1. Kiến thức:
+ Trả lời được câu hỏi: Có ánh sáng màu nào vào mắt ta khi nhìn thấy vật màu đỏ, màu xanh, màu trắng, màu đen.?
+ Giải thích được hiện tựng khi đặt các vật dươi sánh sáng trắng ta thấy có vật màu đỏ, vật màu xanh, vật màu trắng, vật màu đen.
+ Giải thích được hiện tượng: Khi đặt các vật dưới ánh sáng đỏ thì chỉ các vật màu đỏ được giữ màu, còn các vật khác đều bị thay đổi màu.
2. Kĩ năng:
+Nghiên cứu các hiện tượng màu sắc các vật dưới ánh sáng màu để giải thích vì sao nhìn thấy các vật có màu sắc khi có ánh sáng.
3. Thái độ: Nghiêm túc nghiên cứu, chính xác, cẩn thận
II. Chuẩn bị: Cho mỗi nhóm
+ 1 hộp tấn xạ dùng để quan sát các vật dưới ánh sáng trắng
III. Tiến trình giờ giảng:
1.Ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ:
4.Bài mới: Đặt vấn đề vào bài: SGK
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1004 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý khối 9 - Trần Đình Dậu - Tiết 61: Màu sắc các vật dưới ánh sáng trắng và dưới ánh sáng màu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 61 màu sắc các vật dưới ánh sáng trắng
và dưới ánh sáng màu
1. Kiến thức:
+ Trả lời được câu hỏi: Có ánh sáng màu nào vào mắt ta khi nhìn thấy vật màu đỏ, màu xanh, màu trắng, màu đen...?
+ Giải thích được hiện tựng khi đặt các vật dươi sánh sáng trắng ta thấy có vật màu đỏ, vật màu xanh, vật màu trắng, vật màu đen...
+ Giải thích được hiện tượng: Khi đặt các vật dưới ánh sáng đỏ thì chỉ các vật màu đỏ được giữ màu, còn các vật khác đều bị thay đổi màu.
2. Kĩ năng:
+Nghiên cứu các hiện tượng màu sắc các vật dưới ánh sáng màu để giải thích vì sao nhìn thấy các vật có màu sắc khi có ánh sáng.
3. Thái độ: Nghiêm túc nghiên cứu, chính xác, cẩn thận
II. Chuẩn bị: Cho mỗi nhóm
+ 1 hộp tấn xạ dùng để quan sát các vật dưới ánh sáng trắng
III. Tiến trình giờ giảng:
1.ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ:
4.Bài mới: Đặt vấn đề vào bài: SGK
Nội dung
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
I.Vật màu trắng, vật màu đỏ, vật màu xanh và vật màu đen dưới ánh sáng trắng
C1: SGK – T144
II. khả năng tán xạ ánh sáng màu của các vật
Thí nghiệm và quan sát. (H5.1)
2.Nhận xét:
C2, C3 SGK- T 145
III. Kết luận chung
SGK – T145
IV. Vận dụng:
C4, C5, C6 SGK
* Ghi nhớ:
SGK – T145
Hoạt động1: Hướng dẫn HS tìm hiểu về: Vật màu trắng, vật màu đỏ, vật màu xanh và vật màu đen dưới ánh sáng trắng
-Tổ chức thảo luận C1
- Chú ý rằng khi nhìn thấy vật màu đen có nghĩa là không có bất kì ánh sáng màu nào đi từ vật đó đến mắt. Nhờ có ánh sáng từ các vật khác chiếu đến mắt mà ta mới nhận ra các vật màu đen
* Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu khả năng tán xạ ánh sáng mà của các vật bằng thực nghiệm
- Hướng dẫn HS nắm bắt được mục đích nghiên cứu. (Xuất phát từ việc quan sát màu sắc các vật dưới các ánh sáng khác nhau để đi đến kết luận về khả năng tán xạ ánh sáng màu của chúng)
- Tổ chức thảo luận C2, C3
- Đánh giá các nhận xét & KL
* Hoạt động3: Rút ra kết luận chung về khả năng tán xạ ánh sáng màu của các vật.
- Từ kết quả TN Y/ C HS rút ra KL chung của bài
*Hoạt động4: Vận dụng
- Y/ C HS trả lời Các câu C4, C5,C6 trước lớp
- Thống nhất các câu trả lời của HS
* Đọc mục I trả lời câu hỏi C1
Khi nhìn thấy Vật màu trắng, vật màu đỏ, vật màu xanh lục thì đã có ánh sáng trắng ánh sáng đỏ, ánh sáng xanh lục từ các vật đó truyền vào mắt.
+Khi nhìn thấy vật màu đen thì không có ánh sáng màu nào truyền từ vật đến mắt . Ta thấy được các vật đó vì có ánh sáng từ các vật bên cạnh đến mắt
* Hoạt động nhóm:
- nêu mục đích nghiên cứu
- Làm TN và quan sát các vật màu trắng, đỏ, lục và đen dưới ánh sáng trắng, ánh sáng đỏ và ánh sáng lục
- cá nhân rút ra nhận xét C2 Dưới ánh sáng đỏ, vật màu trắng có màu đỏ. Vậy vật màu trắng tán xạ tốt ánh sáng đỏ
Dưới ánh sáng đỏ, vật màu đỏ vẫn có màu đỏ. Vậy vật màu đỏ ytán xạ tốt ánh sáng đỏ.
Dưới ánh sáng đỏ, vật màu đen vẫn có màu đen. Vậy vật màu đen không tán xạ ánh sáng đỏ
C3: Dưới ánh sáng xanh lục, vật màu trắng có màu xanh. Vậy vật màu trắng tán xạ tốt ánh sáng xanh lục
Dưới ánh sáng xanh lục, vật màu đỏ có màu đen. Vậy vật màu đỏ tán xạ kém ánh sáng xanh lục
Dưới ánh sáng xanh lục, vật màu xanh lục vẫn có màu xanh lục. Vậy vật màu xanh lục tán xạ tốt ánh sáng xanh lục
- thảo luận nhóm và rút ra KL chung
* Hoạt động cá nhân rút ra Kl về khả năng tán xạ ánh xạ ánh sáng màu của các vật.
*Hoạt động cá nhận trả lời C4, C5, C6
C4: Ban ngày, lá cây ngoài đường thường có màu xanh vì chúng tán xạ tốt ánh sáng trong chùm sáng trắng của mặt trời. Trong đêm tối ta thấy chúng có màu đen vì không có ánh sáng chiếu đến chúng và chúng chẳng có gì để tán xạ
C5: Đặt một tấm kính đỏ trên một tờ giấy trắng, rồi chiếu ánh sáng trắng vào tấm kính ta thấy tờ giấy có màu đỏ.
Giải thích: ánh sáng đỏ trong chùm sángotrawngs truyền qua được tấm kính đó, rồi chiếu vào tờ giấy trắng. Tờ giấy trắng tán xạ tốt ánh sáng đỏ. ánh sáng đỏ này lại truyền qua tấm kính đỏ theo chiều ngược lại vào mắt ta . Vì thế ta thấy tờ giấy màu đỏ
Nếu ta thay tờ giấy trắng bằng tờ giấy xanh thì thấy tờ giấy trắng màu đen. Vì tờ giấy xanh tán xạ kém ánh sáng đỏ
C6: trong chùm a/s trắng có đủ mọi ánh sáng màu. Khi đặt một vật màu đỏ dưới ánh sáng trắng, ta thấy nó có màu đỏ vì nó tán xạ tốt ánh sáng đỏ trong chúm sáng trắng. Tưng tự như vậy đặt một vật màu xanh dưới a/s trắng ta thấy vật màu xanh
4.Củng cố: HS phát biểu phần ghi nhớ
+ Đọc thông báo phần có thể em chưa biết
5.Hướng dẫn ra bài tập về nhà:
+ Học bài theo SGK kết hợp vở ghi
+Làm bài tập 55.1đến 55.4 SBT
Rút kinh nghiệm giảng dạy
Trần Đình Dậu – Giáo án Vật lý 9 – năm học 2006-2007
File đính kèm:
- 61.doc