I/ Mục tiêu
1, Mô tả được từ tính của nam châm
2, biết cách xác định các từ cực của nam châm vĩnh cửu
3, biết được các loại cực nào thì hút nhau, đẩy nhau
4, Mô tả được cấu tạo và giải thích được hoạt động của bàn là
II/ Chuẩn bị
1, đối với nhóm học sinh: các dụng cụ thí nghiệm như trong hình 21.1 và 21.2; 21.3
III/ Các hoạt động dạy học
1, ổn định lớp
2, Kiểm tra bài củ: Không kiểm tra
3, bài mới
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 900 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Võ Đức Thuận - Tiết 23: Nam châm vĩnh cửu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án vậtlý 9
Người thực hiện: Võ Đức Thuận
Ngỳa soạn : 26/11/2005
Tiết 23:
Nam châm vĩnh cửu
I/ Mục tiêu
1, Mô tả được từ tính của nam châm
2, biết cách xác định các từ cực của nam châm vĩnh cửu
3, biết được các loại cực nào thì hút nhau, đẩy nhau
4, Mô tả được cấu tạo và giải thích được hoạt động của bàn là
II/ Chuẩn bị
1, đối với nhóm học sinh: các dụng cụ thí nghiệm như trong hình 21.1 và 21.2; 21.3
III/ Các hoạt động dạy học
1, ổn định lớp
2, Kiểm tra bài củ: Không kiểm tra
3, bài mới
Hoạt động của học sinh
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động 1
Nhắc lại kiến thức đã học ở các lớp trước
Thảo luận theo nhóm để nhớ lại các kiến thức đã được học về nam châm
thí nghiệm phát hiện 1 nam châm
thí nghiệm về tĩnh chất của nam châm
Hoạt động 2
Phát hiện thêm tính chất từ của nam châm
1, nhóm học sinh thực hiện c2 mỗi học sinh đều ghi kết quả vào vở
2, rút ra kiết luận về từ tính của nam châm
3, nghiên cứu sách giáo khoa và ghi nhớ: - quy ước cách đặt tên , đánh dấu bằng màu các cực từ của nam châm
Tên và vật liệu từ
D, quan sát để nhận biết các nam châm thường gặp
Hoạt động 3
Tìm hiểu sự tương tác giữa 2 nam châm
A, Hoạt động nhóm để thực hiện các thí nghiệm được mo tả trên hình 21.3 SGK và các yêu cầu ghi trong c3;c4
Rút ra kết luận về quy luật tương tác giữa các cực của 2 nam châm
Hoạt động 4
Cũng cố vận dụng
A, mô tả 1 cách đầy đủ từ tính của nam châm.
B, làm việc cá nhân để trả lời c5,c6,c7,c8 sau đó tham gia trao đổi trên lớp
C đọc phần có thể em chưa biết
+ Tổ chức tình huống học tập bằng cách kể mẫu chuyện trong sách giáo khoa về xe chỉ nam
Tổ chức học sinh trao đổi nhóm theo giỏi và giúp nhóm có học sinh yếu
Yêu cầu nhóm cử đại diện phát biểu trước lớp giúp học sinh chọm các phương án đúng
Giao dụng cụ cho các nhóm,
Yêu cầu học sinh làm việc với sách giáo khoa để nắm vững nhiệm vụ của c2 có thể cử một học sinh đứng lên nhắc lại nhiệm vụ
Giao dụng cụ thí nghiệm cho các nhóm nhắc học sinh theo giỏi để ghi kết quả vào vở
Yêu cầu các nhóm trả lời các câu hỏi sau:
Nam châm đứng tự do khi đã cân bằng chỉ hướng nào?
Bình thường có thể tìm được một nam châm đứng tự do mà không chỉ hướng nam bắc không?
Ta có kết luận gì về từ tính của nam châm?
Cho học sinh làm việc với sách giáo khoa cừ học sinh đọc phần nội dung ghi dấu
Yêu cầu học sinh quan sát hình 21.2 SGK có thể bố trí cho nhóm học sinh làm quen với các nam châm trong phòng thí nghiệm
Trước khi làm thí nghiệm yêu cầu học sinh trả lời c3; c4
Theo giỏi giúp các nhóm làm thí nghiệm nhắc học sinh quan sát nhanh để nhận ra tương tác giữa các cực cùng tên
Cử đại diện báo cáo kết quả thí nghiệm và nêu kết luận
Đặt câu hỏi: Sau học bài hôm nay các em biết mhững gì về nam châm ?
Yêu cầu học sinh làm vào vở bài tập và tổ chức trao đổi trên lớp về lời giải các câu c5;c6;c7 và c8
Cho học sinh đọc sách giáo khoa về phần có thể em chưa biết.
File đính kèm:
- TIET23~2.DOC