I/ Mục tiêu
Mô tả được thí nghiệm về tác dụng từ của dòng điện
Trả lời được câu hỏi từ trường tồn tại ở đâu
Biết cách nhận biết từ trường
II/ Chuẩn bị
Dụng cụ thí nghiệm như hình 22.1 5 bộ
III/ các hoạt động dạy học
1, ổn định lớp
2, kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu cách nhận biết các cực của một nam châm
các cực của một nam châm có đặc điểm gì?
3 bài mới
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 965 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Võ Đức Thuận - Tiết 24: Tác dụng từ của dòng điện - Từ trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án vật lý 9
Người thực hiện : Võ đức thuận
Ngày soạn 29/11/2005
Tiết 24
Tác dụng từ của dòng điện_- Từ trường
I/ Mục tiêu
Mô tả được thí nghiệm về tác dụng từ của dòng điện
Trả lời được câu hỏi từ trường tồn tại ở đâu
Biết cách nhận biết từ trường
II/ Chuẩn bị
Dụng cụ thí nghiệm như hình 22.1 5 bộ
III/ các hoạt động dạy học
1, ổn định lớp
2, kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu cách nhận biết các cực của một nam châm
các cực của một nam châm có đặc điểm gì?
3 bài mới
Hoạt động của học sinh
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động 1
Phát hiện tính chất từ của dòng điện
+ Nhận thức vấn đề cần giải quyết trong bài học.
+ Làm thí nghiệm phát hiện tác dụng từ của dòng điện
Bố trí tiến hành thí nghiệm như hình 22.1
Thực hiện C1
Cử đại diện nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm và trình bày nhận xét KQthí nghiệm Rút ra kết luận về tác dụng từ của dòng điện
Hoạt động 2
Tìm hiểu từ trường
+ HS trao đổi vấn đề mà giáo viên đặt ra, đề xuất phương án thí nghiệm kiểm tra
+ Làm TN thực hiện C2; C3
C Rút ra KL veef không gian xung quanh dòng điện , xung quanh nam châm
Hoạt động 3
Tìm hiểu cách nhận biết từ trường
+ Mô tả được cách dùng kim nam châm để phát hiện từ lực nhờ đó phát hiện ra từ trường
Hoạt động 4
Cũng cố và vân dụng
+ Nhắc lại cách nhận tiến hành TN để nhận biết từ trường
+ Rút ra được kết luận như SGK
làm bài tập C5;C6
Nhắc lại kiến thức cần ghi nhớ
Tổ chức tình huống học tập. Làm 1 thí nghiệm mở đầu để gây hứng thú học tập cho học sinh hoặc nêu vấn đề:
Giữa điện và từ có mối gì liên quan với nhau không
Yêu cầu học sinh:
Nghiên cứu cách bố trí thí nghiệm trong hình 22.1 trao đổi veef mục đích thí nghiệm
Bố trí và tiến hành thí nghiệm theo nhóm
Khi thí nghiệm lưu ý hhọc sinh đặt dây dẫn song song với kim nam châm
+ Đến các nhóm theo giỏi và giúp đỡ Hs tiến hành thí nghiệm
yêu cầu học sinh trả lời : Trong thí nghiệm hiện tượng gì xảy ra với kim nam châm , điều đó chứng tỏ điều gì
Nêu vấn đề : Trong thí nghiệm trên kim nam châm đặt dưới dây dẫn điện thì chịu tác dụng của lực từ. Có phải chỉ có vị trí đó mới có lực từ tác dụng không ? làm thế nào để trả lời câu hỏi đặt ra
Bổ sung cho mỗi nhóm 1 thanh nam châm yêu cầu HS làm thí nghiệm theo phương án đã đề ra Đến các nhóm hướng dẫn học sinh cách bố trí thí nghiệm
Yêu cầu học sinh đọc kỹ kết luận trong sách giáo khoa và trả lời câu hỏi : Từ trường tồn tại ở đâu?
Gợi ý cho học sinh : Hãy nhớ lại các thí nghiệm nào đã làm đối với nam châm và từ trường gợi cho ta phương pháp để phát hiện từ trường
File đính kèm:
- TIET24~2.DOC