I/ Mục tiêu
Xác định được có sự biến đổi tăng hay giảm của số đường sức từ xuyên qua ống dây thay đổi thì trong ống dây xuất hiện dòng điện cảm ứng
Dựa vào quan sát thí nghiệm xác lập được mối liên hệ giữa dòng điện cảm úng với số đường sức thay đổi
Phát biểu được điều kiện xuất hiện dòng điện cảm úng
II/ Chuẩn bị
đối với nhóm: mô hình cuộn dây và nam châm vĩnh cửu
III/ Các hoạt động dạy học
1, ổn định lớp
2, Kiểm tra bài cũ: Hiện tượng cảm ứng điện từ là gì?
3, bài mới
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 819 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Võ Đức Thuận - Tiết 34: Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án vật lý
Người thực hiện: Võ Đức Thuận
Ngày dạy:
Tiết 34
Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng
I/ Mục tiêu
Xác định được có sự biến đổi tăng hay giảm của số đường sức từ xuyên qua ống dây thay đổi thì trong ống dây xuất hiện dòng điện cảm ứng
Dựa vào quan sát thí nghiệm xác lập được mối liên hệ giữa dòng điện cảm úng với số đường sức thay đổi
Phát biểu được điều kiện xuất hiện dòng điện cảm úng
II/ Chuẩn bị
đối với nhóm: mô hình cuộn dây và nam châm vĩnh cửu
III/ Các hoạt động dạy học
1, ổn định lớp
2, Kiểm tra bài cũ: Hiện tượng cảm ứng điện từ là gì?
3, bài mới
Hoạt động của học sinh
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động 1
Nhận biết được vai trò của từ trường trong hiện tượng cảm ứng điện từ
A, Trả lời các câu hỏi của giáo viên: Nêu lên nhiều cách tạo ra dòng điện
+ Phát hiện các nam châm khác nhau đều có thể tạọ ra dòng điện cảm ứng
Từ đó tìm cái chung đó
+ Khảo sát sự biến đổi các đường sức từ xuyên qua ống dây (Tiết diện S của cuộn dây)
Hoạt động 2
Khảo sát sự biến đổi của số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn khi 1 cực nam châm lại gần hay ra xa cuộn dây trong thí nghiệm tạo ra dòng điện cảm ứng bằng nam châm vĩnh cửu
Làm việc theo nhóm
A, Đọc mục quan sát trên SGK kết hợp với thao tác trên mô hình cuộn dây và đường sức từ để trả lời C1
B, thảo luận chùng để rút ra nhận xét về sự biến đổi của đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây khi đưa nam châm vào và kéo nam châm ra khỏi cuộn dây
Hoạt động 3
Tìm mối quan hệ giữa sự tăng giảm của số đường sức từ xuyên qua cuộn dây với sự xuất hiện dòng điẹen cảm ứng.
Làm việc cá nhân: Lập bảng đối chiếu tìm ra sự thích hợp để điền vào chổ trống trong bảng 1 SGK
A, trả lời c2;c3
Thảo luận chung để rút ra nhận xét về ĐK xuất hiện dòng điện cảm ứng như SGK
Hoạt động 4
Vận dụng nhận xét 2 để giải thích nguyên nhân xuất hiện dòng điện cảm ứng trong TN với nam châm điện ở bài trước
A, Trả lời câu hỏi C4
A,Thảo luận chung cả lớp
Hoạt động 5
Rút ra kết luận chung về điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng trong cuộn dây dẫn kín
Làm việc cá nhân: Nguyên cứu sách giáo khoa
Trả lời câu hỏi của giáo viên
Hoạt động 6
Vận dụng củng cố
Tự đọc phần ghi nhớ
Trả lời câu hỏi của giáo viên
? Có những cách nào dùng nam châm để tạo ra dòng điẹn cảm ứng? (Chú ý gợi ý cho học sinh dùng cấc loại nam châm khác nhau)
? Có yếu tố nào chung trong các trường hợp đã gây ra dòng điện cảm ứng
Thông báo : các nhà khoa học cho rằng chính từ trường của nam châm đã tác động một cách nào đó lên cuộn dây và gây ra dòng điện cảm ứng
? Làm cách nào có thể nhận thấy có sự biến đổi của từ trường trong lòng cuộn dây khi đưa thanh nam châm đi vào và đi ra khỏi cuộn dây ?
Hướng dẫn HS sử dụng mô hình và đếm số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây khi cho thanh nam châm dịch chuyển đi vào và đi ra khỏi cuộn dây
? Dựa vào TN dùng nam châm vĩnh cửu để tạo ra dòng điện cảm ứng và kết quả khảo sát sự biến đổi số đường sức từ qua tiết diện cuộn dây khi dịch chuyển nam châm hãy nêu mối quan hệ giữa sự biến thiên của số đường sức từ qua tiết diện S và sự xuất hiện dòng điện cảm ứng
Hướng dẫn học sinh lập bảng đối chiếu như bảng 1SGK để nhận biết mối quan hệ
Tổ chức cho HS thảo luận
Gợi ý: từ trường của nam châm biến đổi như thế nào khi cường độ dòng điện tăng giảm từ đó suy ra sự thay đổi của số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây
? Kết luận này có khác gì với nhận xét 2
Tổng quát hơn : đúng trong mọi trường hợp
Yêu cầu học sinh chỉ rõ khi nam châm dịch chuyển vị trí thì số đường sức qua cuộn dây tăng giảm
Câu hỏi củng cố
Làm thế nào để nhận biết được mối quan hệ giữa số đường sức và dòng điện cảm ứng
File đính kèm:
- TIET34~2.DOC