I/ MỤC TIÊU
- Mô tả được TN về tác dụng từ của dòng điện.
- Trả lời được câu hỏi: từ trường tồn tại ở đâu.
- Biết cách nhận biết từ trường.
II/ CHUẨN BỊ.
o Bộ TN Ơxtet
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1038 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý khối 9 - Trường PTDTNT Phước Long - Tiết 24: Tác dụng từ của dòng điện – Từ trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường PTDTNT Phước Long
GV: Đoàn Ngọc Lâm
Tuần :
Ngày soạn
Tiết :
Ngày dạy
TÁC DỤNG TỪ CỦA DÒNG ĐIỆN –TỪ TRƯỜNG.
I/ MỤC TIÊU
Mô tả được TN về tác dụng từ của dòng điện.
Trả lời được câu hỏi: từ trường tồn tại ở đâu.
Biết cách nhận biết từ trường.
II/ CHUẨN BỊ.
Bộ TN Ơxtet
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của Hs
Hoạt động của Gv
Ghi bảng
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ –Tạo tình huống hoc tập
+ Trình bày từ tính của Nam châm.
+ Nêu cấu tạo của la bàn.
+ Vào bài như SGK
I/LỰC TỪ
1/ Thí Nghiệm
Hoạt động 2 : Phát hiện tính chất từ của dòng điện
+ Đọc
+ HĐ nhóm làm TN
+ Rút ra nhận xét: Nam châm bị lệch chứng tỏ có lực tác dụng lên nam châm.
+ Y/c HS đọcTN
+ Theo dõi, hướng dẫn HS làm TN
+ Từ TN Y/c HS rút ra nhận xét.
+ Lực đó được gọi là Lực từ
2/ Kết luận
_ Dòng điện chạy qua dây dẫn gay ra tác dụng lực ( Lực từ) lên nam châm đặt gần nó. Ta nói rằng dòng điện có tác dụng từ .
Hoạt động 3: Tìm hiểu từ trường.
HĐ nhóm Làm TN trả lời C2, C3
_ C2: Nam châm bị lệch khỏi hướng Nam –Bắc.
_C3: Nam châm luôn chỉ 1 hướng xác định.
HS rút ra kết luận và trình bày trước lớp.
Y/c Hs đọc và làm TN, GV theo dõi giúp đỡ HS làm TN.
Y/c Hs rút ra kết luận về không gian xung quanh dòng điện, xung quanh nam châm.
II/ TỪ TRƯỜNG
1/ Thí Nghiệm
2/ Kết Luận
- Không gian xung quanh nam châm, xung quanh dòng điện tồn tại một từ trường. Nam châm hoặc dòng điện đều có khả năng tác dụng lực từ lên kim nam châm đặt gần nó.
Hoạt động 4: Tìm hiểu cách nhận biết từ trường.
Tác dụng lực từ lên kim nam châm.
Nêu cách nhận biết từ trường.
Căn cứ vào đặc tính nào của từ trường để phát hiện ra từ trường
3/ Cách nhận biết từ trường.
- Nơi nào trong không gian có lực từ tác dụng lên kim nam châm thì nơi đó có từ trường.
Hoạt động 4: Củng cố –Vận dụng.
Đọc phần ghi nhớ
Làm C4, C5. C6
+ C4: Đưa kim nam châm lại gần dây AB. Nếu kim nam châm lệch khỏi hướng Nam –Bắc thì dây AB có từ trường.
+ C5: Đó là TN để kim nam châm ở trạng thái tự do, khi đứng yean, kim nam châm luôn chỉ hướng Nam _Bắc.
+ C6: Không gian đó có từ trường.
Y/c Học Sinh đọc lại phần ghi nhớ
Theo dõi , giúp đõ Học Sinh làm bài.
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ:
Làm hết các bài tập trong SGK và SBT.
Học bài cũ xem trước bài mới.
File đính kèm:
- tiet24.doc