I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nêu được ảnh của một vật sáng tạo bởi TKPK luôn là ảnh ảo.
- Mô tả được những đặc điểm của ảnh ảo của một vật tạo bởi TKPK
- Dùng 2 tia sáng đặc biệt dung được ảnh của một vật tạo bởi TKPK
2. Kỉ năng:
- Sữ dụng thiết bị thí nghiệm để nghiên cứu ảnh của một vật tạobởi thấu kính phân kì.
3. Thái độ: Nghiêm túc và hợp tác.
II. CHUẨN BỊ:
Mỗi nhóm gồm:
1 giá quang học
1 cây nến
1 màn hứng
1 TKPK có f = 12cm
1 bộ nguồn
5 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 694 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Tuần 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25: Từ ngày đến ngày
Tiết 49: ảNH CủA MộT VậT TạO BởI THấU KíNH PHÂN Kỳ
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nêu được ảnh của một vật sáng tạo bởi TKPK luôn là ảnh ảo.
- Mô tả được những đặc điểm của ảnh ảo của một vật tạo bởi TKPK
- Dùng 2 tia sáng đặc biệt dung được ảnh của một vật tạo bởi TKPK
2. Kỉ năng:
- Sữ dụng thiết bị thí nghiệm để nghiên cứu ảnh của một vật tạobởi thấu kính phân kì.
3. Thái độ: Nghiêm túc và hợp tác.
II. Chuẩn bị:
Mỗi nhóm gồm:
1 giá quang học
1 cây nến
1 màn hứng
1 TKPK có f = 12cm
1 bộ nguồn
III. Hoạt động dạy- học:
1/ ổn định:
2/ Kiểm tra bài cũ:
HS: Hãy nêu tính chất các tia sáng đặc biệt của tia sáng qua TKPK mà em đã học. Biểu diễn trên hình vẽ các tia sáng đó
Trả lời:
Các tia sáng đặc biệt của tia sáng qua TKHT
Tia đi song song với trục chính thì tia ló có đường kéo dài đi qua tiêu điểm
Tia đi qua quang tâm thì tia ló đi thẳng
F O F/
3/ Nội dung bài mới
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Tạo tình huống học tập:
Y/c HS đặt một vật sau một TK →nhìn qua TKPK → nhận xét ảnh quan sát được?
Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm của ảnh của một vật tạo bởi TKPK
Y/c HS làm TN hình 45.1
Y/c HS trả lời câu hỏi C1,C2
ảnh tạo bởi TKPK có đặc điểm gì?
Hoạt đông 3: Dựng ảnh.
Y/v HS trả lời câu C3?
Em hãy tóm tắt câu C4,
Y/c một HS lên bảng dựng ảnh
Giao điểm của BO và IF nằm trong khoảng nào?
Hoạt động 4: So sánh độ lớn của ảnh tạo bởi TKHT và TKPK
Y/c HS hoạt động nhóm vẽ ảnh của vật qua TKHT và TKPK
Gọi 2 HS lên bảng vẽ ảnh cho hai trường hợp.
Qua 2 hình vẽ em hãy nhận xét độ lớn của ảnh so với vật trong 2 trường hợp.
Hoạt động 5: Vận dụng
Y/c một HS trả lời câu C6
Em hãy nêu cách nhận biết 2 loại thấu kính
HS làm TN→ trả lời câu hỏi C1,C2
C2: Nhìn qua TK thấy ảnh nhỏ hơn vật, cùng chiều với vật.→ ảnh ảo
C3: Dựng 2 tia tới đặc biệt xuất phát từ B. Giao điểm của đường kéo dài 2 tia ló là ảnh của B qua TKPK
HS tóm tắt câu C4,
C4: f = 12cm
OA = 24cm
Một HS lên bảng dựng ảnh
Nhận xét:
ảnh ảo của vật tạo bởi TKHT luôn lớn hơn vật
ảnh ảo của vật tạo bởi TKPK luôn lớn lớn hơn vật
HS trả lời câu C6
Tiết 49: ảNH CủA MộT VậT TạO BởI THấU KíNH PHÂN Kỳ
I/ Đặc điểm của ảnh của một vật tạo bởi TKPK
Là ảnh ảo, nhỏ hơn vật, cùng chiều với vật.
II/ Cách dựng ảnh:
B I
B/
A F A/ O
Giao điểm của BO và IF nằm trong khoảng OF →
d/ < f
III/ Độ lớn của ảnh tạo bởi TKPK
C5: f = 12cm
d = 8cm
B’
B
A’ F A O F’
B
B’
F A A’ 0
IV/ Vận dụng:
Cách nhận biết 2 loại thấu kính
Dùng tay để nhận biết
Đưa vật lại rần TK nếu
ảnh ảo nhỏ hơn vật là TKPK
ảnh ảo lớn hơn vật alf TKHT
4/ Dặn dò:
Học bài và làm bài tập
Chuẩn bị mỗi em một mẩu báo cáo thực hành,
Tiết 50: Thực hành đo tiêu cự của thấu kính hội tụ
Mục tiêu:
Trình bày được phương pháp đo tiêu cự của TKHT
Đo được tiêu cự của TKHT theo phương pháp nêu trên
II. Chuẩn bị:
Mỗi nhóm học sinh gồm:
1 TKHT 1 vật sáng dạng F
1 màn chắn 1 đèn 12V
1 bộ nguồn 3V 1 bộ gia quang học
2 dây nối
III. Hoạt động dạy- học:
1/ ổn định:
2/ Nội dung bài mới
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh:
GV kiểm tra báo cáo thực hành của HS
Khi d = 2f TKHT cho ảnh có đặc điểm gì?
Y/c HS trả lời các câu hỏi trong mẫu báo cáo.
Tính f = ?
Hoạt động 2: Tiến hành thực hành.
Y/c HS làm TH theo nhóm theo các bước
GV theo dỏi giúp đỡ các nhóm yếu.
Hoạt động 3: Củng cố.
Nhận xét buổi học thực hành về:
Kĩ năng thực hành
ý thức kỉ luật
Đánh giá chunh
Ngoài phương pháp trên còn có phương pháp nào để xác định được f
HS trình bày mấu báo cáo cho GV kiểm tra
Khi d = 2f TKHT cho ảnh có đặc điểm
ảnh thật ngược chiều với vật.
h/ = h
d/ = d =2f
d + d/ = 4f
HS thực hành theo nhóm
Thực hành theo nhóm ghi kết quả
HS lắng nghe GV nhận xét để rút kinh nghiệm.
Tiết 50: Thực hành đo tiêu cự của thấu kính hội tụ
Các bước thực hành
B1: Do chiều cao của vật h/ = ?
B2: Di chuyển màn và thấu kính ra xa sao cho khoảng cách vật đến thấu kính bằng khoảng cách từ thấu kính đến ảnh →dừng lại khi thu ảnh rõ nét
B3: kiểm tra d = d/
4/ Dặn dò:
Về nhà đọc trước bìa sự tạo ảnh trên phim trong máy ảnh
File đính kèm:
- Tuan 25.doc