I.Mục tiêu:
*Kiến thức:
+ H/s ôn tập các kiến thức của chương I và phần đầu của chương II.
+Hiểu và nắm chắc các kiến thức đã học.
* Kỹ năng: Vận dụng giải bài tập.
* Thái độ: Tích cực
II. Chuẩn bị:
+ Bảng phụ cho BT
III. Tiến trình giờ giảng:
1.Ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ:
4.Bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1163 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý khối 9 - Trần Đình Dậu - Tiết 36: Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:..............
Ngày giảng:
9A: .............
9B:......................
Tiết 36
ôn tập
I.Mục tiêu:
*Kiến thức:
+ H/s ôn tập các kiến thức của chương I và phần đầu của chương II.
+Hiểu và nắm chắc các kiến thức đã học.
* Kỹ năng: Vận dụng giải bài tập.
* Thái độ: Tích cực
II. Chuẩn bị:
+ Bảng phụ cho BT
III. Tiến trình giờ giảng:
1.ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ:
4.Bài mới:
Nội dung
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
I. Lý thuyết:
1. Định luật Ôm
2. Định luật Ôm áp dụng cho các đoạn mạch mắc nối tiếp và mắc song song.
*. Đối với đoạn mạch mắc nối tiếp
I= I1 = I2
U = U1 + U2
Rtđ = R1 + R2
* Đối với đoạn mạch mắc song song
I= I1 + I2
U = U1 = U2
- Gọi h/s nêu định luật Ôm, hệ thức của định luật Ôm, đơn vị của từng đại lượng trong công thức.
- Yêu cầu h/s vẽ hình đoạn mạch song song và đoạn mạch mắc nối tiếp từ đó nêu các công thức của từng trường hợp.
- Tại chỗ nêu định luật.
- Lên bảng vẽ hình và trình bày các công thức.
Nội dung
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
3. Công thức tính điện trở:
+: Điện trở suất
+ l: chiều dài dây dẫn
+ s: Tiết diện của dây
4. Công và công suất:
Công: A = P t=UIt
Công suất: P==U.I
Hiệu suất: H= .100%
5. Định luật Jun-Len xơ
Q = I2Rt (J)
6. Các kiến thức về từ trường
- Quy tắc nắm tay phải
- Quy tắc bàn tay trái
- Cách nhận biết từ trường
II. Bài tập:
Bài 1 :
Tóm tắt:
R1 = 15
R2=R3 =30
UAB = 12V
Tính: a) Rtđ của đoạn AB
b) I1; I2; I3 =?
Giải:
a) Từ CT:
Ta có:RMB = = 15()
Vì RMB và R1 mắc nối tiếp với nhau nên
RAB = RMB+R1 = 30 ()
b) Vì R1 và RAB mắc nối tiếp nên
I1= IAB == =0,4A
? Ngoài công thức tính điện trở theo định luật Ôm ta còn tính điện trở theo công thức nào?
Yêu cầu h/s nêu công thức tính công, công suất và hiệu suất của dòng điện.
? Nêu công thức của định luật.
- Yêu cầu h/s ôn lại các kiến thức
+Quy tắc nắm tay phải
+ Quy tắc bàn tay trái
+ Cách nhận biết từ trường
Nêu bài toán
- Gọi h/s tại chỗ tóm tắt bài toán
? Tính Rtđ của đoạn AB
ta làm ntn?
? tính I1; I2; I3 ta làm ntn?
-n Gọi h/s lên bang làm bt. Cả lớp tự làm tại chỗ.
- Tại chỗ nêu công thức.
- Thảo luận, tại chỗ trả lời các câu hỏi của GV
- Trả lời câu hỏi.
Cả lớp làm BT
4.Củng cố:
- Nhắc lại các kiến thức vừa được ôn tập
5.Hướng dẫn ra bài tập về nhà:
+ Học bài theo SGK kết hợp vở ghi
Rút kinh nghiệm giảng dạy
- Thời gian: .............................................................................................
- Nội dung: ..............................................................................................
- Phương pháp: .........................................................................................
- Học sinh: ...............................................................................................
File đính kèm:
- 36.doc