I/ MỤC TIÊU
1. Nêu và chỉ ra được trên hình vẽ (hay trên mô hình) hai bộ phận quan trọng nhất của mắt là thể thuỷ tinh và màng lưới.
2. Nêu được chức năng của thể thuỷ tinh và màng lưới, so sánh được chúng với các bộ phận tương ứng của máy ảnh.
3. Trình bày được sơ lược về sự điều tiết, điểm cực cận và điểm cực viễn.
4. Biết cách thử mắt.
II/ CHUẨN BỊ
1. Cho mỗi nhóm:
1 tranh vẽ con
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 740 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý khối 9 - Nguyễn Trường Sơn - Tiết 54: Mắt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 Ngày soạn: 21/03/2007
Tiết 54 Ngày dạy: 22/03/2007
BÀI 48: MẮT
I/ MỤC TIÊU
Nêu và chỉ ra được trên hình vẽ (hay trên mô hình) hai bộ phận quan trọng nhất của mắt là thể thuỷ tinh và màng lưới.
Nêu được chức năng của thể thuỷ tinh và màng lưới, so sánh được chúng với các bộ phận tương ứng của máy ảnh.
Trình bày được sơ lược về sự điều tiết, điểm cực cận và điểm cực viễn.
Biết cách thử mắt.
II/ CHUẨN BỊ
Cho mỗi nhóm:
1 tranh vẽ con mắt bổ dọc, 1 mô hình con mắt, 1 bảng thử thị lực của yêu cầu tế.
III/ HOẠT ĐÔÄNG DẠY HỌC
Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu tạo của mắt.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
7ph
- GV yêu cầu một vài HS trả lời các câu hỏi sau:
1. Tên hai bộ phận quan trọng nhất của mắt là gì?
2. Bộ phận nào của mắt là một thấu kính hội tụ?
Tiêu cự của nó có thể thay đổi được không? Bằng cách nào?
3. Aûnh của vật mà mắt nhìn thấy hiện ở đâu?
- GV yêu cầu một vài HS trả lời từng câu hỏi nêu trong C1.
a) Từng HS đọc mục 1 phần I trong SGK về cấu tạo của mắt và trả lơì các câu hỏi của GV.
b) So sánh về cấu tạo của mắt và máy ảnh. Tùng HS làm C1 và trình bày câu trả nlời trước lớp khi GV yêu cầu.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về sự điều tiết của mắt.
15ph
- GV đề nghị một vài HS trả lời câu hỏi sau:
1. Mắt phải thực hiện quá trình gì thì mới nhìn rõ các vật?
2.Trong quá trình này, có sự thay đổi gì ở thể thuỷ tinh?
- GV hướng dẫn HS dựng ảnh của cùng một vật tạo bởi thể thuỷ tinh khi vật ở xa và khi vật ở gần, trong đó thể thuỷ tinh được biểu diễn bằng thấu kính hội tụ và màng lưới được biểu diễn bằng một màn hứng ảnh như hình vẽ 48.3 SGK.
1. Đề nghi một vài HS căn cứ vào tia qua quang tâm để rút ra nhận xét về kích thước của ảnh trên màng lưới khi mắt nhìn cùng một vật ở gần và ở xa.
2. Đề nghị HS căn cứ vào tia song song với trục chính để rút ra nhận xét về tiêu cự của thể thuỷ tinh khi mắt nhìn cùng một vật ở gần và ở xa mắt.
a) Từng HS đọc phần II SGK
b) Từng HS làm C2: Dựng ảnh của cùng một vật tạo bởi thể thuỷ tinh khi vật ở xa và klhi vật ở gần.
Từ đó rút ra nhận xét về kích thước của ảnh trên màng lưới và tiêu cự của thể thuỷ tinh trong hai trường hợp khi vật ở xa và klhi vật ở gần.
Hoạt động 3: Tìm hiểu về điểm cực cận và điểm cực viễn.
10ph
- GV kiểm tra sự hiểu biết của HS về điểm cực viễn.
1. Điểm cực viễn là điểm nào?
2. Điểm cực viễn của mắt tốt nằm ở đâu?
3. Mắt có trạng thái như thế nào khi nhìn một vật ở điểm cực viễn?
4. Khoảng cách từ mắt đến điểm cực viễn được gọi là gì?
- GV kiểm tra sự hiểu biết của HS về điểm cực cận:
1. Điểm cực cận là điểm nào?
2. Mắt có trạng thái như thế nào khi nhìn một vật ở điểm cực cận?
3. Khoảng cách từ mắt đến điểm cực cận được gọi là gì?
a) HS đọc hiểu thông tin về điểm cực viễn, trả lời các câu hỏi của GV và làm C3.
b) HS đọc hiểu thông tin về điểm cực cận, trả lời các câu hỏi của GV và làm C4.
Hoạt động 4:
5ph
- GV hướng dẫn HS giải C5 trong bài này như C6 trong bài 47.
- Từng HS làm C5
File đính kèm:
- gavl9 t54.doc