Giáo án môn Vật lý khối 9 - Trần Đình Dậu - Tiết 31: Thực hành: Chế tạo nam châm vĩnh cửu nghiệm lại từ tính của ống dây có dòng điện

I.Mục tiêu:

 + Chế tạo được một đoạn dây thép thành nam châm, biết cách nhận biết một vật có phải là nam châm hay không.

 + Biết dùng kim nam châm để xác định tên từ cực của óng dây có dòng điện chạy qua và chiều dòng điện chạy trong ống dây.

 + Biết làm việc tự lực để tiến hành có kết quả công việc thực hành, biết sử lí và báo cáo kết quả thực hành theo mẫu, có tinh thần hợp tác với các bạn trong nhóm.

II. Chuẩn bị: Cho mỗi nhóm

 + 1 nguồn điện 3V và 1 nguồn 6V.

 + 2 đoạn dây dẫn, 1 bằng thép, 1 bằng đồng dài 3,5cm

 + ống dây A khoảng 200 vòng,

 + 1 ống dây dây B khỏng 300 vòng, quấn sẵn trên một ống nhựa, trên mặt ống có khoét một lỗ tròn

 + 2 đoạn chỉ ni lông dài 15cm

 + 1 công tắc

 + 1 Giá TN

 + 1 Bút dạ để đánh dấu.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 739 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý khối 9 - Trần Đình Dậu - Tiết 31: Thực hành: Chế tạo nam châm vĩnh cửu nghiệm lại từ tính của ống dây có dòng điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 31 Thực hành : chế tạo nam châm vĩnh cửu nghiệm lại từ tính của ống dây có dòng điện I.Mục tiêu: + Chế tạo được một đoạn dây thép thành nam châm, biết cách nhận biết một vật có phải là nam châm hay không. + Biết dùng kim nam châm để xác định tên từ cực của óng dây có dòng điện chạy qua và chiều dòng điện chạy trong ống dây. + Biết làm việc tự lực để tiến hành có kết quả công việc thực hành, biết sử lí và báo cáo kết quả thực hành theo mẫu, có tinh thần hợp tác với các bạn trong nhóm. II. Chuẩn bị: Cho mỗi nhóm + 1 nguồn điện 3V và 1 nguồn 6V. + 2 đoạn dây dẫn, 1 bằng thép, 1 bằng đồng dài 3,5cm + ống dây A khoảng 200 vòng, + 1 ống dây dây B khỏng 300 vòng, quấn sẵn trên một ống nhựa, trên mặt ống có khoét một lỗ tròn + 2 đoạn chỉ ni lông dài 15cm + 1 công tắc + 1 Giá TN + 1 Bút dạ để đánh dấu. III. Tiến trình giờ giảng: 1.ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ: + Kiểm tra mẫu báo cáo, + Nêu tóm tắt Y/c của tiết học, nhắc nhở thái độ học tập 4.Bài mới: Nội dung Hoạt động của thày Hoạt động của trò 1. Chế tạo nam châm vĩnh cửu. a) Nối hai đầu ống dây A với nguồn điên 3Vđặt đồng thời các đoạn dây thép & đồng trong lòng ống dây b) Thử nam châm. c) Đánh dấu tên cực của nam châm vừa chế tạo. 2. Nghiệm lại từ tính của ống dây có dòng điện chạy qua. SGK - T 80 * Hoạt động1: Thực hành chế tạo nam châm vĩnh. + Yêu cầu một HS nêu tóm tắt nhiệm vụ thực hành phần1 + Giao dụng cụ thực hành cho các nhóm + Đến các nhóm, theo dõi uốn nắn hoạt động của HS * Hoạt động 2: Nghiệm lại từ tính của ống dây có dòng điện. +Y/c 1 HS nêu tóm tắt nhiệm vụ thực hành phần 2. + Đến các nhóm, theo dõi và uốn nắn hoạt động của HS . Chú ý cách treo kim nam châm. +Theo dõi, kiểm tra việc HS tư lực viết báo cáo thực hành. * Hoạt động3: Tổng kết tiết thực hành. +Kiểm tra dụng cụ của các nhóm, nhận xét, đánh giá sơ bộ kết quả và thái độ học tập của nhóm, cá nhân./ * Làm việc cá nhân, nghiên cứu SGK để nắm vững nội dung thực hành. * Hoạt động nhóm : +Mắc mạch điện vào ống dây A, tiến hành chế tạo nam châm từ 2 đoạn dây thép và đồng. + Thử từ tính để xác định xem đoạn KL nào đã trở thành nam châm. + Xác định tên từ cực của nam châm vừa được chế tạo. +Ghi chép kết quả thực hành, viết vào bảng 1của báo cáo những số liệu và kết luận thu được. + làm việc cá nhân, nghiên cứu SGK để nắm vững nhiệm vụ thực hành phần 2. +Hoạt động nhóm: tiến hành các bước của phần 2 trong tiến trình thực hành. +Từng HS ghi chép kết quả thực hành, viết báo cáo +HS thu dọn dụng cụ, hoàn chỉnh và nộp báo cáo thực hành. Trả lời câu hỏi S trong báo cáo. C1: Đặt thanh thép trong từ trường của nam châm, của dòng điện. C2: Treo kim thăng bằng trên một sợi dây không xoán xem nó có chỉ hướng Nam – Bắc không, hoặc đưa kim lại gần các mạt sắt xem kim coá hút mạt sắt hay không. C3: Đặt kim nam châm vào trong lòng & gần một đầu ống dây. Căn cứ vào sự định hướng của kim nam châm mà xác định chiều các đường sức từ trong lòng ống dây, từ đó xác định tên từ cực của ống dây. sau đó, dùng quy tắc bàn tay phải để xác định chiều dòng điện chạy trong các vòng của ống dây. 4.Củng cố: 5.Hướng dẫn ra bài tập về nhà: + Học bài theo SGK kết hợp vở ghi +Làm bài Rút kinh nghiệm giảng dạy

File đính kèm:

  • doc31.doc
Giáo án liên quan