Giáo án môn Vật lý 9 - Võ Đức Thuận - Tiết 24: Tác dụng từ của dòng điện - Từ trường

I/ Mục tiêu

 Mô tả được thí nghiệm về tác dụng từ của dòng điện

 Trả lời được câu hỏi từ trường tồn tại ở đâu

 Biết cách nhận biết từ trường

II/ Chuẩn bị

 Dụng cụ thí nghiệm như hình 22.1 5 bộ

III/ các hoạt động dạy học

 1, ổn định lớp

 2, kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu cách nhận biết các cực của một nam châm

 các cực của một nam châm có đặc điểm gì?

 3 bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 965 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Võ Đức Thuận - Tiết 24: Tác dụng từ của dòng điện - Từ trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án vật lý 9 Người thực hiện : Võ đức thuận Ngày soạn 29/11/2005 Tiết 24 Tác dụng từ của dòng điện_- Từ trường I/ Mục tiêu Mô tả được thí nghiệm về tác dụng từ của dòng điện Trả lời được câu hỏi từ trường tồn tại ở đâu Biết cách nhận biết từ trường II/ Chuẩn bị Dụng cụ thí nghiệm như hình 22.1 5 bộ III/ các hoạt động dạy học 1, ổn định lớp 2, kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu cách nhận biết các cực của một nam châm các cực của một nam châm có đặc điểm gì? 3 bài mới Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên Hoạt động 1 Phát hiện tính chất từ của dòng điện + Nhận thức vấn đề cần giải quyết trong bài học. + Làm thí nghiệm phát hiện tác dụng từ của dòng điện Bố trí tiến hành thí nghiệm như hình 22.1 Thực hiện C1 Cử đại diện nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm và trình bày nhận xét KQthí nghiệm Rút ra kết luận về tác dụng từ của dòng điện Hoạt động 2 Tìm hiểu từ trường + HS trao đổi vấn đề mà giáo viên đặt ra, đề xuất phương án thí nghiệm kiểm tra + Làm TN thực hiện C2; C3 C Rút ra KL veef không gian xung quanh dòng điện , xung quanh nam châm Hoạt động 3 Tìm hiểu cách nhận biết từ trường + Mô tả được cách dùng kim nam châm để phát hiện từ lực nhờ đó phát hiện ra từ trường Hoạt động 4 Cũng cố và vân dụng + Nhắc lại cách nhận tiến hành TN để nhận biết từ trường + Rút ra được kết luận như SGK làm bài tập C5;C6 Nhắc lại kiến thức cần ghi nhớ Tổ chức tình huống học tập. Làm 1 thí nghiệm mở đầu để gây hứng thú học tập cho học sinh hoặc nêu vấn đề: Giữa điện và từ có mối gì liên quan với nhau không Yêu cầu học sinh: Nghiên cứu cách bố trí thí nghiệm trong hình 22.1 trao đổi veef mục đích thí nghiệm Bố trí và tiến hành thí nghiệm theo nhóm Khi thí nghiệm lưu ý hhọc sinh đặt dây dẫn song song với kim nam châm + Đến các nhóm theo giỏi và giúp đỡ Hs tiến hành thí nghiệm yêu cầu học sinh trả lời : Trong thí nghiệm hiện tượng gì xảy ra với kim nam châm , điều đó chứng tỏ điều gì Nêu vấn đề : Trong thí nghiệm trên kim nam châm đặt dưới dây dẫn điện thì chịu tác dụng của lực từ. Có phải chỉ có vị trí đó mới có lực từ tác dụng không ? làm thế nào để trả lời câu hỏi đặt ra Bổ sung cho mỗi nhóm 1 thanh nam châm yêu cầu HS làm thí nghiệm theo phương án đã đề ra Đến các nhóm hướng dẫn học sinh cách bố trí thí nghiệm Yêu cầu học sinh đọc kỹ kết luận trong sách giáo khoa và trả lời câu hỏi : Từ trường tồn tại ở đâu? Gợi ý cho học sinh : Hãy nhớ lại các thí nghiệm nào đã làm đối với nam châm và từ trường gợi cho ta phương pháp để phát hiện từ trường

File đính kèm:

  • docTIET24~2.DOC