I/ Mục tiêu
Nêu và thực hiện được các quy tắc an toàn khi sử dụng điện
Giải thích được cơ sở vật lý của các quy tắc an toàn khi sử dụng điện
Nêu và thực hiện được các biện pháp sử dụng tiết kiệm điện năng
II/ chuẩn bị
Tranh vẽ về an toàn điện (của phần công nghệ)
III/ các hoạt động dạy học
1, ổn định lớp
2, Kiểm tra bài cũ: kiểm tra 15phút
Đề ra:
a, tại sao các dụng cụ đốt nóng bằng điện đều làm bằng dây có điện trở suất lớp?
b, tính điện trở của ấm điện có ghi 220v – 1000w khi ấm hoạt động bình thường
c , Dây làm bằng nicrom dài 2 m có tiết diện hình tròn. Tính đường kính tiết diện dâi điện trở này?
Đáp án: trả lời đúng 1 ý cho 3 điểm
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 886 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Võ Đức Thuận - Tiết 21: Sử dụng an toàn và tiết kiệm điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án vật lý 9
Người thực hiện: Võ Đức Thuận
Ngày soạn: 21/11/2005
Tiết 21: sử dụng an toàn và tiết kiệm điện
I/ Mục tiêu
Nêu và thực hiện được các quy tắc an toàn khi sử dụng điện
Giải thích được cơ sở vật lý của các quy tắc an toàn khi sử dụng điện
Nêu và thực hiện được các biện pháp sử dụng tiết kiệm điện năng
II/ chuẩn bị
Tranh vẽ về an toàn điện (của phần công nghệ)
III/ các hoạt động dạy học
1, ổn định lớp
2, Kiểm tra bài cũ: kiểm tra 15phút
Đề ra:
a, tại sao các dụng cụ đốt nóng bằng điện đều làm bằng dây có điện trở suất lớp?
b, tính điện trở của ấm điện có ghi 220v – 1000w khi ấm hoạt động bình thường
c , Dây làm bằng nicrom dài 2 m có tiết diện hình tròn. Tính đường kính tiết diện dâi điện trở này?
Đáp án: trả lời đúng 1 ý cho 3 điểm
3, Bài mới:
Các hoạt động của Học sinh
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động 1
Tìm hiểu và thực hiện quy tắc an toàn khi sử dụng điện
A, Ôn tập về quy tắc an toàn khi sử dụng điện đã học ở lớp 7
Tựng học sinh làm các câu hỏi:
C1; C2; C3;và C4
B, Tìm hiểu thêm một số quy tắc an toàn khác khi sử dụng điện
Từng học sinh làm câu c5 và phần thứ nhất c6
Nhóm học sinh thảo luận và đưa ra phương án trả lời phần 2 của câu c6
Hoạt động 2
Tìm hiểu ý nghĩa và các biện pháp sử dụng tiết kiệm điện năng
A, Từng học sinh đọc phần đầu và thực hiện C7 để tìm hiểu thêm về ý nghĩa kinh tế của việc sử dụng tiết kiệm điện năng
B, Từng học sinh thực hiện câu c8 và c9 để tìm các biện pháp sử dụng tiết kiệm điện năng
Hoạt động 3
Vân dụng hiểu biết để tìm hiểu giải quyết một số tình huống thực tế
Từng học sinh lần lượt làm c10;c11,c12
+Đối với mỗi câu c1;c2;c3;và c4 đề nghị 1 hay 2 học sinh trình bày câu trả lời sau đó cả lớp bổ sung GV hoàn chỉnh câu trả lời cần có
+ Đối với c5 phần thứ nhất của c6
đề nghị 1 hay 2 học sinh trình bày câu trả lời sau đó cả lớp bổ sung GV hoàn chỉnh câu trả lời cần có
+Đối với phần 2 của c6: đề nghị 1 hay 2 học sinh trình bày câu trả lời sau đó cả lớp thảo luận và bổ sung GV hoàn chỉnh lời giải thích cần có
Việc thực hiện c7:
Yêu cầu học sinh liện hệ thực tế và giáo viên có thể gợi ý:
Biện pháp ngắt điện khi mọi người đi khỏi nhà , ngoài công dụng tiết kiệm điện còn giúp tránh được thảo hoại gi?
Phần điện năng tiết kiệm được có thể dùng để làm gì?
Thông báo thêm những tính toán của ngành điện khi toàn dân thực hiện tiết kiệm điện năng được các phương tiện thông tin đại chúng dùng trong thời kỳ trước
Sau khi phần lớn HS đã làm xong các câu 10;11;12 GV chỉ định 1 hay 2 Hs trình bày câu trả lời trước lớp câu trả
sau đó cả lớp bổ sung GV hoàn chỉnh câu trả lời cần có
Củng cố: GV nhắc học sinh ôn tập và thực hiện phần tự kiểm tra của bài ôn tập ở nhà
File đính kèm:
- TIET21~2.DOC