I- MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Nhận biết được hiện tượng khúc sạ ánh sáng.
Mô tả được TN quan sát đường truyền của tia sáng từ không khí sang nước và ngược lại.
Phân biệt được hiện tượng khúc xạ ánh sáng với hiện tượng phản xạ ánh sáng
2. Kĩ năng
Vận dụng được kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng đơn giản do sự đổi hướng truyền của tia sáng khi truyền qua mặt phân cách giữa hai môi trường gây nên
3. Thái độ
- Yêu thích môn học, có ý thức thu thập thông tin.
25 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 891 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Trường THCS Long Biên, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương III - Quang học
Tiết 44 -
Hiện tượng khúc xạ ánh sáng
I- Mục tiêu
Kiến thức
Nhận biết được hiện tượng khúc sạ ánh sáng.
Mô tả được TN quan sát đường truyền của tia sáng từ không khí sang nước và ngược lại.
Phân biệt được hiện tượng khúc xạ ánh sáng với hiện tượng phản xạ ánh sáng
Kĩ năng
Vận dụng được kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng đơn giản do sự đổi hướng truyền của tia sáng khi truyền qua mặt phân cách giữa hai môi trường gây nên
Thái độ
Yêu thích môn học, có ý thức thu thập thông tin.
II- Chuẩn bị của GV và HS
Đối với mỗi nhóm học sinh:
1bình thuỷ tinh
1bình nước sạch.
1 ca múc nước.
1 miếng gỗ phẳng mềm .
3 đinh gim.
GV:
1bình thuỷ tinh.
1 miếng gỗ phẳng để làm màn hứng sáng.
1 nguông sáng hẹp
.
Sơ đồ cấu trúc bài giảng
Đặt vấn đề
Dự đoán
Kiểm tra
Kết luận
Sự khúc xạ ánh sáng khi truyền từ nước ra không khí
Hiện tượng khúc xạ ánh sáng
Vận dụng
Quan sát
Kết luận
Thí nghiệm kiểm tra
III- Tổ chức hoạt động dạy học
GV
HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Ôn lại một số kiến thức có liên quan đến bài mới. Tìm hiểu hình 40.1 SGK
Yêu cầu HS trả lời câu hỏi sau:
Phát biểu định luật truyền thẳng ánh sáng?
Người ta biể diễn đường truyền ánh sáng bằng cách nào?
GV vào bài như SGK
Học sinh trả lời các câu hỏi của GV đưa ra.
Từng nhóm HS làm TN như H40.1 quan sát và trả lời các câu hỏi ở đầu bài
Hoạt động2: Tìm hiểu sự khúc xạ ánh sáng từ không khí sang nước:
Quan sát H40.2 và nhận xét đường truyền của tia sáng ở từng môi trường? Các tia sáng nay tuân theo định luật nào?
Khi ánh sáng truyền từ môi trường không khí sang môi trường nước đã xảy ra hiện tượng gì?
GV giới thiệu về hiện tượng khúc xạ ánh sáng?
Hiện tượng này khác gì so với hiên tượng phản xạ ánh sáng mà các em đã học?
GV yêu cầu HS tự đọc mục 3 phần I sau đó khái niệm về các đường biểu diễn
I: điểm tới.
SI: Tia tới.
NN/: Pháp tuyến
IK: Tia khúc xạ
Góc SIN: Góc tới
Góc N/IK: Góc khúc xạ
Nhận xét về góc tới và góc khúc xạ?
GV tiến hành TN hình 40.2 sau đó yêu cầu học sinh trả lời câu C1,C2
GV nghe câu trả lời, sửa chữa những chỗ sai sót cho HS.
HS trả lời từng câu hỏi sau đó rút ra kết luận
HS tự đọc mục 3 phần I
học sinh trả lời câu C1,C2
Trả lời C3
S N
P I Q
N/ K
I- Hiện tượng khúc xạ ánh sáng:
Quan sát:
2. Kết luận:
3. Một vài khái niệm:
a.Thí nghiệm:
b.HS quan sát TN . Thảo luận nhóm để trả lời C1, C2
c.Kết luận:SGK
C3:
Hoạt động3: Tìm hiểu sự khúc xạ của tia sáng khi truyền từ nước sang không khí
Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 4.Gợi ý học sinh phân tích tính khả thi của từng phương án đã nêu ra.
GV hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm. Quan sát sự bố trí thí nghiệm của từng nhóm .
Lưu ý học sinh làm thí nghiệm theo phương pháp che khuất.
-Cắm hai đinh gim A,B.
-Đổ nước tới mặt phân cách.
- Tìm vị trí đặt mắt để nhìn thấy đinh ghim B che khuất đinh ghim B ở trong nước.
-Đưa đinh ghim C tới vị trí sao cho nó che khuất đồng thời cả A và B.
Nhắc gỗ ra khỏi nước, dùng bút nối 3 điểm . Nhận xét 3điểm trên có thẳng hàng hay không.
Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi C5,C6 thảo luận cả lớp sau đó gọi học sinh trả lời câu hỏi. GV nghe sửa lại phần sai sau đó yêu cầu học sinh ghi câu trả lời chính xác
HS trả lời câu hỏi 4
học sinh làm thí nghiệm.
học sinh trả lời các câu hỏi C5,C6
II- Sự khúc xạ tia sáng khi truyền từ nước sang không khí.
Dự đoán
C4(từng học sinh đưa ra dự đoán của mình, sau đó tự đề xuất ra phườn án kiểm tra)
Thí nghiệm kiểm tra:
C5:
3) Kết luận: SGK/ 110
Hoạt động4:Củng cố bài học và vận dụng
Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi :
Hiện tượng khúc xạ ánh sáng là gì?
Nêu kết luận về hiện tượng khúc xạ ánh sáng khi ánh sáng truyền từ không khí vào nước và ngược lại
Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi C6,C7
Cho cả lớp thảo luận.GV phát biểu chính xác các câu trả lời của học sinh .
Hướng dẫn về nhà :
HS làm bài tập SBT và đọc phần có thể em chưa biết
HS trả lời
III/ Vận dụng
Phản xạ: Tia tới gặp mặt phân cách giữa hai môi trường bị hắt trở lại môi trường cũ
Góc i = góc i’
Khúc xạ: ... bị gẵy khúc và tiếp tục đi vào môi trường trong suốt thứ 2
Góc i < góc r
Tiết 45
Quan hệ giữa góc khúc tới và góc khúc xạ
I- Mục tiêu
Kiến thức
Mô tả được sự thay đổi của góc khúc xạ khi góc tới tăng hay giảm.
Mô tả được thí nghiệm thể hiện mối quan hệ giữa góc tới và góc khúc xạ
Kĩ năng: có kĩ năng thực hành
Thái độ: Yêu thích môn học, có ý thức thu thập thông tin.
II- Chuẩn bị của GV và HS
Đối với mỗi nhóm HS:
1miếng nhựa trong suốt hình bán nguyệt
1miếng xốp tròn có bảng chia độ
3 đinh ghim.
Sơ đồ cấu trúc bài giảng
Sự thay đổi góc khúc xạ theo góc tới
Vận dụng
Thí nghiệm
i = 60, 45, 30, 00
Kết luận
III- Tổ chức hoạt động dạy học
Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ:
Thế nào là hiện tượng khúc xạ ánh sáng?So sánh góc tới và góc khúc xạ khi chiếu ánh sáng từ môi trường nước sang môi trường không khí.
-Khi góc tới tăng thì góc khúc xạ có thay đổi không? Trình bày một phương án thí nghiệm để quan sát hiện tượng đó
GV
HS
Ghi bảng
Hoạt động2: Nhận biếtsự thay đổi của góc khúc xạ theo góc tới
Giáo viên giới thiệu thí nghiệm và mục đích làm thí nghiệm
Phương pháp làm thí nghiệm :phương pháp che khuất
Hướng dẫn HS cách bố trí thí nghiệm như H41.1
Yêu cầu các nhóm trả lời câu hỏi C1
GV có thể gợi ý cho học sinh trả lời câu 1bằng cách đặt các câu hỏi:
Mắt chúng ta nhìn thấy gì khi nhìn qua tấm thuỷ tinh?
Mắt ta chỉ nhìn thấy ghim A/ chứng tỏ điều gì?
Các nhóm tiến hành làm thí nghiệm
GV quan sát sửa chữa những chỗ sai sót cho học sinh
Yêu cầu học sinh trả lời câu 2
Cử người ghi lại kết quả thí nghiệm.
Các nhóm cử người lên ghi lại kết quả TN của nhóm mình lên bảng 1
Mỗi nhóm đo 4lần với 4 góc tới khác nhau
Dựa vào bảng kết quả thí nghiệm, cá nhân suy nghĩ, trả lời câu hỏi:
Khi ánh sáng truyền từ không khí sang thuỷ tinh, góc khúc xạ và góc tới có mối quan hệ với nhau như thế nào?
Kết quả
đo
Lần đo
Góc tới i
Góc khúc xạ r
1
600
2
450
3
300
4
00
Các nhóm tiến hành làm thí nghiệm
HS tiến hành thí nghiệm và trả lời C1
Cá nhân học sinh đọc phần mở rộng.
Sự thay đổi của góc khúc xạ theo góc tới:
1-Thí nghiệm:
C1:ánh sáng từ A phát ra truyền qua khe hở I vào miếng thuỷ tinh rồi đến mắt ta. Khi chỉ nhìn thấy đinh ghim A/ có nghĩa là A/ đã chê khuất I và A. Do đó ánh sáng từ A phát ra không đến được mắt. Vậy đường nối các vị trí A,I,A/ là đường truyền của tia sáng từ đinh ghim tới mắt.
C2:
2-Kết luận:SGK.
3-Mở rộng:
Hoạt động 3:Củng cố và vận dụng
-Yêu cầu học sinh làm C3,C4
Hướng dẫn về nhà: học thuộc phần đóng khung
Làm bài tập SBT
Đọc phần có thể em chưa biết
C3:
. M
B
A
C4
N
S
K.Khí
I
Nước K H
Tiết 46
Thấu kính hội tụ
I- Mục tiêu
Kiến thức
Nhận dạng được thấu kính hội tụ.
Mô tả được sự khúc xạ của các tia sáng đặc biệt( tia tới quang tâm, tia song song với trục chính và tia có phương đi qua tiêu điểm) qua thấu kính hội tụ.
Kĩ năng
Vận dụng kiến thức đã học để giải các bài tập đơn giản về thấu kính hội tụ và giải thích một vài hiện tượng thường gặp trong thực tế
Thái độ
Yêu thích môn học, có ý thức thu thập thông tin.
II- Chuẩn bị của GV và HS
Đối với mỗi nhóm học sinh:
1 thấu kính hội tụ
1giá quang học.
1màn hứng để quan sát đường truyền của chùm sáng.
1 nguồn sáng phát ra 3 tia sáng song song
Sơ đồ cấu trúc bài giảng
Đặt vấn đề
Quan sát
Nhận xét
Thí nghiệm
Một vài khái niệm: trục chính, quang tâm, tiêu điểm, tiêu cự
Đặc điểm của thấu kính hội tụ
Vận dụng
Đặc điểm chùm tia ló
Đặc điểm và hình dạng
III- Tổ chức hoạt động dạy học
GV
HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
Thế nào là hiện tượng khúc xạ ánh sáng?
Nêu kết luận về sự truyền ánh sáng từ môi trường không khí ra môi trường nước?
Hoạt động 2:Nhận biết đặc điểm của thấu kính hội tụ
GV hướng dẫn học sinh tiến hành thí nghiệm
Theo dõi,hướng dẫn giúp đỡ các nhóm lắp đặt các dụng cụ cho đúng
Các nhóm sau khi lắp đặt thí nghiệm tiến hành thí nghiệm , quan sát thí nghiệm ,nhận xét trả lời câu hỏi C1
GV thông báo tới học sinh các khái niệm mới là tia tới và tia ló
Yêu cầu học sinh trả lời câu C2
GV nghe học sinh trình bày sửa những chỗ sai sót
Tiến hành thí nghiệm và trả lời C1, C2
I -Đặc điểm của thấu kính hội tụ:
Thí nghiệm:
C1: Chùm tia sáng khúc xạ ra khỏi thấu kính là chùm tia hội tụ.
C2:
Hoạt động 3: Nhận biết hình dạng của thấu kính hội tụ
Tiết 44 -
Hiện tượng khúc xạ ánh sáng
I- Mục tiêu
Kiến thức
Kĩ năng
Thái độ
Yêu thích môn học, có ý thức thu thập thông tin.
II- Chuẩn bị của GV và HS
Sơ đồ cấu trúc bài giảng
Cấu tạo và hoạt động
Quan sát
Suy luận
Lắp đặt máy biến thế
Tác dụng của máy biến thế
Vận dụng
Quan sát
Suy luận
III- Tổ chức hoạt động dạy học
GV
HS
Ghi bảng
Tiết 44 -
Hiện tượng khúc xạ ánh sáng
I- Mục tiêu
Kiến thức
Kĩ năng
Thái độ
Yêu thích môn học, có ý thức thu thập thông tin.
II- Chuẩn bị của GV và HS
Sơ đồ cấu trúc bài giảng
Cấu tạo và hoạt động
Quan sát
Suy luận
Lắp đặt máy biến thế
Tác dụng của máy biến thế
Vận dụng
Quan sát
Suy luận
III- Tổ chức hoạt động dạy học
GV
HS
Ghi bảng
Tiết 44 -
Hiện tượng khúc xạ ánh sáng
I- Mục tiêu
Kiến thức
Kĩ năng
Thái độ
Yêu thích môn học, có ý thức thu thập thông tin.
II- Chuẩn bị của GV và HS
Sơ đồ cấu trúc bài giảng
Cấu tạo và hoạt động
Quan sát
Suy luận
Lắp đặt máy biến thế
Tác dụng của máy biến thế
Vận dụng
Quan sát
Suy luận
III- Tổ chức hoạt động dạy học
GV
HS
Ghi bảng
Tiết 44 -
Hiện tượng khúc xạ ánh sáng
I- Mục tiêu
Kiến thức
Kĩ năng
Thái độ
Yêu thích môn học, có ý thức thu thập thông tin.
II- Chuẩn bị của GV và HS
Sơ đồ cấu trúc bài giảng
Cấu tạo và hoạt động
Quan sát
Suy luận
Lắp đặt máy biến thế
Tác dụng của máy biến thế
Vận dụng
Quan sát
Suy luận
III- Tổ chức hoạt động dạy học
GV
HS
Ghi bảng
Tiết 44 -
Hiện tượng khúc xạ ánh sáng
I- Mục tiêu
Kiến thức
Kĩ năng
Thái độ
Yêu thích môn học, có ý thức thu thập thông tin.
II- Chuẩn bị của GV và HS
Sơ đồ cấu trúc bài giảng
Cấu tạo và hoạt động
Quan sát
Suy luận
Lắp đặt máy biến thế
Tác dụng của máy biến thế
Vận dụng
Quan sát
Suy luận
III- Tổ chức hoạt động dạy học
GV
HS
Ghi bảng
Tiết 44 -
Hiện tượng khúc xạ ánh sáng
I- Mục tiêu
Kiến thức
Kĩ năng
Thái độ
Yêu thích môn học, có ý thức thu thập thông tin.
II- Chuẩn bị của GV và HS
Sơ đồ cấu trúc bài giảng
Cấu tạo và hoạt động
Quan sát
Suy luận
Lắp đặt máy biến thế
Tác dụng của máy biến thế
Vận dụng
Quan sát
Suy luận
III- Tổ chức hoạt động dạy học
GV
HS
Ghi bảng
Tiết 44 -
Hiện tượng khúc xạ ánh sáng
I- Mục tiêu
Kiến thức
Kĩ năng
Thái độ
Yêu thích môn học, có ý thức thu thập thông tin.
II- Chuẩn bị của GV và HS
Sơ đồ cấu trúc bài giảng
Cấu tạo và hoạt động
Quan sát
Suy luận
Lắp đặt máy biến thế
Tác dụng của máy biến thế
Vận dụng
Quan sát
Suy luận
III- Tổ chức hoạt động dạy học
GV
HS
Ghi bảng
Tiết 44 -
Hiện tượng khúc xạ ánh sáng
I- Mục tiêu
Kiến thức
Kĩ năng
Thái độ
Yêu thích môn học, có ý thức thu thập thông tin.
II- Chuẩn bị của GV và HS
Sơ đồ cấu trúc bài giảng
Cấu tạo và hoạt động
Quan sát
Suy luận
Lắp đặt máy biến thế
Tác dụng của máy biến thế
Vận dụng
Quan sát
Suy luận
III- Tổ chức hoạt động dạy học
GV
HS
Ghi bảng
Tiết 44 -
Hiện tượng khúc xạ ánh sáng
I- Mục tiêu
Kiến thức
Kĩ năng
Thái độ
Yêu thích môn học, có ý thức thu thập thông tin.
II- Chuẩn bị của GV và HS
Sơ đồ cấu trúc bài giảng
Cấu tạo và hoạt động
Quan sát
Suy luận
Lắp đặt máy biến thế
Tác dụng của máy biến thế
Vận dụng
Quan sát
Suy luận
III- Tổ chức hoạt động dạy học
GV
HS
Ghi bảng
Tiết 44 -
Hiện tượng khúc xạ ánh sáng
I- Mục tiêu
Kiến thức
Kĩ năng
Thái độ
Yêu thích môn học, có ý thức thu thập thông tin.
II- Chuẩn bị của GV và HS
Sơ đồ cấu trúc bài giảng
Cấu tạo và hoạt động
Quan sát
Suy luận
Lắp đặt máy biến thế
Tác dụng của máy biến thế
Vận dụng
Quan sát
Suy luận
III- Tổ chức hoạt động dạy học
GV
HS
Ghi bảng
Tiết 44 -
Hiện tượng khúc xạ ánh sáng
I- Mục tiêu
Kiến thức
Kĩ năng
Thái độ
Yêu thích môn học, có ý thức thu thập thông tin.
II- Chuẩn bị của GV và HS
Sơ đồ cấu trúc bài giảng
Cấu tạo và hoạt động
Quan sát
Suy luận
Lắp đặt máy biến thế
Tác dụng của máy biến thế
Vận dụng
Quan sát
Suy luận
III- Tổ chức hoạt động dạy học
GV
HS
Ghi bảng
Tiết 44 -
Hiện tượng khúc xạ ánh sáng
I- Mục tiêu
Kiến thức
Kĩ năng
Thái độ
Yêu thích môn học, có ý thức thu thập thông tin.
II- Chuẩn bị của GV và HS
Sơ đồ cấu trúc bài giảng
Cấu tạo và hoạt động
Quan sát
Suy luận
Lắp đặt máy biến thế
Tác dụng của máy biến thế
Vận dụng
Quan sát
Suy luận
III- Tổ chức hoạt động dạy học
GV
HS
Ghi bảng
Tiết 44 -
Hiện tượng khúc xạ ánh sáng
I- Mục tiêu
Kiến thức
Kĩ năng
Thái độ
Yêu thích môn học, có ý thức thu thập thông tin.
II- Chuẩn bị của GV và HS
Sơ đồ cấu trúc bài giảng
Cấu tạo và hoạt động
Quan sát
Suy luận
Lắp đặt máy biến thế
Tác dụng của máy biến thế
Vận dụng
Quan sát
Suy luận
III- Tổ chức hoạt động dạy học
GV
HS
Ghi bảng
Tiết 44 -
Hiện tượng khúc xạ ánh sáng
I- Mục tiêu
Kiến thức
Kĩ năng
Thái độ
Yêu thích môn học, có ý thức thu thập thông tin.
II- Chuẩn bị của GV và HS
Sơ đồ cấu trúc bài giảng
Cấu tạo và hoạt động
Quan sát
Suy luận
Lắp đặt máy biến thế
Tác dụng của máy biến thế
Vận dụng
Quan sát
Suy luận
III- Tổ chức hoạt động dạy học
GV
HS
Ghi bảng
File đính kèm:
- Giao an Vat li 9Chuong III.doc