I/ Mục tiêu
- Làm được thí nghiệm dùng nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện để tạo ra dòng điện cảm ứng .
- Mô tả được cách làm xuất hiện dòng điện cảm ứng trong các cuộn dây kín bằng nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện
- Sử dụng đúng thuật ngữ mới đó là dòng điện cảm ứng và hiện tượng cảm ứng điện từ
II/ Chuẩn bị:
Đối với giáo viên: Đi na mô xe đạp có lắp bóng đèn và 1 đi na mô đã cắt bỏ phần vỏ
Đối với HS: 1 cuộn dây có gắn bóng đèn let
1 thanh nam châm vĩnh cửu có trục quay
1 nam châm điện và 2 pin điện
III/ Các hoạt động dạy học
1, ổn định lớp
2, Kiểm tra bài củ: Phát biểu quy tắc nắm tay phải và tay trái
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 859 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Võ Đức Thuận - Tiết 33: Hiện tượng cảm ứng điện từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án vật lý
Người thực hiện: Võ Đức Thuận
Ngày soạn:
Tiết 33
Hiện tượng cảm ứng điện từ
I/ Mục tiêu
Làm được thí nghiệm dùng nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện để tạo ra dòng điện cảm ứng .
Mô tả được cách làm xuất hiện dòng điện cảm ứng trong các cuộn dây kín bằng nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện
Sử dụng đúng thuật ngữ mới đó là dòng điện cảm ứng và hiện tượng cảm ứng điện từ
II/ Chuẩn bị:
Đối với giáo viên: Đi na mô xe đạp có lắp bóng đèn và 1 đi na mô đã cắt bỏ phần vỏ
Đối với HS: 1 cuộn dây có gắn bóng đèn let
1 thanh nam châm vĩnh cửu có trục quay
1 nam châm điện và 2 pin điện
III/ Các hoạt động dạy học
1, ổn định lớp
2, Kiểm tra bài củ: Phát biểu quy tắc nắm tay phải và tay trái
3, Bài mới
Hoạt động của trò
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động 1
Cho HS quan sát đi na mô xe đạp
1, Quan sát bên ngoài
Hoạt động 2
Tìm hiểu cấu tạo của đi na mô xe đạp
2 Quan sát bên trong
và dự đoán xem hoạt động của bộ phận nào của đi na mô tạo ra dòng điện
Trả lời các câu hỏi của gáo viên
Hoạt động 3:
Tìm hiểu cách dùng nam châm vĩnh cửu để tạo ra dòng điện . Xác định trong trường hợp nào thì thì nam châm vĩnh cửu có thể tạo ra dòng điện?
Làm việc theo nhóm
Làm thí nghiệm 1 SGK trả lời C1; C2
Nhóm cử đại diện phát biểu , thảo luận chung ở lớp để rút ra nhận xét chỉ trong trường hợp nào thì nam châm vĩnh cửu có thể tạo ra dòng điện
Hoạt động 4
Tìm hiểu cách dùng nam châm điện để tạo ra dòng điện trong trường hợp nào thì nam châm điện có thể tạo ra dòng điện
Làm việc theo nhóm
Làm thí nghiệm 2
trả lời C3
Làm rõ khi đóng ngắt mạch điện được mắc với nam châm điện thì từ trường trong óng dây thay đổi như thế nào?
luận chung ở lớp để rút ra nhận xét chỉ trong trường hợp nào thì nam châm điện có thể tạo ra dòng điện
Hoạt động 5
Tìm hiểu thuật ngữ: Dòng điện cảm ứng, Hiện tượng cảm ứng điện từ
Cá nhân nghiên cứu sách giáo khoa
Hoạt động 6:
Vân dụng và củng cố
Làm việc cá nhân trả lời C4
Xem GV biểu diễn lại thí nghiệm
Cá nhân đọc phần ghi nhớ
Lần lượt cho học sinh quan sát 2 mô hinh đi na mô xe đạp đã chuẩn bị
? Để bóng đèn xe đạp sáng thì ta cần phải làm gì?
Làm thử cho HS Quan sát bónh đèn sáng?
? Liệu có phải nhờ có nam châm mà đi na mô tạo ra dòng điện làm đèn sáng?
Yêu cầu học sinh quan sát hình 32.1 và mô hình đi na mô đã được cắt bỏ vỏ và tháo rời ra trước cả lớp
Hãy dự đoán xem bộ phận nào của đi na mô khi hoạt động sẻ tạo ra dòng điện
Hướng dẫn học sinh thực hiện các thao tác phải dứt khoát và nhanh
Đưa nam châm vào trong lòng cuộn dây
Đưa nam châm ra khỏi cuộn dây
Yêu cầu HS mô tả rõ dòng điện xuất hiện khi nào trong thí nghiệm trên
Hướng dẫn HS lắp đặt thí nghiệm cách đặt nam châm điện
Gợi ý thảo luận : Yêu cầu HS làm rõ khi nào thì trong óng dây xuất hiện dòng điện
Qua những thí nghiệm trên hãy cho biết khi nào xuất hiện dòng điện cảm ứng?
GV làm lại thí nghiệm để hS quan sát
File đính kèm:
- TIET33~2.DOC