Giáo án môn Vật lý 9 - Võ Đức Thuận - Tiết 35: Dòng điện xoay chiều

I/ Mục tiêu:

 Nêu được sự phụ thuộc của chiều dòng điện cảm ứng vào sự biến đổi của số đường sức từ qua tiết diẹen S của cuộn dây .

 Phát biểu được đặc điểm của dòng điện xoay chiều là dòng điện cảm ứng có chiều luận phiên thay đổi

Bố trí thí nghiệm tạo ra dòng điện xoay chiều trong cuộn dây kín theo 2 cách : Cho nam châm quay hoặc cho cuộn dây quay. Dùng đen LED để phát hiện sự đổi chiều của dòng điện

Dựa vào quan sát thí nghiệm rút ra điều kiện chung làm xuất hiện dòng điện cảm úng xoay chiều

II/ Chuẩn bị:

 Các nhóm Hs dụng cụ thí nghiệm như hình 33.1 và 33.2

 Tranh vẽ hình 33.3; tranh vẽ 33.4

III/ Các hoạt động lên lớp

 1, ổn định lớp

 2, Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu rõ hiện tượng cảm ứng điện từ là gì? điều kiện để xuất hiện dòng điện cảm ứng?

 3, Bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1045 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Võ Đức Thuận - Tiết 35: Dòng điện xoay chiều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án vật lý Người thực hiện: Võ Đức Thuận Ngày soạn: 15/01/2006 Tiết 37 Dòng điện xoay chiều I/ Mục tiêu: Nêu được sự phụ thuộc của chiều dòng điện cảm ứng vào sự biến đổi của số đường sức từ qua tiết diẹen S của cuộn dây . Phát biểu được đặc điểm của dòng điện xoay chiều là dòng điện cảm ứng có chiều luận phiên thay đổi Bố trí thí nghiệm tạo ra dòng điện xoay chiều trong cuộn dây kín theo 2 cách : Cho nam châm quay hoặc cho cuộn dây quay. Dùng đen LED để phát hiện sự đổi chiều của dòng điện Dựa vào quan sát thí nghiệm rút ra điều kiện chung làm xuất hiện dòng điện cảm úng xoay chiều II/ Chuẩn bị: Các nhóm Hs dụng cụ thí nghiệm như hình 33.1 và 33.2 Tranh vẽ hình 33.3; tranh vẽ 33.4 III/ Các hoạt động lên lớp 1, ổn định lớp 2, Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu rõ hiện tượng cảm ứng điện từ là gì? điều kiện để xuất hiện dòng điện cảm ứng? 3, Bài mới Hoạt động của giáo viên Trợ giúp của giáo viên Hoạt động 1 Phát hiện vấn đề mới cần nghiên cứu: Có 1 dòng điện khác với dòng điện do pin hay ắc quy tạo ra. Quan sát giáo viên làm thí nghiệm Trả lời câu hỏi của giáo viên Phát hiên dòng điện trên lưới điện trong nhà không phải dòng điện một chiều Hoạt động 2 Phát hiện dòng điện cảm ứng có thể đổi chiều và tìm hiểu trong trường hợp nào thì dòng điện cảm ứng đổi chiều . Làm việc theo nhóm Làm thí nghiệm như hình 33.1SGK Thảo luận nhóm rút ra kết luận: Dòng điện cảm ứng đổi chiều khi số đường sức qua tiết diện S của cuộn dây đang tăng chuyển sang giảm và ngược lại Cử đại diện nhóm trình bày ở trước lớp Các nhóm khác bổ sung Hoạt động 3 Tìm hiểu khái niệm mới: Dòng điện xoay chiều Cá nhân đọc mục 3 trong SGK Trả lời câu hỏi của giáo viên Hoạt động 4 Tìm hiểu cách tạo ra dòng điện xoay chiều. Tiến hành thí nghiệm như hình 33.2 sgk Nhóm thảo luận và nêu dự đoán xem khi cho nam châm quay thì dòng điện cảm ứng trong cuộn dây có chiều biến đổi như thế nào? vì sao? Tiến hành thí nghiệm kiểm tra dự đoán B, Quan sát thí nghiệm như hình 33.3 SGK Nhóm HS thảo luận tính xem số đường sức từ xuyên qua cuộn dây thay đổi như thế nào khi cuộn dây quay trong từ trường từ đó nêu lên dự đoán về chiều của dòng điện cảm ứng trong cuộn dây Quann sát GV biểu diễn thí nghiệm kiểm tra Tùng HS phân tích kết quả quan sát xem có phù hợp với dự đoán không C, Rút ra kết luận chung Thảo luận chung cả lớp Hoạt động 5 Vân dụng Nghiên cứu C4 thảo luận chung cả lớp Cá nhân đọc phần ghi nhố Đặt vấn đề: chúng ta đã học môn CN khi mắc bónh đèn nêông ta phải mắc 2 bóng song song với nhau để làn gi? Thông báo dòng điện trên lưới điện trong nhà là dòng điện xoay chiều Hướng dẫn HS làm thí nghiệm Chý ý động tác phải nhanh và dứt khoát Nêu câu hỏi: có phải cứ mắc đen LED vào nguồn điện là nó phát sáng không? Vì sao lại dùng 2 đèn LED mắc // và ngược chiều? Yêu cầu HS trình bày lập luận kết hợp với 2 nhận xét về sự tăng giảm của số đưòng sức và sự luận phiên bật tắt của 2 đèn LED để rút ra KL Nêu câu hỏi: Dòng điện xoay chiều có chiều biến đổi như thế nào? Yêu cầu HS phân tích : Khi cho nam châm quay thì số đường sức từ xuyên qua cuộn dây S biến đổi như thế nào từ đó suy ra chiều của dòng điện cảm ứng có đặc điểm gì sau đó mới phát dụng cụ để làm kiểm tra Làm thí nghiệm biểu diễn Gọi Hs trình bày những điều quan sát được và trả lời câu hỏi: thí nghiệm có phù hợp với dự đoán không? Nêu một số câu hỏi củng cố: Trong trường hợp nào thì trong cuộn dây xuất hiện dòng điện xoay chiều?

File đính kèm:

  • docTIET35~2.DOC
Giáo án liên quan