I/ Mục tiêu
Nêu được nguyên tắc hot động của loa điện, tác dụng của nam châm trong rơ le điện từ, chuông báo động
Kể tưên được một số ừng dụng của nam châm trong đời sồng kỹ thuật
II/ Chuẩn bị
Dụng cụ thí nghiẹm như hình 26.1, loa điện
III/ các hoạt động lên lớp
1, ổn định lớp
2, Kiểm tra bài cũ: Phát biểu quy tắc nắm tay phải? ểng dụng tìm chiểu của đường sức từ trong trường hợp sau:
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 775 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Võ Đức Thuận - Tiết 29: Ứng dụng của nam châm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn môn lý 9
Ngưpừi soạn: Võ Đức Thuận
Ngày soạn: 14/12/2005
Tiết
ứng dụng của nam châm
I/ Mục tiêu
Nêu được nguyên tắc hot động của loa điện, tác dụng của nam châm trong rơ le điện từ, chuông báo động
Kể tưên được một số ừng dụng của nam châm trong đời sồng kỹ thuật
II/ Chuẩn bị
Dụng cụ thí nghiẹm như hình 26.1, loa điện
III/ các hoạt động lên lớp
1, ổn định lớp
2, Kiểm tra bài cũ: Phát biểu quy tắc nắm tay phải? ểng dụng tìm chiểu của đường sức từ trong trường hợp sau:
3, Bài mới
Hoạt động của học sinh
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động 1
Đặt vấn đề
+ Nhắc lại một số ứng dụng của nam châm đã học ở lớp 7
+ Nêu được nam châm có nhiều tác dụng trong đời sống và kỹ thuật
Hoạt động 2
Tìm hiểu nguyên tắc hoạt động và cấu tạo của loa điện
+ Nhóm học sinh mắc mạch điện như hình 26.1 , tiến hành thí nghiệm quan sát hiện tượng xảy ra đối với ống dây trong hai trường hợp
Khi cho dòng điện chạy qua và khi cho dòng điện thay đổi
+ HS thảo luận theo nhóm rút ra kết luận , cử đại diện phát biểu
+ Tự đọc mục cấu tạo của loa điện và tìm hiểu cấu tạo của loa điện theo hình 26.2
+ Tìm hiểu để nhận biết cách làm cho những biến đổi của dòng điện mà tạo ra tiếng nói
Hoạt động 3
Tìm hiểu hoạt động và cấu tạo của rơ le điện từ
+ HS làm việc cá nhân tìm hiểu mạch điện trên hình 26.3 phát hiện ngắt mạch của 2 nam châm điện
+ Trả lời C1
Hoạt động 4
Tìm hiểu hoạt động của chuông điện
SH làm việc cá nhân để trả lời câu hỏi C2
Hoạt động 5
Cũng cố và vận dụng
+ Trả lời câu hỏi C3; c4
Yêu cầu học sinh kể tên một số ứng dụng của nam châm mà em biết
+ Kể một mẫu chuyện về tác dụng của nam châm
Theo giỏi các nhóm mắc mạch điện như hình 26.1 nếu phát hiện sai sót thì uốn nắn
Lưu ý HS khi di chuyển con chạy phải nhanh và dứt khoát
Hướng dẫn HS tìm hiểu cấu tạo của loa điện bằng cách cho học sinh quan sát một loa điện đã chuẩn bị trước
Cho học sinh trả lời câu hỏi Quá trình biến đổi tín hiệu điện thành tín hiệu âm thanh trong loa diện như thế nào?
Tổ chức học sinh làm việc với sách giáo khoa
Trả lời câu hỏi : Hãy chỉ ra bộ phận chính của rơ le điện từ và tác dụng của từng bộ phận
Yêu cầu học sinh giải thích trên hình vẽ
Yêu cầu học sinh làm việc độc lập với sách giáo khoa mô tả hoạt động của chuông điện
Yêu cầu học sinh tự thiết kế một chuông điện hay thiết bị bảo vệ
File đính kèm:
- TIET28~3.DOC