A.Mục tiêu :
- Biết cách dùng mạt sắt tạo ra từ phổ của thanh nam châm
- Biết cách vẽ đường sức từ và xác định được chiều các đường sức từ của thanh nam châm
B.Chuẩn bị :
Đối với mỗi nhóm HS
-1 thanh nam châm thẳng, 1 tấm nhựa trong ,cứng
-Một ít mạt sắt, 1 bút dạ
-Một số kim nam châm nhỏ có trục quay thẳng đứng
C.Hoạt động dạy học :
1.Kiểm tra:
HS : - Thí nghiệm nào đã làm với thanh nam châm chứng tỏ rằng xung quanh trái đất có từ trường?
- Nếu có một kim nam châm thì em sẽ làm thế nào để phát hiện ra trong dây dẫn AB có dòng điện hay không ?
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 938 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Tiết 25: Từ phổ – Đường sức từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 25 Ngày soạn: 2/ 12/2007
Ngày dạy :3/ 12/2007
§23.TỪ PHỔ – ĐƯỜNG SỨC TỪ
A.Mục tiêu :
- Biết cách dùng mạt sắt tạo ra từ phổ của thanh nam châm
- Biết cách vẽ đường sức từ và xác định được chiều các đường sức từ của thanh nam châm
B.Chuẩn bị :
Đối với mỗi nhóm HS
-1 thanh nam châm thẳng, 1 tấm nhựa trong ,cứng
-Một ít mạt sắt, 1 bút dạ
-Một số kim nam châm nhỏ có trục quay thẳng đứng
C.Hoạt động dạy học :
1.Kiểm tra:
HS : - Thí nghiệm nào đã làm với thanh nam châm chứng tỏ rằng xung quanh trái đất có từ trường?
- Nếu có một kim nam châm thì em sẽ làm thế nào để phát hiện ra trong dây dẫn AB có dòng điện hay không ?
2.Bài mới :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1:
Tổ chức tình huống học tập (như sgk)
Hoạt động 2
Gv: để tiến hành được thí nghiệm điều kiện cần có là gì ?
Gv: giới thiệu dụng cụ thí nghiệm. Giao dụng cụ thí nghiệm và nêu cách thực hiện.
HS: tiến hành thí nghiệm theo nhóm, quan sát hình ảnh của mạt sắt vừa được tạo thành trên tấm nhựa , trả lời C1
Gv: các đường cong do mạt sắt tạo thành đi từ đâu đến đâu? Mật độ các đường mặt sắt ở xa nam châm thì sao ?
HS: rút ra kết luận về sự sắp xếp của mạt sắt trong từ trường của nam châm
Gv: thông báo hình ảnh của các đường mạt sắt trong hình 23.1 gọi là từ phổ
Hoạt động 3
Gv : yêu cầu HS nghiên cứu hướng dẫn sgk – mục II
HS : thực hiện theo nhóm, dựa vào hình ảnh các đường mạt sắt , vẽ các đường sức từ của nam châm thẳng(hình 23.2-sgk)
Gv: nhắc nhở HS trước khi vẽ, quan sát kỹ đề chọn một đường mạt sắt trên tấm nhựa và tô chì theo , không nên nhìn vào sgk trước, chỉ dùng hình 23.2 để đối chiếu với đường sức từ vừa vẽ được
Gv : thông báo : các đường liền nét mà các em vừa vẽ được được gọi là đường sức từ
HS : từng nhóm dùng kim nam châm nhỏ đặt nối tiếp nhau trên một đường sức từ vừa vẽ được
HS : thực hiện C2, thực hiện C3
Hoạt động 3
Gv nêu vấn đề: Qua thực hành vẽ và xác định chiều đường sức từ , hãy rút ra kết luận về sự định hướng của các kim nam châm trên một đường sức từ
Hoạt động 4
HS : thực hiện C4
1 HS lên bảng thực hiện
HS dưới lớp cùng làm và nhận xét
HS : thực hiện tiếp C5
Gv : C5 yêu cầu ta thực hiện điều gì ?
GV: Ở hình 23.6 cho biết hình ảnh từ phổ của hai nam châm đặt gần nhau.hãy vẽ một số đường sức từ và chỉ ra chiều của chúng
I.Từ phổ :
1.Thí nghiệm :
C1: Các mạt sắt xung quanh nam châm được sắp xếp thành những đường cong nối từ cực này sang cực kia của nam châm. Càng xa nam châm các đường này càng thưa.
2.Kết luận: sgk
II.Đường sức từ ;
1.Vẽ và xác định chiều đường sức từ :
S
NNN
C2: Trên mỗi đường sức từ kim nam châm định hướng theo một chiều nhất định.
C3: Bên ngoài thanh nam châm các đường sức từ đều có chiều đi ra từ cực Bắc, đi vào cực nam.
2.Kết luận : sgk
III.Vận dụng :
C4:
- Ở khoảng giữa hai từ cực của nam châm hình chữ U các đường sức từ gần như song song với nhau.
- Bên ngoài là những đường cong nối hai cực của nam châm.
Vẽ và xác định chiều đường sức từ của nam châm chữ U.
N
S
C5: Đường sức từ có chiều đi ra ở cực Bắc và đi vào ở cực Nam. Vậy đầu B của thanh nam châm là cực Nam.
3.Củng cố :- Hãy cho biết đường sức từ có chiều như thế nào ?
4.Dặn dò : - Về nhà học bài
- Đọc mục " Có thể em chưa biết :
- Bài tập về nhà: các bài tập bài 23 -SBT
D- RÚT KINH NGHIỆM:
.
.
---------------------¶-------------------------
File đính kèm:
- T25doc.doc