I. MỤC TIấU:
1. Kiến thức:
- Nờu và chỉ ra được hai bộ phận chớnh của mỏy ảnh
- Nờu và giải thớch được đặc điểm của ảnh hiện trờn phim trong mỏy ảnh
- Dựng được ảnh của vật tạo trong mỏy ảnh.
2. Kỉ năng: Biết tỡm hiểu kỹ thuật đó được ứng dụng trong kỹ thuật cuộc sống.
3. Thỏi độ: say mờ, hứng thỳ, khi tỡm hiểu được cỏc tỏc dụng của ứng dụng.
II. CHUẨN BỊ:
Mỗi nhúm gồm:
1 mụ hỡnh mỏy ảnh
GV một mỏy ảnh thật.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1/ Ổn định:
2/ Kiểm tra bài cũ:
HS:Vật đặt ở vị trớ nào thỡ TKHT cho ảnh hứng được trờn màn chắn. Độ lớn của vật khụng đổi thỡ độ lớn của ảnh phụ thuộc yếu tố nào?
Trả lời:
- Vật đặt ngài tiờu điểm thỡ TKHT cho ảnh hứng được trờn màn chắn.
- Khi độ lớn của vật khụng đổi thỡ độ lớn của ảnh phụ thuộc vào khoảng cỏch từ vật đến thấu kớnh.
3/ Nội dung bài mới
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 714 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Tuần 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26: Từ ngày đến ngày
Tiết 51: sự tạo ảnh trên phim trong máy ảnh
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nêu và chỉ ra được hai bộ phận chính của máy ảnh
- Nêu và giải thích được đặc điểm của ảnh hiện trên phim trong máy ảnh
- Dựng được ảnh của vật tạo trong máy ảnh.
2. Kỉ năng: Biết tìm hiểu kỹ thuật đã được ứng dụng trong kỹ thuật cuộc sống.
3. Thái độ: say mê, hứng thú, khi tìm hiểu được các tác dụng của ứng dụng.
II. Chuẩn bị:
Mỗi nhóm gồm:
1 mô hình máy ảnh
GV một máy ảnh thật.
III. Hoạt động dạy- học:
1/ ổn định:
2/ Kiểm tra bài cũ:
HS:Vật đặt ở vị trí nào thì TKHT cho ảnh hứng được trên màn chắn. Độ lớn của vật không đổi thì độ lớn của ảnh phụ thuộc yếu tố nào?
Trả lời:
Vật đặt ngài tiêu điểm thì TKHT cho ảnh hứng được trên màn chắn.
Khi độ lớn của vật không đổi thì độ lớn của ảnh phụ thuộc vào khoảng cách từ vật đến thấu kính.
3/ Nội dung bài mới
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Tạo tình huống học tập.
Để ghi lại ảnh của một vật ta dùng dụng cụ nào?
Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo cảu máy ảnh.
GV cho các nhóm HS quan sát mô hình của máy ảnh→ cho biết các bộ phận chính của máy ảnh.
Vật kính là TK loại gì? Vì sao?
Vị trí của ảnh phải nằm ở bộ phận nào của máy ảnh?
Hoạt động 3: Tìm hiểu ảnh của một vật trên phim.
Y/c HS trả lời câu C1.
Y/c HS trả lời câu C2,
Từ câu C2→ em hãy cho biết đặc điểm của ảnh trên phim.
Hoạt động 4: Vận dụng – Củng cố.
Em hãytóm tắt câu C6
Y/c một HS lên bảng giải câu C6
Lắng nghe câu hỏi của GV
các nhóm HS quan sát mô hình của máy ảnh
C1: ảnh trên phim là ảnh thật ngược chiều với vật, nhỏ hơn vật.
C2: d= 2m= 200cm
d/ = 5cm
Ta có DABC = DA’B’C’
ị
ị
HS tóm tắt câu C6
Một HS lên bảng giải câu C6
C6: h = 16cm
d=3cm
d/ = 6cm
h/= ?
Tiết 51: sự tạo ảnh trên phim trong máy ảnh
I/ Cấu tạo của máy ảnh.
+ Vật kính là TKHT
+ Buồng tối để không cho ánh sáng ngoài lọt vào, chỉ cho ánh sáng của vật sáng truyền vào tác động lên phim.
P
B
A’
A 0 B’
Q
Kết luận: (SGK)
III/ Vận dụng:
Hướng dẫn về nhà;
Học bài và làm các bìa tập trong sách bài tập.
Tiết 52: ôn tập
I. Mục tiêu:
- Trả lời được các câu hỏi trong phần tự kiểm tra.
- Vận dụng các kiến thức đã học và kĩ năng đã được học để giải thích và giải các bài tập trong phần vận dụng
II. Chuẩn bị:
Học sinh chuẩn bị phần ôn tập
Học sinh giải các bi đã ra trong phần tổng kết chương.
III. Hoạt động dạy- học:
1/ ổn định:
3/ Nội dung bài mới
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Trả lời câu hỏi phần tự kiểm tra.
Y/c HS trả lời các câu hỏi phần tự kiểm tra trong chương 2 và chương 3
chỉ định một vài học sinh khá đánh các câu trả lời của bạn.
GV nhận xét , chốt ý đúng.
Hoạt động 2: Làm các bài tập phần vận dụng.
Y/c HS trả lời câu hỏi phần vận dụng.
Y/c một HS lên bảng trình bày cách vẽ ảnh qua TKHT
ảnh của vật sáng AB qua TKPK là ảnh gì?
Em hãy chứng minh để chỉ ra OA/ = ?
Y/c HS lên bảng thực hiện câu a.
Em hãy tóm tắt bài toán.
Hướng dẫn
Ta có
HS trình bày câu trả lời,
Các HS khác nhận xét câu trả lời của bạn.
HS trả lời câu hỏi phần vận dụng.
Một HS lên bảng trình bày cách vẽ ảnh qua TKHT
ảnh A/B/ là ảnh ảo.
Vì A º F nên OA và IA là hai đường chéo của hình chữ nhật ABIO
ịA/B/ là đường trung bình của DABO
ị
Một HS lên bảng thực hiện câu a.
Tiết 52: ôn tập
I/ Tự kiểm tra:
II/ Vận dụng:
17. B
18. B
22. dựng ảnh
HS dựng ảnh trên bảng
33.
a/ HS thực hiện vẽ trên bảng.
b/ AB = 40cm
OA = 120cm
OF = 8cm
Tính A/B/ = ?
4/ Dặn dò:
Học bài và làm bài tập
ChuÔnr bị các kiến thức cần thết để tiết sau kiểm tra một tiếi
File đính kèm:
- Tuan 26.doc