I Mục đích:
+ Nhận biết được hiện tượng khúc xạ ánh sáng
+ Mo tả được thí nghiệm quan sát đường truyền ánh sáng từ không khí vào nước và ngược lại
+ Phân biết được kiến thức khúc xạ và phản xạ
+ Biết vận dụng các kiến thức đã học đẻ giải thích 1 số hiện tượng đơn gian do sự đổi hướng đi của tia sáng qua mặt phân cách giữa 2 môi trường trong suốt trong tự nhiên
II Chuẩn bị:
+ 1 bình thuỷ tinh hình hộp chữ nhật
+ 1 miếng gỗ phẳng
+ 1 nguồn sáng hẹp có thể tạo được chùm sáng hẹp
III các hoạt động dạy học:
1 ổn định lớp
2 Kiểm tra bài cữ: Dành thời gian nhắc lại kiến thức về định luật truyền thẳng, cách nhận biết đường truyền của tia sáng bằng quan sát vết của tia sáng trên màn chắn hoặc quan sát bóng tối của 1 vật nhỏ theo phương pháp che khuất
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 852 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 9 - Võ Đức Thuận - Tiết 44: Hiện tượng khúc xạ ánh sáng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án vật lý
Người thực hiện: Võ Đức Thuận
Ngày soạn: 14/02/2006
Chương 3: Quang học
Tiết 44 Hiện tượng khúc xạ ánh sáng
I Mục đích:
+ Nhận biết được hiện tượng khúc xạ ánh sáng
+ Mo tả được thí nghiệm quan sát đường truyền ánh sáng từ không khí vào nước và ngược lại
+ Phân biết được kiến thức khúc xạ và phản xạ
+ Biết vận dụng các kiến thức đã học đẻ giải thích 1 số hiện tượng đơn gian do sự đổi hướng đi của tia sáng qua mặt phân cách giữa 2 môi trường trong suốt trong tự nhiên
II Chuẩn bị:
+ 1 bình thuỷ tinh hình hộp chữ nhật
+ 1 miếng gỗ phẳng
+ 1 nguồn sáng hẹp có thể tạo được chùm sáng hẹp
III các hoạt động dạy học:
1 ổn định lớp
2 Kiểm tra bài cữ: Dành thời gian nhắc lại kiến thức về định luật truyền thẳng, cách nhận biết đường truyền của tia sáng bằng quan sát vết của tia sáng trên màn chắn hoặc quan sát bóng tối của 1 vật nhỏ theo phương pháp che khuất
3, bài mới
Thầy
Trò
Ghi bảng
Hoạt động 1
Tổ chức tình huống học tập
Làm theo sách giáo khoa
Cho học sinh làm thí nghiệm như hình 40a & 40b
Tại sao khi đổ nước vào ta lại quan sát được đầu dưới của thanh đũa
Ghi bảng
Hoạt động 2
Tìm hiểu sự khúc xạ ánh sáng từ không khí vào nước
Đưa hình 40.2 phóng to giải thích 1 số khái niệm
SI Tia tới
IK tia khúc xạ
Gốc SIN –i gốc tới
Gốc KIN’ = r gốc khúc xạ
MF chứa tia tới SI và tia IN là mặt phẳng tới
Làm thí nghiệm như hình 40,2
Yêu cầu trả lời C1
Xác định mặt phẳng tới
Quan sát tia tới và mặt phẳng tới
Yêu cầu trả lời C2
Dịch chuyển điểm S
Hoạt động 3:
Tìm hiểu sự khúc xạ ánh sáng
Từ nước ra không khí
Yêu cầu học sinh dự đoán
Trong trường hợp ánh sáng đi từ nước ra không khí kết luận trên còn đúng hay không
Tự đề xuất phương án làm thí nghiệm để kiểm chứng
Hướng dẫn học sinh chọn phương án: Chiếu tia sáng xuyên qua đáy bình
Hướng dẫn học sinh-> Tia đi qua nước là là tấm gỗ
Quan sát tia khúc xạ
Chỉ các giá trị: Gốc tới; gốc khúc xạ
Hoạt động 4: Vận dụng củng cố
C6: Phân biết hiện tượng khúc xạ và phản xạ
Tia tới đi như thế nào
Quan sát và phát biểu hiện tượng quan sát được qua 2 tình huống trên
Hoạt động cá nhân quan sát hình 40.2 thảo luận -> rút ra kết luận
Đọc các khái niệm vầ tia tới, tia khúc xạ, mặt phẳng tới, pháp tuyên trong SGK
Học sinh quan sát chỉ được : Điểm tới; tia tới; tia khúc xạ,; pháp tuyến; gốc khúc xạ; gốc tới
Trả lời C1
Trả lời C2
Rút ra kết luận
Hoạt động cá nhân kết hợp theo nhóm
Trả lời C3
Đề xuất phương án thí nghiệm
Rút ra kết luận
Trả lời C4. . C7
Hiện tượng khúc xạ ánh sáng
I Sự khúc xạ ánh sáng
1, Quan sát
2, Két luận
Tia sáng đi từ không khí vào nước bị gãy khúc tại mặt phân cách giữa 2 môi trường . Hiện tượng đó giọi là hiện tượng khúc xạ ánh sáng
3, Một vài khái niệm
Thí nghiệm
A, Bố trí thí nghiệm
B Kết luận SGK
II Sự khúc xạ ánh sáng từ nước sang không khí
1 Dự đoán
C3
Kết luận
III Vận dụng:
File đính kèm:
- TIET44~1.DOC