I - MỤC TIÊU.
- Khắc sâu được đoạn mạch nối tiếp, hiểu được ý nghĩa, bản chất của 3 đại lượng I - U - R của cả mạch so với I - U - R thành phần trong mạch song song.
- Rèn kỹ năng nhận biết vận dụng vào thực tế.
II – CHUẨN BỊ.
( Theo nhóm học sinh )
Nội dung thí nghiệm kiểm tra
III – TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG.
1. Kiểm tra. ? Nhắc lại khái niệm mạch mắc nối tiếp và mạch mắc song song ?
? Viết biểu thức tính U,I,R mạch so với U,I,R thành phần ?
? GiảI bài tập 4.1 SBT ?
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 914 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý khối 9 - Tiết 5: Đoạn mạch mắc song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 Ngày soạn 9 / 9/ 2007
Tiết 5 Ngày dạy../ 9 / 2007
đoạn mạch mắc song song
I - Mục tiêu.
- Khắc sâu được đoạn mạch nối tiếp, hiểu được ý nghĩa, bản chất của 3 đại lượng I - U - R của cả mạch so với I - U - R thành phần trong mạch song song.
- Rèn kỹ năng nhận biết vận dụng vào thực tế.
II – Chuẩn bị.
( Theo nhóm học sinh )
Nội dung thí nghiệm kiểm tra
III – Tiến trình bài giảng.
1. Kiểm tra. ? Nhắc lại khái niệm mạch mắc nối tiếp và mạch mắc song song ?
? Viết biểu thức tính U,I,R mạch so với U,I,R thành phần ?
? GiảI bài tập 4.1 SBT ?
2. Bài giảng.
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
Giáo viên đặt vấn đề vào bài bằng cho 1 mạch điện có R1 // R2 .
V
A
R1
R2
K + -
? Tại R1 có giá trị U1, I1,R1 và tại R2 cũng có U2, I2, R2 được xác định như thế nào đối với U , I, R toàn mạch ?
? Giáo viên giới thiệu như dòng nước chảy để rút ra công thức.
? So với mạch nối tiếp 2 đại lượng U, I được xác định giống khác nhau ?
? Bằng lý luận và vận dụng các công thức đi chứng minh được công thức.
? Bằng thực nghiệm ta chứng minh được công thức ?
? Gợi ý học sinh chứng minh quan hệ giữa I và R trong mạch song song.
Vận dụng: Giáo viên cho học sinh đọc câu hỏi và trả lời
( Giáo viên hướng dẫn học sinh rút ra kết luận )
I. Cường độ dòng điện và Hiệu điện thế trong đoạn mạch song song.
1. Cường độ dòng điện.
Trong đoạn mạch song song:
IAB = I1 + I2 + . + In
2. Hiệu điện thế.
UAB = U1 = U2 = ....... = Un
3. Điện trở tương đương
1/Rtđ = 1/R1 + 1/R2 + . 1/Rn
Chứng minh
Thay giá trị I = U/R
U/Rtđ = U1/R1 + U2/R2 + . Un /Rn
Có U = U1 = U2 = ....... = Un nên chia 2 vế cho U được công thức trên.
Chú ý: I ~ 1/R hay I1/I2 = R2R1
Nếu chỉ có R1//R2 thì Rtđ = R1R2/ ( R1 + R2 ).
Rtđ = 1/R1 + 1/R2
=> 1/R1 0)
Vậy Rtđ < R1
Nếu có n R giống nhau có giá trị R thì Rtđ = R/n.
Các thiết bị mắc song song với nhau thì phảI có U định mức như nhau phù hợpvới U nguồn.
Chúng hoạt động riêng biệt độc lập khong phụ thuộc vào nhau.
4. Vận dụng. SGK
5. Ghi nhớ. SGK
3. Củng cố.
? Biểu thức để tính R tương đương trong mạch song song.
? Cho học sinh đọc phần ghi nhớ SGK và phần có thể em chưa biết
4. Hướng dẫn học ở nhà.
Viết công thức xác định U,I,R mạch so với U,I,R thành phần.
Làm các bài tập trong sách bài tập 4.1 - 4.5 SBT.
File đính kèm:
- Tiet 5.doc