I/ MỤC TIÊU
1. Mô tả được sự thay đổi của góc khúc xạ khi gcs tới tăng hoặc giảm.
2. Mô tả được TN thể hiện mối quan hệ giữa góc tới và góc khúc xạ.
II/ CHUẨN BỊ
1. Cho mỗi nhóm:
- 1 miếng thuỷ tinh hoặc nhựa trong suốt hình bán nguyệt, mặt phẳng đi qua tâm được dán giấy kín chỉ để một khe hở nhỏ tại tâm I của miếng thuỷ tinh
- 1 miếng gổ phẳng.
- 1tờ giấy có vòng tròn chia độ.
- 3 chiếc đinh ghim.
III/ HOẠT ĐÔNG DẠY
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 738 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý khối 9 - Nguyễn Trường Sơn - Tiết 45: Quan hệ giữa góc tới và góc khúc xạ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23 Ngày soạn: 22/02/2007
Tiết 45 Ngày dạy: 23/02/2007
BÀI 41: QUAN HỆ GIỮA GÓC TỚI VÀ GÓC KHÚC XẠ
I/ MỤC TIÊU
Mô tả được sự thay đổi của góc khúc xạ khi gcs tới tăng hoặc giảm.
Mô tả được TN thể hiện mối quan hệ giữa góc tới và góc khúc xạ.
II/ CHUẨN BỊ
Cho mỗi nhóm:
1 miếng thuỷ tinh hoặc nhựa trong suốt hình bán nguyệt, mặt phẳng đi qua tâm được dán giấy kín chỉ để một khe hở nhỏ tại tâm I của miếng thuỷ tinh
1 miếng gổ phẳng.
1tờ giấy có vòng tròn chia độ.
3 chiếc đinh ghim.
III/ HOẠT ĐÔÄNG DẠY HỌC
Hoạt động 1:Ôn tập những kiến thức có liên quan đến bài mới.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
10ph
- Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi:
+ Hiện tương khúc xạ ánh sáng là gì? Nêu kết luận về sự khúc xạ ánh sáng khi truyền từ không khí sang nước và ngược lại.
+ Khi góc tới tăng, góc khúc xạ có thay đổi không? Trình bày một phương án TN để quan sát hiện tượng đó.
- Từng HS trả lời các câu hỏi của GV đưa ra.
Hoạt động 2:Nhận biết sự thay đổi của góc khúc xạ theo góc tới.
25ph
- Hướng dẫn HS tiến hành TN theo các bước đã nêu.
+ Yêu cầu HS đặt khe hở I của miếng thuỷ tinh đúng tâm của miếng tròn chia độ.
+ Kiểm tra các nhóm khi xác định vị trí cần có của đinh ghim A/ .
- Yêu cầu đại diện một vài nhóm trả lời C1.
- Yêu cầu HS trả lời C2.
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Khi ánh sáng truyền từ không khí sang thuỷ tinh, góc khúc xạ và góc tới quan hệ với nhau như thế nào?
a) Các nhóm bố trí TN như hình 41.1 SGK và tiến hành TN như đã nêu ở mục a, b SGK.
b) Từng HS trả lời C1, C2.
c) Dựa vào bảng kết quả TN, cá nhân suy nghĩ để trả lời câu hỏi của GV để rút ra kết luận.
d) Cá nhân đọc phần mở rộng trong SGK.
Hoạt động 3: Củng cố và vận dụng.
10ph
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi của GV.
+ Khi ánh sáng truyền từ không khí sang các môi trường trong suốt rắn, lỏng khác nhau thì góc khúc xạ và góc tới có quan hệ với nhau như thế nào?
- Yêu cầu HS trả lời C3
+ Khi góc tới tăng (giảm) thì góc khúc xạ củng tăng (giảm).
M
B
A
File đính kèm:
- gavl9 t45.doc