Giáo án môn Vật lý lớp 8 tiết 1: Chuyển động cơ học

 Chương 1: CƠ HỌC

Tiết 1: Bài 1: CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC

I/ Mục tiêu:

 1/ Kiến thức:

- Biết được vật chuyển động hay đứng yên so với vật mốc.

- Biết được tính tương đối của chuyển động và đứng yên

- Biết được các dạng của chuyển động

2/ Kĩ năng:

Nêu được những ví dụ về chuyển động cơ học, về tính tương đối của chuyển động và đứng yên, những ví dụ về các dạng của chuyển động .

 3/ Thái độ:

Rèn được tính độc lập, tính tập thể, tinh thần hợp tác trong học tập.

 

doc6 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 783 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý lớp 8 tiết 1: Chuyển động cơ học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 3/9/2007 Chương 1: CƠ HỌC Tiết 1: Bài 1: CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC I/ Mục tiêu: 1/ Kiến thức: Biết được vật chuyển động hay đứng yên so với vật mốc. Biết được tính tương đối của chuyển động và đứng yên Biết được các dạng của chuyển động 2/ Kĩ năng: Nêu được những ví dụ về chuyển động cơ học, về tính tương đối của chuyển động và đứng yên, những ví dụ về các dạng của chuyển động . 3/ Thái độ: Rèn được tính độc lập, tính tập thể, tinh thần hợp tác trong học tập. II/ Chuẩn bị: 1/ Cho cả lớp: Hình vẽ 1.1;1.2; 1.3 SGK phóng to trên giấy A0 hoặc các hình ảnh về các dạng chuyển động trên máy chiếu ( nếu có) Bảng phụ hoặc máy chiếu ghi các bài tập 1.1;1.2;1.3 SBT 2/ Cho mỗi nhóm HS: Phiếu học tập hoặc bảng con III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra việc chuẩn bị bài 3/ Tiến trình bài mới Nội dung Hoạt động giáo viên (HĐGV) Hoạt động học sinh (HĐHS) Chương 1: CƠ HỌC Tiết 1: Bài 1: CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC I/ Làm thế nào để biết một vật chuyển động hay đứng yên? C1:So sánh vị trí của ôtô, thuyền, đám mây với một vật nào đó đứng yên bên đường, bên bờ sông C2: HS đi vào lớp, vật mốc là bàn học C3:Vật không thay đổi vị trí đối với một vật khác chọn làm mốc thì được coi là đứng yên. VD:Người ngồi trên thuyền đang trôi theo dòng nước, vì vị trí của người ở trên thuyền không đổi nên so với thuyền thì người ở trạng thái đứng yên. II/ Tính tương đối của chuyển động và đứng yên? C4:So với nhà ga thì hành khách đang chuyển động vì vị trí người này thay đổi so với nhà ga C5:So với toa tàu thì hành khách là đứng yên vì vị trí của hành khách đối với toa tàu là không đổi C6: (1) đối với vật này; (2) đứng yên C7: C8:Mặt trời thay đổi vị trí so với một điểm mốc gắn với trái đất, vì vậy có thể coi mặt trời chuyển động khi lấy mốc là trái đất. III/Một số chuyển động thường gặp: C9: IV/ Vận dụng: C10: C11: Không phải lúc nào cũng đúng. Có TH sai, ví dụ như kim đồng hồ chuyển động tròn quanh trục của 3 kim ( vật mốc) Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập GV: Mặt trời mọc đằng Đông, lặn đằng Tây. Như vậy có phải Mặt Trời chuyển động còn Trái Đất đứng yên không? Vào bài mới Hoạt động 2: Làm thế nào để nhận biết một vật chuyển động hay đứng yên? GV: Yêu cầu 1HS đọc lệnh C1, các nhóm thảo luận GV: Làm thế nào để nhận biết một ôtô đang chuyển động hay đứng yên? GV: Dựa vào đâu em biết ôtô đó chuyển động hay đứng yên? GV gợi ý: Ta căn cứ vào yếu tố nào để biết vật chuyển động hay đứng yên? GV:Làm thế nào để nhận biết chiếc thuyền trên sông, đám mây trên trời chuyển động hay đứng yên? Yêu cầu 2HS trả lời GV: Để nhận biết một vật chuyển động hay đứng yên ta dựa vào vật nào? GV: Qua các ví dụ trên để nhận biết một vật chuyển động hay đứng yên ,người ta dựa vào vị trí của vật so với vật khác được chọn làm mốc ( vật mốc). Thế nào là vật mốc? GV thông báo: Ta có thể chọn bất kì một vật nào làm mốc. Yêu cầu HS nêu ví dụ về vật được chọn làm mốc. GV: Thế nào gọi là chuyển động cơ học? Sau đó GV thông báo lại định nghĩa chuyển động cơ học. GV: Nêu ví dụ về chuyển động cơ học ( lệnh C2) GV:HS đó chuyển động so với vật nào? Vật nào được coi là vật mốc? GV:Yêu cầu 1HS đọc C3, một HS khác trả lời. GV:Vậy giữa chuyển động và đứng yên của một vật mang tính chất gì?Để biết được ta qua phần II Hoạt động 3:Tính tương đối của chuyển động và đứng yên. Vật mốc GV:Yêu cầu HS đọc thông tin và quan sát hình 1.2 SGK. Thảo luận nhóm lệnh C4 và C5. Nhóm 1 trả lời C4 , nhóm 2 trả lời C5. GV: Mời nhóm 3 nhận xét Treo bảng phụ ghi sẵn C6.HS1 lên bảng điền từ, HS2 nhận xét GV:Yêu cầu HS đọc C7.Nêu ví dụ? GV:Em hãy chỉ ra vật chuyển động so với vật này nhưng đứng yên so với vật khác? GV: Yêu cầu HS rút ra nhận xét GV: Yêu cầu HS hoàn thành C8 Hoạt động 4:Giới thiệu một số chuyển động thường gặp GV: Yêu cầu một HS đọc phần III.Cả lớp quan sát h1.3 SGK GV: Thế nào gọi là quỹ đạo của chuyển động? GV: Hãy phân biệt chuyển động thẳng, chuyển động cong, chuyển động tròn trong h1.3a,b,c Yêu cầu tìm ví dụ về chuyển động thẳng, chuyển động cong, chuyển động tròn (lệnh C9) Hoạt động 5: Vận dụng- Củng cố GV: Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm. Trả lời C10, C11. GV: Qua bài học ta cần ghi nhớ điều gì? IV/ Hướng dẫn tự học: 1/ Bài vừa học: Học ghi nhớ + Có thể em chưa biết. Làm BT từ 1.11.6 2/ Bài sắp học: Vận tốc Đọc trước và hoàn thành các lệnh từ C1C8 V/ Phần kiểm tra: HS1:Đọc C1 HS2: Trả lời , nhận xét HS: So sánh vị trí của ôtô, thuyền, đám mây so với một vật nào đó đứng yên bên đường,bên bờ sông HS:Vật mốc là những vật gắn với trái đất như: nhà cửa,cây cối, cột cây số Khi vị trí của vật so với vật mốc thay đổi theo thời gian thì vật chuyển động so với vật mốc, chuyển động này gọi là chuyển động cơ học Vd: Hs đi vào lớp Hs: Thảo luận nhóm, trả lời C3 Đọc và quan sát h1.2SGK Thảo luận nhóm trả lời C4, C5 Hoàn thành C6, nhận xét Người ngồi trên thuyền đang trôi theo dòng nước Người ngồi trên thuyền đứng yên so với thuyền Nhưng lại chuyển động so với bờ Nhận xét:Một vật có thể là chuyển động so với vật này nhưng lại là đứng yên so với vật khác, phụ thuộc vật chọn làm mốc Trạng thái đứng yên hay chuyển động của vật có tính tương đôí Hoàn thành C8 HS: Đường mà vật chuyển động vạch ra gọi là quỹ đạo chuyển động HS: Hoàn thành C9; C10; C11

File đính kèm:

  • docTiet 1.doc
Giáo án liên quan