nhiệt năng
CH:Kể tên 3 dụng cụ biến đổi một phần điện năng thành nhiệt năng, một phần thành năng lượng ánh sáng
Gv cho HS quan sát một số thiết bị điện, để trả lời câu hỏi SGK
CH: Hãy so sánh điện trở suất của các dây dẫn hợp kim trong các thiết bị biến đổi điện năng thành nhiệt năng với điện trở của dây đồng
3/HĐ3: Xây dựng biểu thức biểu thị định luật Jun - Len-xơ
HS đọc phần mô tả thí nghiệm
HS. Suy nghĩ trả lời C1 ; C2
GV treo hìn vẽ 16.1, Yêu cầu HS mô tả thí nghiệm
4/HĐ4:Xử lí kết quả TN kiểm tra hệ thức biểu thị định luật Jun – Len-xơ
2Hs lên bảng sửa C1, C2
GV hướng dẫn HS thảo luận C3
Q =Q1+ Q2=7980+652,08=8632,08
GV nếu tính cả phần nhiệt lượng chuyển ra môi trường thì A = Q vậy hệ thức
Q = I2Rt đã khẳng định qua thí nghiệm
5/HĐ5: Phát biểu dịnh luật Jun – Len-xơ
CH: hãy dựa vào hệ thức để trên phát biểu thành lới
GV chỉnh lại ch chính xác và giới thiệu định luật Jun- Len- Xơ
HS ghi hệ thức , và cho biết tên và đơn vị đo của các đại lượng trong công thức
CH: Từ hệ thức định luật Jun-Len-Xơ hãy suy luận xem nhiệt lượng tỏa ra ở dây tóc bóng đèn khác ở dây nối khác nhau do yếu tố nào?
6/HĐ6:Vận dụng đ/l Jun – Len-xơ
Hdẫn C5
+Viết công thức tính Q cần cung cấp để đun sôi nước khi biết khối lượng, nhiệt dung riêng, và độ tăng nhiệt độ
+ Viết công thức tính điện năng tiêu thụ
Trong thời gian t để tỏa ra nhiệt lượng cần cung cấp
+Từ đó tính thời gian t
I. TRƯỜNG HỢP ĐIỆN NĂNG BIẾN ĐỔI THÀNH NHIỆT NĂNG
1. Một phần điện năng được biến đổi thành nhiệt năng
a)HS ghi
b) HS ghi
2. Toàn bộ điện năng được biến đổi thành nhiệt năng
a)Ấm điện, bếp điện, mỏ hàn
b)Các dụng cụ biến đổi toàn bộ điện năng thành nhiệt năng có bộ phận chính là đoạn dây dẫn có điện trở suất lớn
II. ĐỊNH LUẬT JUN-LEN-XƠ
1.Hệ thức của định luật
Khi điện năng biến đổi hoàn toàn thành điện năng thì nhiệt lượng tỏa ra ở dây dẫn điện trở R , cường độ dòng điện I, trong thời gian t làø Q = I2Rt
2. Xử lí kết quả của thí nghiệm
C1. A=I2Rt =(2,4)2.5.300 =8640(J)
C2. Q1=c1m1t = 4200.0,2 .9,5=7890J
Q2=c2m2.t = 880.0,078.9,5=652,08(J)
C3. Q= A
3.Phát biểu định luật ( sgk)
Q =I2Rt
Hệ thức I đo bằng I đo bằng ampe(A)
R đo bằng ôm ()
t đo bằng giây (s)
thì Q đo bằng( J)
Lưu ý: Nhiệt lượng còn đo bằng calo
Khiđó hệ thức định luật Jun-Len Xơ là
Q = 0,24 I2Rt
III VẬN DỤNG
C4. Cường độ dòng điện chạy qua dây tóc và qua dây nối bằng nhau. Dây tóc có điện trở lớn nên Q tỏa lớn,dây nối có điện trở nhỏ nên Q tỏa nhỏ , vì vậy dây tóc nóng tới nhiệt đôï cao còn dây nối hầu như không nóng
C5. Theo định luật bảo toàn năng lượng
A =Q hay P t =cm( t02 –t01)
t =
Ghi nhớ: SGK
4) Củng cố (10’) Học sinh giải C4, C5
Phát biểu định luật Jun-Len –Xơ, viết hệ thức ,nêu các đơn vị đo của các đại lượng có trong công thức
5) Hướng dẫn về nhà ( 3’ )
File đính kèm:
- li 9-16 hien.doc