I - MỤC TIÊU.
- Vận dụng thành thạo các công thức I = U/R và xác định U, I , R trong 2 loại mạch nối tiếp, song song và phối hợp để phân tích mạch điện. Giải được các bài tập.
- Giáo dục tính kiên trì, rèn kỹ năng giải bài tập Vật lý.
II – CHUẨN BỊ.
Học sinh chuẩn bị trước bài ở nhà.
III – TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG.
1. Kiểm tra. ? Gọi học sinh lên bảng trả lời, viết biểu thức Định luật Ôm và các công thức xác định I, U, R cả mạch so với thành phần.
? Nhắc lại khái niệm mạch mắc nối tiếp và mạch mắc song song ?
? Viết biểu thức tính U,I,R mạch so với U,I,R thành phần ?
? GiảI bài tập 4.1 SBT ?
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 823 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý khối 9 - Tiết 6: Bài tập vận dụng định luật ôm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 Ngày soạn 9 / 9/ 2007
Tiết 6 Ngày dạy./ 9 / 2007
Bài tập vận dụng định luật ôm
I - Mục tiêu.
- Vận dụng thành thạo các công thức I = U/R và xác định U, I , R trong 2 loại mạch nối tiếp, song song và phối hợp để phân tích mạch điện. Giải được các bài tập.
- Giáo dục tính kiên trì, rèn kỹ năng giải bài tập Vật lý.
II – Chuẩn bị.
Học sinh chuẩn bị trước bài ở nhà.
III – Tiến trình bài giảng.
1. Kiểm tra. ? Gọi học sinh lên bảng trả lời, viết biểu thức Định luật Ôm và các công thức xác định I, U, R cả mạch so với thành phần.
? Nhắc lại khái niệm mạch mắc nối tiếp và mạch mắc song song ?
? Viết biểu thức tính U,I,R mạch so với U,I,R thành phần ?
? GiảI bài tập 4.1 SBT ?
2. Bài giảng.
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
Giáo viên hướng dẫn học sinh phân tích mạch và ghi dữ kiện trong mạch có R1 // R2 .
? Trong mạch có R1 // R2 ta xác định Rtđ như thế nào ?
? Phát biểu nội dung Định luật Ôm ?
? Viết biểu thức Định luật Ôm ?
? Tại R1 có giá trị U1, I1,R1 và tại R2 cũng có U2, I2, R2 được xác định như thế nào đối với U , I, R toàn mạch ?
? So với mạch nối tiếp 2 đại lượng U, I được xác định giống khác nhau ?
? Cho học sinh phân tích mạch và ghi dữ kiện ?
? Theo mạch song song ta có U toàn mạch được tính như thế nào ?
? Gợi ý học sinh chứng minh quan hệ giữa I và R trong mạch song song.
? Trong mạch song song thì I toàn mạch được tính như thế nào ?
V
A
Bài 1 R1
R1 = 5( Ôm ) R2
Volkế chỉ 6 Vol
Ampe kế chỉ 0,5 ampe
a. Rtđ = ? K + -
b. R2 = ?
Sơ đồ mạch R1 nối tiếp R2
a. áp dụng R = U/I ta có Rtđ = 6/0,5 = 12 Ôm
b. áp dụng Rtđ = R1 + R2 => R2 = Rtđ - R1 .
=> R2 = 12 - 5 = 7 Ôm.
A1
A
Bài 2. R1
R2
K
+ -
R1 = 10 Ôm,ampe kế chỉ 1,2 A;
Ampe kế chỉ 1,8 A .
UAB = ?
R2 = ?
Lời giải.
a. áp dụng I = U/R ta có U1 = I1R1
=> U1 = 1,2.10 = 12 V.
Vậy UAB = U1 = U2 = 12V.
Có I = I1 + I2 => I2 = I - I1 => I2 = 1,8 - 1,2 = 0,6 A.
Vậy R2 = U2/ I2 = 12/0,6 = 20 Ôm.
Do đó giá trị R2 = 20 Ôm.
3. Củng cố.
? Biểu thức để tính R tương đương trong mạch song song.
? Biểu thức để tính R tương đương trong mạch nối tiếp.
4. Hướng dẫn học ở nhà.
Viết công thức xác định U,I,R mạch so với U,I,R thành phần.
Làm bài tập trong sách bài tập 6.1 - 6.6 SBT.
File đính kèm:
- Tiet 6.doc