A. MỤC TIÊU
- Biết được kính lúp dùng để làm gì
- Nêu đặc điểm của kính lúp
- Nêu được ý nghĩa của số bội giác của kính lúp
- Biết cách sử dụng kính lúp để nhìn được vật có kích thước nhỏ
B. CHUẨN BỊ.
Đối với mỗi nhóm hs
2 kính lúp có số bội giác khác nhau
1 thước đo
3 vật nhỏ
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1/ Kiểm tra: ( 5p )
HS: Cho thấu kính hội tụ có f > d hãy dựng ảnh và nhận xét đặc điểm của ảnh ?
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1329 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Tiết 56: Kính lúp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KÍNH LÚP
A. MỤC TIÊU
- Biết được kính lúp dùng để làm gì
- Nêu đặc điểm của kính lúp
- Nêu được ý nghĩa của số bội giác của kính lúp
- Biết cách sử dụng kính lúp để nhìn được vật có kích thước nhỏ
B. CHUẨN BỊ.
Đối với mỗi nhóm hs
2 kính lúp có số bội giác khác nhau
1 thước đo
3 vật nhỏ
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1/ Kiểm tra: ( 5p )
HS: Cho thấu kính hội tụ có f > d hãy dựng ảnh và nhận xét đặc điểm của ảnh ?
2/ Bài mới: ( 40p )
Hoạt động của GV và HS
Nội Dung
ĐVĐ: Trong môn sinh học các em đã được quan sát các vật nhỏ bằng dụng cụ gì ? tại sao nhờ dụng cụ đó mà quan sát được các vật nhỏ như vậy. Bài học hôm nay giúp các em giải quyết thắc mắc đó
( hoặc như SGK )
HS: đọc tài liệu
kính lúp là gì ?
dùng kính lúp trong trường hợp nào ?
GV : Giải thích số bội giác là gì
HS: dùng hai loại kính lúp quan sát cùng 1 vật nhỏ -> Rút ra nhận xét ?
Hs làm câu hỏi C1, C2 sau đó gọi 2 hs báo cáo kết quả ?
HS: rút ra kết luận : kính lúp là gì ? có tác dung như thế nào ? số bội giác G cho biết gì ?
HS: làm việc theo nhóm thực hiện TN
- yêu cầu hs trả lời câu C3 và C4
GV: Hướng dẫn hs thảo luận
HS: rút ra kết luận cách quan sát vật nhỏ qua kính lúp ?
- Yêu cầu hs trả lời câu C5
Hs nhận xét và bổ xung
-Yêu cầu hs trả lời câu C6
I. Kính lúp là gì ?
C1 Kính lúp có số bội giác càng lớn thì có tiêu cự càng ngắn
C2 Tiêu cự dài nhất của kính lúp là :
* Kết luận:
( Sgk )
II. Cách quan sát một vật nhỏ qua kính lúp
C3 Qua kính sẽ có ảnh ảo và to hơn vật
C4 Muốn có ảnh như ở C3 thì phải đặt vật trong khoản tiêu cự của kính lúp
III. Vận dụng
C5 Những trường hợp trong thực tế đời sống phải sử dụng kính lúp:
Đọc những chữ viết nhỏ
Quan sát những chi tiết nhỏ của một đồ vật ( như đồng hồ, mạch điện tử )
Quan sát những chi tiết nhỏ của môït số con vật hay thực vật
C6 Hs thực hiện
3/ Củng cố. ( 4p)
Qua từng phần yêu cầu hai HS nhắc lại kiến thức đã thu thập được trong bài học
Gọi 1 hs nhắc lại một số trường hợp dùng kính lúp trong thực tế
Hs đọc lại phần ghi nhớ
Gv hướng dẫn hs nghiên cứu mục “ có thể em chưa biết”
4/ Hướng dẫn về nhà ( 1p ).
Học thuộc phần ghi nhớ
Làm bài tập SBT
Oân tập các bài tập từ bài 40 - > 50
File đính kèm:
- L56.doc