I/ MỤC TIÊU
1. Suy luận được rằngcác dây dẫn có cùng chiều dài và làm từ cùng một loại vật liệu thì điện trở của chúng tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây.
2. Bố trí và tiến hành được TN kiểm tra được mối quan hệ giữa điện trở và tiết diện của dây dẫn.
3. Nêu được điện trở của các dây dẫn có cùng chiều dài và làm từ cùng một vật liệu thì tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây.
II/ CHUẨN BỊ
1.Cho mỗi nhóm học sinh:
- 2 đoạn dây dẫn bằng hợp kim cùng loại, có cùng chiều dài nhưng có tiết diện lần lượt là S1 và S2.
- 1 nguồn điện 6V, 1 công tắc, 1 ampe kế:1.5A – 0.1A, 1 vôn kế: 10V – 0.1V.
- 7 đoạn dây nối có lõi bằng đồng và có võ cách điện, mỗi đoạn dài 30cm, 2 chốt kẹp nối dây dẫn.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1013 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý khối 9 - Nguyễn Trường Sơn - Tiết 8: Sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diện dây dẫn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4 ngày soạn: 26/ 09/ 2006
Tiết 8 ngày dạy: 27/ 09/ 2006
Bài 8: SỰ PHỤ THUỘC CỦA ĐIỆN TRỞ VÀO TIẾT DIỆN DÂY DẪN
I/ MỤC TIÊU
Suy luận được rằngcác dây dẫn có cùng chiều dài và làm từ cùng một loại vật liệu thì điện trở của chúng tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây.
Bố trí và tiến hành được TN kiểm tra được mối quan hệ giữa điện trở và tiết diện của dây dẫn.
Nêu được điện trở của các dây dẫn có cùng chiều dài và làm từ cùng một vật liệu thì tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây.
II/ CHUẨN BỊ
1.Cho mỗi nhóm học sinh:
2 đoạn dây dẫn bằng hợp kim cùng loại, có cùng chiều dài nhưng có tiết diện lần lượt là S1 và S2.
1 nguồn điện 6V, 1 công tắc, 1 ampe kế:1.5A – 0.1A, 1 vôn kế: 10V – 0.1V.
7 đoạn dây nối có lõi bằng đồng và có võ cách điện, mỗi đoạn dài 30cm, 2 chốt kẹp nối dây dẫn.
III/ HOẠT ĐÔÄNG DẠY HỌC
I) DỰ ĐOÁN SỰ PHỤ THUỘC CỦA ĐIỆN TRỞ VÀO TIẾT DIỆN DÂY DẪN.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
8ph
10
Ph
GV yêu cầu HS trả lời một trong hai câu hỏi sau:
- Điện trở của dây dẫn phụ thuộc vào những yếu tố nào?
- Phải tiến hành TN với các dây dẫn như thế nào để xác định sự phụ thuộc của điện trở dây dẫn vào chiều dài của chúng?
- Các dây dẫn có cùng tiết diện và làm cùng một vật liệu phụ thuộc vào chiều dài của dây như thế nào?
GV đề nghị một HS khác trình bày lời giải một trong số các bài tập đã cho HS làm ở nhà.
GV nhận xét câu tra lời và lời giải của các HS.
- GV đề nghị HS nhớ lại kiến thức đã có bài 7, để xét sự phụ thuộc của điện trở dây dẫn vào tiết diện thì cần phải sử dụng các dây dẫn loại nào?
- GV đề nghị HS tìm hiểu các mạch điện trong hình 8.1 và thực hiện C1.
- GV giới thiệu các điện trở R1, R2, R3 trong các mạch điện hình 8.2 và đề nghị HS thực hiện C2.
Hoạt động 1: Kiểm tra bài củ và trình bày lời giải bài tập ở nhà theo yêu cầu của GV.
- HS làm việc cá nhân.
Hoạt động 2: Nêu dự đoán về sự phụ thuộc của điện trở dây dẫn vào tiết diện.
+ HS thảo luận theo nhóm để rút ra được nhận xét: Cần phải sử dụng các dây dẫn có cùng chiều dài, cùng chất liệu để làm TN.
+ Các nhóm HS tiếp tục thảo luận để nêu ra dự đoán về sự phụ thuộc của dây dẫn vào tiết diện của chúng.
- HS tìm hiểu xem các điện trở hình 8.1 có đặc điểm gì và được mắc với nhau như thế nào? Và trả lời C1:
C1:
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV
C2:
+ S tăng len gấp 2, thì R giảm đi 2 lần: R2= R/2.
+ S tâng lên gấp 3, thì R giảm đi 3 lần: R3= R/3
Từ đó suy ra điện trở dây dẫn tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây.
II) THÍ NGHIỆM KIỂM TRA
15
ph
- GV theo dõi, kiểm tra các nhóm làm TN.
+ Kiểm tra việc mắc mạch điện, đọc và ghi kết quả đo trong từng lần TN.
- GV yêu cầu mỗi nhóm đối chiếu kết quả thu được với dự đoán mà mỗinhóm đã nêu.
- GV đề nghị HS nêu kết luận về sự phụ thuộc của điện trở dây dẫn vào tiết diện dây.
Hoạt động 3: Tiến hành TN kiểm tra dự đoán đã nêu theo yêu cầu của C2.
- HS làm việc theo nhóm
+ Măc mạch điện theo sơ đồ hình 8.3
+ TN với dây có tiết diện S1, ghi giá trị vào bảng
+ Làm tương tự với dây có tiết diện S2.
+ Tính tỉ số S1/S2 và so sánh với tỉ số R1/R2 từ kết quả của bảng 1.
+ Đối chiếu với dự đoán và rút ra kết luận.
II) VẬN DỤNG
7ph
- GV gợi ý cho hs trả C3 như sau:
+ Tiết diện dây thứ 2 lớn gấp mấy lần dây thứ nhất?
+ Vận dụng kết luận trên đây, so sánh điện trở của hai dây.
- GV gợi ý tương tự với C4
Hoạt động 4: Cũng cố và vận dụng.
- Từng HS trả lời C3, C4.
+ C3: Điện trở dây dẫn thứ nhất lớn gấp 3 lần điện trở dây dẫn thứ hai.
+ C4:
IV/ KẾT LUẬN
Điện trở của các dây dẫn có cùng chiều dài và được làm từ một loại vật liệu thì tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây.
V/ HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG Ở NHÀ
Đ ọc phần: Có thể em chưa biết. Học thuộc phần ghi nhớ.
Làm bài tập C5, C6 và 8.1 đén 8.5 vào vở bài tập.
File đính kèm:
- gavl9 t8.doc