I/ MỤC TIÊU
- Nhận dạng dạng được thấu kính hội tụ.
- Mô tả được ba tia sáng đặc biệt qua thấu kính hội tụ.
- Giải được một số bài tập đơn giản về thấu kính hội tụ và giải thích được một vài hiện tượng đơn giản.
II/ CHUẨN BỊ.
o Bộ TN hình 42.2
o Bộ thấu kính hội tụ.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 694 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý khối 9 - Trường PTDTNT Phước Long - Tiết 46: Thấu kính hội tụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường PTDTNT Phước Long
GV: Đoàn Ngọc Lâm
Tuần :
Ngày soạn
Tiết :
Ngày dạy
THẤU KÍNH HỘI TỤ.
I/ MỤC TIÊU
Nhận dạng dạng được thấu kính hội tụ.
Mô tả được ba tia sáng đặc biệt qua thấu kính hội tụ.
Giải được một số bài tập đơn giản về thấu kính hội tụ và giải thích được một vài hiện tượng đơn giản.
II/ CHUẨN BỊ.
Bộ TN hình 42.2
Bộ thấu kính hội tụ.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của Hs
Hoạt động của Gv
Ghi bảng
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ –Tạo tình huống hoc tập
+ Nêu mối quan hệ giữa góc tới và góc khúc xạ khi tia sáng truyền qua các môi trường.
+ Yêu cầu học sinh đốt cháy mảnh giấy bằng thấu kính hội tụ và vào bài như SGK
THẤU KÍNH
HỘI TỤ.
Hoạt động 2 : Nhận biết đặc điểm của thấu kính hội tụ.
+ Đọc.
+ Theo dõi
+ Các nhóm tiến hành làm TN, trả lời C1.
+ Đại diện các nhóm trả lời câu hỏi và tự rút ra kết luận.
+ Theo dõi và chỉ ra các tia tới, tia ló.
+ Các nhóm học sinh quan sát thấu kính của nhóm mình để nhận biết hình dạng.
+ Y/c HS đọc phần 1.
+ Giới thiệu dụng cụ TN, yêu cầu các nhóm làm TN và yêu cầu các nhóm trả lời C1
+ Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ học sinh làm TN.
+ Sửa những sai lầm, thiếu sót của HS.
+ Thông báo về tia tới và tia ló, yêu cầu học sinh chỉ ra các tia này.
+ Y/c từng nhóm học sinh quan sát các thấu kính hội tụ để nhận biết hình dạng.
I/ ĐẶC ĐIỂM CỦA THẤU KÍNH HỘI TỤ.
1/ Thí nghiệm.
2/ Kết luận
_ Thấu kính hội tụ thường dùng có phần rìa mỏng hơn phần ở giữa.
_ Chùm tia khúc xạ ra khỏi thấu kính hộ tụ là chùm hội tụ.
_ Tia sáng đi tới thấu kính gọi là tia tới, đi ra gọi là tia ló.
Hoạt động 3 : Tìm hiểu các khái niệm trục chính, quang tâm, tiêu điểm, tiêu cự của thấu kính hội tụ.
+ Theo dõi và ghi chép.
+ Các nhóm tiến hành làm TN.
+ Thông báo về trục chính, quang tâm, tiêu điểm, tiêu cự của thấu kính hội tụ.
+ Y/c từng nhóm học sinh làm lại thí nghiệm 42.2 để xác định cvác vị trí này.
II/ TRỤC CHÍNH, QUANG TÂM, TIÊU ĐIỂM, TIÊU CỰ CỦA THẤU KÍNH HỘI TỤ.
- Trục chính
- Quang tâm O
- Tiêu điểm F
- Tiêu cự f.
Hoạt động 4 : Tìm hiểu ba tia sáng đặc biệt qua thấu kính hội tụ.
+ Theo dõi và ghi chép.
+ Thông báo đường truyền ba tia sáng đặc biệt.
III/ BA TIA SÁNG ĐẶC BIỆT QUA THẤU KÍNH HỘI TỤ.
_ Tia tới đến quan tâm thì tia ló tiếp tục truyền thẳng theo phương của tia tới.
_ Tia tới song song với trục chính thì tia ló qua tiêu điểm.
_ Tia tới qua tiêu điểm thì tia ló song song với trục chính.
Hoạt động 5: Củng cố –Vận dụng.
Đọc phần ghi nhớ
Nêu và làm C7
+ C7 :Vẽ hình
Y/c Học Sinh đọc lại phần ghi nhớ
Y/c học sinh nêu 3 tia sáng đặc biệt qua thấu kính hội tụ và làm C7.
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ:
Làm hết các bài tập trong SGK và SBT.
Học bài cũ xem trước bài mới.
File đính kèm:
- tiet46.doc