Giáo án môn Vật lý khối 9 - Nguyễn Trường Sơn - Tiết 46: Thấu kính hội tụ

I/ MỤC TIÊU

1. Nhận dạng được thấu kính hội tụ.

2. Mô tả được sự khúc xạ của các tia sáng đặc biệt qua thấu kính hội tụ .

3. Vận dụng được kiến thức đã học

II/ CHUẨN BỊ

1. Cho mỗi nhóm:

- 1 thấu kính hội tụ có tiêu cự khoảng 12cm.

- 1 giá quang học.

- 1 màn hứng để quan sát đường truyền của tia sáng.

- 1 nguồn sáng phát ra 3 tia sáng song song.

III/ HOẠT ĐÔNG DẠY HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 676 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý khối 9 - Nguyễn Trường Sơn - Tiết 46: Thấu kính hội tụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23 Ngày soạn: 25/02/2007 Tiết 46 Ngày dạy: 26/02/2007 BÀI 42: THẤU KÍNH HỘI TỤ I/ MỤC TIÊU Nhận dạng được thấu kính hội tụ. Mô tả được sự khúc xạ của các tia sáng đặc biệt qua thấu kính hội tụ . Vận dụng được kiến thức đã học II/ CHUẨN BỊ Cho mỗi nhóm: 1 thấu kính hội tụ có tiêu cự khoảng 12cm. 1 giá quang học. 1 màn hứng để quan sát đường truyền của tia sáng. 1 nguồn sáng phát ra 3 tia sáng song song. III/ HOẠT ĐÔÄNG DẠY HỌC Hoạt động 1:Ôn tập những kiến thức có liên quan đến bài mới. TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 5ph - GV vẽ tia khúc xạ trong hai trường hợp: + Tia sáng truyền từ không khí sang thuỷ tinh. + Tia sáng truyền từ nước sang không khí. Yêu cầu HS lên bảng vẽ tiếp tia tới. - Từng HS thực hiện yêu cầu của GV. Hoạt động 2: Nhận biết đặc điểm của thấu kính hội tụ . 10ph - GV hướng dẫn HS tiến hành TN. Theo dõi hướng dẫn các nhóm HS yếu. - Yêu cầu các nhóm thảo luận để trả lời C1. - Thảo luận để thông báo về tia tới và tia ló. - Yêu cầu HS trả lời C2. a) Các nhóm HS bố trí và tiến hành TN như hình 42.2 SGK. b) Từng HS suy nghĩ trả lời C1. c) Cá nhân đọc phần thông báo về tia tới và tia ló trong SGK. d) Từng HS trả lời C2. Hoạt động 3: Nhận biết hình dạng thấu kính hội tụ. 5ph - GV Yêu cầu HS trả lời C3. - Thông báo về chất liệu làm thấu kính hội tụ thường dùng trong thực tế. Nhận biết thấu kính hội tụ dựa vào hình vẽ và kí hiệu của thấu kính hội tụ. a) Từng HS trả lời C3. b) Cá nhân đọc phần thông báo về thấu kính hội tụ trong SGK. Hoạt động 4: Tìm hiểu các khái niệm trục chính, quang tâm, tiêu điểm, tiêu cự của thấu kính hội tụ 15ph - Yêu cầu HS trả lời C4. + Hướng dẫn HS quan sát TN, đưa ra dự đoán + Yêu cầu HS tìm cách kiểm tra dự đoán. + Thông báo về khái niệm trục chính. - GV thông báo về khái niệm quang tâm. GV làm TN khi chiếu tia sáng bất kì qua quang tâm thì nó tioếp tục truyền thẳng, không đổi hướng. - Hướng dẫn HS tìm hiểu khái niệm tiêu điểm. + Yêu cầu HS quan sát lại TN để trả lời C5, C6 + Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Tiêu điểm của thấu kính là gì? Mỗi thấu kính có mấy tiêu điểm? Vị trí của chúng có đặc điểm gì? + GV phát biểu chính xác cẩutả lời C5, C6. + Thông báo về khái niệm tiêu điểm. - GV thông báo về khái niệm tiêu cự. - GV làm TN đối với tia tới đi qua tiêu điểm. a) tìm hiểu khái niẹm trục chính. - Các nhóm thực hiện lại TN như hình 42.2 SGK. Thảo luận nhóm để trả lời C4 - Tùng HS đọc thông báo về trục chính. b) Tìm hiểu khái niệm về quang tâm. Tùng HS đọc phần thông báo về khái niệm quang tâm. c) tìm hiểu về khái niệm tiêu điểm. - Nhóm tiến hành lại TN như hình 42.2 SGK. Từng HS trả lời C5, C6. - Từng HS đọc phần thông báo trong SGK và trả lời câu hỏi của GV. d) Tìm hiểu khái niệm về tiêu cự. - Từng HS đọc phần thông báo về tiêu cự. Hoạt động 5: Củng cố và vận dụng 10ph - Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi: + Nêu các cách nhận biết thấu kính hội tụ. + Cho biết đặc điểm đường truyền của một số tia sáng qua thấu kính hội tụ . - Yêu cầu HS trả lời C7 và C8. a) Từng HS trả lời câu hỏi của GV. b) Cá nhân suy nghĩ trả lời C7, C8.

File đính kèm:

  • docgavl9 t46.doc