Mục tiêu:
+ Biết cách dùng mạt sắt để tạo ra từ phổ của một thanh nam châm
+ Biết cách vẽ các đường sức từ và xác định chiều của đường sức từ của nam châm
II/ Chuẩn bị
+ Dụng cụ hình 23.6; 23.4
III/ Các hoạt động lên lớp
1, ổn định lớp
2, Kiểm tra bài củ: Em hãy trình bài lại thí nghiệm chứng tỏ dòng điện có từ trường
3, Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 847 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Võ Đức Thuận - Tiết 25: Từ phổ - Đường sức từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án vật lý 9
Người soạn : Võ Đức Thuận
Ngày soạn : 05/12/2005
Tiết 25
Từ phổ - Đường Sức từ
Mục tiêu:
+ Biết cách dùng mạt sắt để tạo ra từ phổ của một thanh nam châm
+ Biết cách vẽ các đường sức từ và xác định chiều của đường sức từ của nam châm
II/ Chuẩn bị
+ Dụng cụ hình 23.6; 23.4
III/ Các hoạt động lên lớp
1, ổn định lớp
2, Kiểm tra bài củ: Em hãy trình bài lại thí nghiệm chứng tỏ dòng điện có từ trường
3, Bài mới:
Hoạt động của học sinh
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động 1
Học sinh tìm hiểu vấn đề nhận thức của bài học
+ HS phát biểu được ở đâu có từ trường? Làm thế nào nhận biết được từ trường
+ Nhận thức vấn đề của bài học
Hoạt động 2
TN Tạo ra từ phổ của thanh nam châm
Làm việc theo nhóm, dùng tấm nhựa va mạt sắt để tạo ra từ phổ của thanh nam châm quan sát mạt sắt vừa tạo ra trả lời câu hỏi C1
Rút ra kết luận về sự sắp xếp các mạt sắt trong từ trường của thanh nam châm
Hoạt động 3
Vẽ và xác định chiều của đường sức từ
+ Làm việc theo nhóm , dựa vào các hình mạt sắt để vẽ các đường sức từ của thanh nam châm thẳng
+ Từng nhóm dùng các kim nam châm nhỏ đặt nối tiếp nhau trên một đường sức vùa tạo quan sát và trả lời câu hỏi C2
+ Vân dụng quy ước vẽ chiều đường sức từ dùng mũi tên đánh dấu chiều các đường sức từ vừa vẽ và trả lời câu C3
Hoạt động 4
Rút ra kết luận về các đường sức từ của thanh nam cham
Nêu được kết luận về các đường sức từ của thanh nam châm
Hoạt động 5
Củng cố và vận dụng
Làm việc cá nhân quan sát hĩnh vẽ trả lời câu hỏi C4,C5,C6
Đọc phần có thể em chưa biết
+ Kiểm tra bài củ, nêu câu hỏi để học sinh suy ngĩ và trả lời
+ Tổ chức tình huống học tập : Thông báo, từ trường là một dạng vật chất và nêu vấn đề như sách giáo khoa
+ Chia nhóm, dụng cụ thí nghiệm cho các nhóm và yêu cầu học sinh nghiên cứu sách giáo khoa để tiến hành thí nghiệm chú ý nhắc học sinh rắc nhẹ nhàng bột sắt
+ Kết hợp quan sát và trả lời câu C1
Có thể nêu câu hỏi gợi ý Các đưòng sứ cong từ đâu đến đâu? mật độ các đường mạt sắt thế nào?
+Thông báo các đường mạt sắt được gọi là từ phổ
+Yêu cầu học sinh nghiên cứu hướng dẫn của sách giáo khoa gọi đại diện các nhóm trình bày trước lớp các thao tác phải làm để vẽ được một đường sức từ
+Nhắc HS trước khi vẽ quan sát kỹ để chọn một đường mạt sắt trên tấm nhựa và tô chì theo không nên nhìn sách giáo khoa mà chỉ dùng sách giáo khoa để đổi chiếu
Thông báo : Các đường liền nét mà ta vừa vẽ được gọi là đường sức từ
Hướng dẫn nhóm học sinh dùng các kim nam châm nhỏ đặt trên trục thẳng có giá hoặc dùng các la bàn đặt nối tiếp nhau trên mặt trong của các đường sức từ sau đó cho học sinh trả lời c2
Nêu quy ước vẽ chiều các đường sức từ Yêu cầu học sinh thực hiện các nhiệm vụ ở phần c) và nêu câu hỏi C3
Nêu vấn đề:
+Qua việc thực hành vẽ và xác định chiều đường sức từ hãy rút ra kết luận về sự định hướng của các kim nam châm trên một đường sức từ vẽ chiều của các đường sức từ
+Thông báo cho học sinh quy ước vẽ độ mau thưa của các đường sức từ biểu thị độ mạnh yếu của từ truường tại mỗi điểm
+Tổ chức học sinh báo cáo trao đổi kết quả giải bài tập vận dụng trên lớp
Giao bài về nhà cho học sinh
File đính kèm:
- TIET25~2.DOC