I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nêu được trong trường hợp nào TKHT cho ảnh thật cho ảnh ảnh ảo của một vật và chỉ ra đặc điểm của ảnh này.
- Dùng các tia đặc biệt dựng ảnh thật và ảnh ảo của một vật qua TKHT
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng nghiên cứu hiện tượng tạo ảnh của TKHT bằng thực nghiệm
- Rèn kĩ năng tổng hợp thông tin thu thập được qua khái quát hiện tượng.
3. Thái độ: Phát huy được sự say mê khoa học
II. CHUẨN BỊ:
Mỗi nhóm HS gồm:
1 TKHT có f = 12cm
1 giá quang học
1 cây nến
1 bao diêm
5 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1002 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Tuần 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24: Từ ngày đến ngày
Tiết 47: ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nêu được trong trường hợp nào TKHT cho ảnh thật cho ảnh ảnh ảo của một vật và chỉ ra đặc điểm của ảnh này.
- Dùng các tia đặc biệt dựng ảnh thật và ảnh ảo của một vật qua TKHT
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng nghiên cứu hiện tượng tạo ảnh của TKHT bằng thực nghiệm
- Rèn kĩ năng tổng hợp thông tin thu thập được qua khái quát hiện tượng.
3. Thái độ: Phát huy được sự say mê khoa học
II. Chuẩn bị:
Mỗi nhóm HS gồm:
1 TKHT có f = 12cm
1 giá quang học
1 cây nến
1 bao diêm
III. Hoạt động dạy- học:
1/ ổn định:
2/ Kiểm tra bài cũ:
HS: Hãy nêu đặc điểm của các tia sáng đặc biệt qua TKHT
Thể hiện qua hình vẽ:
S
Trả lời:
S
S/
3/ Nội dung bài mới
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Tạo tình huống học tập:
ĐVĐ như SGK
Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm của ảnh của một vật tạo bởi TKHT
Y/c HS nghiên cứu TN
TN cần dụng cụ gì?
Y/c HS bố trí TN như hình 43.3
Y/c HS làm TN theo y/c của câu hỏi C1, C2, C3, rồi ghi kết quả vào bảng.
Y/c HS các nhóm báo cáo kết quả theo nhóm mình
Hoạt động 3: Dựng ảnh của một vật tạo bởi TKHT
ảnh của một điểm sáng S tạo bởi TKHT được tạo ra như thế nào?
Y/c HS nhận xét hình vẽ của bạn
Y/c HS lên bảng dung ảnh của vật sáng AB qua TKHT trong 2 trường hợp
d> 2f
d< f
Hoạt động4: Củng cố và vận dụng
Hãy nêu đặc điểm của ảnh của vật tạo bởi TKHT
Nêu cách dung ảnh của một vật tạo bởi TKHT
HS bố trí TN như hình 43.3
d>2f
f<d<2f
Nhận xét vào bảng
HS các nhóm báo cáo kết quả theo nhóm mình
HS nhận xét hình vẽ của bạn
2 HS lên bảng vẽ hình cho 2 trường hợp
Các HS khác nhận xét bài làm của bạn
HS trả lời câu hỏi của GV
Tiết 47: ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ
I/ điểm của ảnh của một vật tạo bởi TKHT
1/ Thí nghiệm:
a/ Vật đặt ngoài tiêu cự:
b/ Vật đặt trong tiêu cự:
II/ Cách dựng ảnh
1/ ảnh của một điểm sáng S qua TKHT
S
F F/
S/
2/ Dựng ảnh của một vật tạo bởi TKHT
A
B/
F F/
B
A/
III/ Vận dụng
C6:
Xét cặp tam giác đồng dạng
ị
4/ Dặn dò:
Về nhà học bài và làm các bài tập trong SBT
Tiết 48:thấu kính phân kỳ
Mục tiêu:
Kiến thức:
Nhận dạng được thấu kính phân kỳ
Vẽ đực đường truyền của hia tia sáng đặc biệt qua thấu kính phân kỳ.
Kĩ năng:
Vận dụng được các kiến thức đã học để giải thích một vài hiện tượng thường gặp trong thực tế’
Thái độ : Phát huy niềm say mê khoa học
Chuẩn bị:
Mỗi nhóm HS gồm:
1 TKPK có f = 12cm 1 giá quang học
1 bộ đèn lade 1 hộp chứa khói
1 nguồn điện 2 dây nối
III. Hoạt động dạy- học:
1/ ổn định:
2/ Kiểm tra bài cũ:
HS: Nêu đặc điểm các tia sáng qua TKHT. Nêu cách nhận biết TKHT
Trả lời:
Đặc điểm các tia sáng qua TKHT
Tia đi qua quang tâm thì tia ló đi thẳng
Tia đi song song với trục chính thì tia ló đi qua tiêu điểm
Tia đi qua tiêu điểm thì tia ló đi song song với trục chính
Cách nhận biết TKHT
Chiếu một chùm sáng song song đi qua thấu kính mà chùm tia ló hội tụ tại một điểm thì thấu kính đó là TKHT
3/ Nội dung bài mới
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Tạo tình huống học tập:
ĐVĐ như SGK
Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm của TKPK
Y/c HS trả lời câu hỏi C1
GV thông báo TKPK
Em hãy nhận xét TKPK so với TKHT
GV làm thí nghiệm
GV thông báo và kí hiệu TKPK
Hoạt động 3: Tìm hiểu trục chính, quang tâm, tiêu điểm, tiêu cự của TKPK
Y/c HS thực hiện câu hỏi C4
Quang tâm O là điểm nào?
Tia tới qua O thì tia ló đi như thế nào?
Y/c HS quan sát cho biết tiêu điểm là điểm thế nào?
Thế nào gọi là tiêu cự?
Hoạt động 4: Vận dụng.
Y/c một HS lên bảng vẽ câu C7
HS thực hiện câu C1, C2
TKPK là vật trong suốt có phần rìa dày hơn phần giữa
HS quan sát GV làm thí nghiệmđ nhận xét
HS thực hiện câu hỏi C4đ thả lời
Tia tới qua O thì tia ló đi thẳng
một HS lên bảng vẽ câu C7
Tiết48: thấu kính phân kỳ
I/ Đặc điểm thâui kính phân kỳ
1/ Quan sát và tìm cách nhận biết
TKPK là vật trong suốt có phần rìa dày hơn phần giữa
2/Thí nghiệm:
Chùm tia tới song song qua thấu kính cho chùm tia ló là chùm sánh phân kỳ.
II/ Trục chính, quang tâm, tiêu điểm, tiêu cự của TKPK
1Trục chính:
2/ Quang tâm:
3/ Tiêu điểm
F O F/
4/ Tiêu cự:
Khoảng cách 0F =0F/= f
Gọi là tiêu cự của TKPK
III/ Vận dụng
4/ Dặn dò:
Về nhà học bài và làm các bài tập trong SBT
File đính kèm:
- Tuan 24.doc