A.MỤC TIÊU
· Học sinh nắm được các tác dụng của dòng điện xoay chiều , nêu được nguyên tắc hoạt động của biến trở
· Cách mắc biến trở vào mạch điện để điều chỉnh cường độ dòng điện chạy qua mạch
· Nhận ra được các điện trở dùng trong kĩ thuật
· Rèn luyện kĩ năng măc và vẽ sơ đồ mạch điện có sử dụng biến trở
· Giáo dục thái độ ham hiểu biết . Sử dụng an toàn điện
B.CHUẨN BỊ
GV:Một số loại biến trở con chạy chiết áp, tranh phóng to các loại biến trở
HS: Các dụng cụ liên có trong mạch điện hình 10.3
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 908 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Tiết 39: Các tác dụng của dòng điện xoay chiều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÁC TÁC DỤNG CỦA DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU
A.MỤC TIÊU
Học sinh nắm được các tác dụng của dòng điện xoay chiều , nêu được nguyên tắc hoạt động của biến trở
Cách mắc biến trở vào mạch điện để điều chỉnh cường độ dòng điện chạy qua mạch
Nhận ra được các điện trở dùng trong kĩ thuật
Rèn luyện kĩ năng măc và vẽ sơ đồ mạch điện có sử dụng biến trở
Giáo dục thái độ ham hiểu biết . Sử dụng an toàn điện
B.CHUẨN BỊ
GV:Một số loại biến trở con chạy chiết áp, tranh phóng to các loại biến trở
HS: Các dụng cụ liên có trong mạch điện hình 10.3
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Kiểm tra ( 5 phút )
H. Điện trở của dây dẫn phụ thuộc những yếu tố nào? Phụ thuộc như thế nào? Viết công thức biễu diễn sự phụ thuộc đó
H Từ công thức trên hãy cho biết có cách nào để làm thay đổi điện trở của dây dẫn
2)Bài mới
Hoạt động củaHS và trợ giúp của GV
Nội dung
GV trong hai cách trên nên chọn cách nào để thay đổi trị số của điện trở? Theo em cách nào dễ thực hiện vào bài mới
HS quan sát hình 10 SGK trả lời C1
GV đưa biến trở có con chạy để học sinh quan sát
H. Cấu tạo chính của biến trở là gì
GV: Giới thiệu cấu tạo biến trở
HS suy nghĩ và trả lời câu C2
H. Hai chốt nối với 2 đầu cuộn dây của các biến trở ở đâu?
H. Mắc như trên thì chiều dài cuộn dây có thay đổi không? Suy ra điện trở có thay đổi không?
GV hướng dẫn học sinh trả lời C4 tương tự như hướng dẫn C3
HS vẽ kí hiệu biến trở
a)
b)
c)
d)
GV yêu cầu HS quan sát biến trở để cho biết số ghi trên biến trở và giải thích ý nghĩa con số
Hoạt động nhóm C5
Hận xét sơ đồ các nhóm và kết luận sơ đồ đúng nhất
HS làm thí nghiệm theo sơ đồ mạch điện đã vẽ ( nếu có đồ dùng)
Thảo luận và trả lờiC6
GV hướng dẫn học sinh trả lời C8
HS quan sát các loại biến trở dùng trong kĩ thuật của nhóm (nếu có0 kết hợp câu C8 nhận dạng 2 loại điện trở dùng trong kĩ thuậtGv nêu ví dụ cụ thẻ cách đọc trị số 2 loại điện trở dùng trong kĩ thuật
Cá nhân hoàn thành C9
I. BIẾN TRỞ (20 phút)
1. Tìm hiểu cấu tạo và hoạt động vủa biến trở1
C1: Các loại biến trở:con chạy, tay quay, biến trở than
C2: Nếu mắc hai đầu A, B của biến trở nơi tiếp với mặch điện thì khi dịch chuyể con chạy biểntở khong có tác dụng thay đổi điện trở,vì khi đó dòng điện vẫn chạy qua toàn bộ cuộn dây không làm thay đổi chiều dài của phần cuộn dây có dòng điện chạy qua
C3: Mắc biến trở nối tiếp vào mạch theo hai điểm A,N thì điện tở thay đổi khi dịch chuyển con chạy vì khi đó chiều dài của phần cuộn dây có dòng điện chạy qua thay đổi
C4: Khi dịch chuyển con chạy thì chiều dài của phần cuộn dây có dòng điện chạy qua thay đổi do đó điện trở của biến trở cũng thay đổi
2. Sử dụng biến trở để điều chỉnh cường độ dòng điện
C5. K + -
Sơ đồ mạch điện hình 13
C6. Học sinh làm thí nghiệm
3. Kết luận: SGK
II. CÁC BIẾN TRỞ DÙNG TRONG KĨ THUẬT (5 phút )
C7. Lớp than hay lớp kim loai mỏng có thể có điện trở lớn vì tiết diện S của chúng nhỏ nên R có thể rất lớn
C8.
Cách 1 (sgk)
Cách 2 (sgk)
III. VẬN DỤNG:(10 Phút)
C9.
C10.
R=20 S= 0,5 = 0,5.
Chiều dài dây hợp kim là:
Số vòng dây biến trở là
9 ( vòng)
Ghi nhớ :SGK
3) Củng cố ( 2phút)
HS đã làm C9, C10
HS Đọc phần ghi nhớ
4) Hướng dẫn học ở nhà ( 3phút)
Đọc phần có thể em chưa biết
Ôn lại các bài đã học
Giải bài tập 10
File đính kèm:
- L39.doc