Giáo án môn Vật lý khối 9 - Tiết 2: Điện trở của dây dẫn - Định luật ôm

 I) Kiến thức

 1) nhận biết được đơn vị điện trở và

 vận dụng công thức tính điện trở giải bài tập

 2)phát biểu và viết được hệ thức của định luật Ôm .

II) Kỹ năng

-Rèn luyện kỹ năng phân tích kết quả thí nghiệm.

- Vân dụng định luật ôn giải các bài tập đơn giản.

III) Về thái độ

Rèn luyện tinh thần trung thực .Tinh thần hợp tácmgiữa các thành viên

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 805 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý khối 9 - Tiết 2: Điện trở của dây dẫn - Định luật ôm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ.4...ngáy 15....tháng 12.....năm 2010 Tiết 2: Bài soạn : Điện trở của dây dẫn- Định luật ôm Mục Tiêu I) Kiến thức 1) nhận biết được đơn vị điện trở và vận dụng công thức tính điện trở giải bài tập 2)phát biểu và viết được hệ thức của định luật Ôm . II) Kỹ năng -Rèn luyện kỹ năng phân tích kết quả thí nghiệm. - Vân dụng định luật ôn giải các bài tập đơn giản. III) Về thái độ Rèn luyện tinh thần trung thực .Tinh thần hợp tácmgiữa các thành viên Chuẩn bị Lập bảng kẻ giái trị thương số U/I đối với mối dây đẫn .theo bảng 2;1 Tổ chức các hoạt động trê lớp hoạt động 1:hỏi bài cũ và tạo tình huống . Giáo viên nêu mối liên hệ giữa I và U? dạng đồ thị của Ivà U có đăc điểm gi? GV:cho HS trả lời câu hỏi đầu bài? Học sinh ôn lại kiến thức cũ trả lời các câu hỏi G V đưa ra. HS đưa ra câu trả lời Hoạt động 2: xác địng thương sốU/I đôi với mỗi dây dẫn . Giáo viên GV :cho HS xác định thương số U/I ở thị nghiệm của bài trước HS xác định và rút ra nhận xét HS trả lời câu hỏi C2 SGK. GV cho HS cả lớp thảo luận . Học sinh HS làm việc cá nhân ,tính thương số U/I đóia với mối dây dẫn . HS tự trả lời câu hỏi C2SGK. HS cả lớp thảo luận và đưa ra kết quả cuối cùng . Hoạt đông 3:Tìm hiểu khái niệm điện trở . Giáo viên Đối với với mỗi dây đẫn thì thương số U/I có thay đổi không ? GV nếu tăng hiệu điện thế lên 2lần thì R tăng bao nhiêu lần ? GV cho HS đọc sách GK để rút ra ký hiệu R và Ký hiệu trên sơ đồ . GV ChóH tìm ra đơn vị và ý nghĩa của điện trở . GV giới thiệu cấc đơn vị khác ....................................................... Vàđổi :1M.....=........K...=........ Học sinh . HS làm việc cá nhân tìm ra thương số U/I và rút ra nhận xét . Nếu tăng U 2 lần thì R vẫn không thay đổi. HS ký hiệu Rlà đơn vị của R là ôm .Ki hiệu là ................................................... ý nghĩa của điện trở là tính cản trở dòng điện . HS làm việc cá nhân . Hoạt động 4:phát biểu và viết hệ thức của định luật ôm . Giáo viên . 1)GV cho HS tìm hiểu thông tin SGK viết công thức định luật ôm . GV: cho HS phát biểu địng luật ôm. Học sinh qua thí nghiệm và tính toán rút ra mối liên hệ gữa tỷ số Uvà I đối với mỗi dây dẫn . Hs viết được : HS phát biểu được địmh luật ôm . Hoạt động 5:củng cố và vận dụng . Giáo viên từ công thức dùng để làm gì ? từ công thức đó ta nói nếu U tăng 2 lần thì R tăng 2 lần được không ?tại sao ? GV cho HS lên bảng làm Câu C3 C4 HS cả lớp làm và rút ra nhậnk xét . Học sinh HS dùng để nói lên đối với mỗi dây đẫn thì tỷ số U/I luôn luôn không đổi .đó gọi là điển trở của dây dẫn . HS nếu U tăng 2lân thì R vẫn không thay đổi. HS lên bảng làm câu C3;C4 SGK. HS cả lớp rút ra nhận xét .

File đính kèm:

  • doccanh.doc