Giáo án Mỹ thuật 6 tiết 25: Vẽ trang trí kẻ chữ in hoa nét đều

Tiết 25 - bài 23: Vẽ trang trí

KẺ CHỮ IN HOA NÉT ĐỀU

I. Mục tiêu.

1. Kiến thức :

- HS trình bày được đặc điểm của chữ in hoa nét đều

- HS biết ứng dụng chữ in hoa bét đầu trong các hình thức trang trí khác.

2. Kĩ năng :

- HS kẻ được một khẩu hiệu ngắn bằng kiểu chữ in hoa nét đều có bố cục cân đối, thuận mắt, màu sắc hài hoà, nổi bật.

3. Thái độ :

- HS yêu thích vẽ trang trí, từ đó biết làm đẹp cho cuộc sống.

II. Chuẩn bị của gv và hs

1. Tài liệu tham khảo

2. Đồ dùng học tập

 - Giáo viên: + Máy chiếu

+ Bài vẽ của HS năm trước

- Học sinh:

 + Giấy A4, bút chì, thước kẻ, .

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 6352 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật 6 tiết 25: Vẽ trang trí kẻ chữ in hoa nét đều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/3/2013 Ngày giảng: 6A: 14/3/2013 Tiết 25 - bài 23: Vẽ trang trí Kẻ chữ in hoa nét đều I. Mục tiêu. 1. Kiến thức : - hs trình bày được đặc điểm của chữ in hoa nét đều - HS biết ứng dụng chữ in hoa bét đầu trong các hình thức trang trí khác. 2. Kĩ năng : - HS kẻ được một khẩu hiệu ngắn bằng kiểu chữ in hoa nét đều có bố cục cân đối, thuận mắt, màu sắc hài hoà, nổi bật. 3. Thái độ : - hs yêu thích vẽ trang trí, từ đó biết làm đẹp cho cuộc sống. II. Chuẩn bị của gv và hs Tài liệu tham khảo Đồ dùng học tập - Giáo viên: + Máy chiếu + Bài vẽ của HS năm trước - Học sinh: + Giấy A4, bút chì, thước kẻ, ... 3. Phương pháp dạy học - Phương pháp trực quan, vấn đáp, luyện tập 4. Kĩ thuật dạy học III. Các hoạt động dạy và học 1. ổn định tổ chức(1’) 2. Kiểm tra (3’) + GV kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của hs 3. Bài mới. Hoạt động của gv và hs Nội dung và minh họa *Hoạt động 1: hướng dẫn hs tự hình thành kiến thức(15’) I. HD quan sát, nhận xét(7’) + GV chiếu bảng mẫu chữ in hoa nét đều, yêu cầu HS quan sát, nhận xét: H: Em hiểu thế nào là chữ in hoa nét đều ? HS: Là chữ có các nét đều bằng nhau H: Hình dáng chữ nét đều như thế nào ? HS: Hình dáng chữ chắc khỏe H: Độ rộng hẹp của các con chữ giống hay khác nhau ? Cho ví dụ? HS: Độ rộng hẹp của các con chữ khác nhau: M > E > I H: Chiều cao và chiều ngang của chữ có thể thay đổi khi ta kẻ chữ không? Thay đổi như thế nào? HS: Chiều cao và chiều ngang của chữ có thể thay đổi tuỳ vào khổ giấy và mục đích của người kẻ chữ. H: Chữ có những dạng nào ? HS:Chữ có nét cong, nét thẳng, nét phối hợp - HS quan sát trên máy chiếu: H: Em hãy cho biết các kiểu chữ trên đâu là chữ in hoa nét đều? - HS trả lời - GV nhận xét, uấn nắn, kết luận: - HS nghe, ghi chép II. Hướng dẫn hs cách trang trí(8’) - GV yêu cầu hs đọc nhanh thông tin trong SGK, thảo luận nhóm 4 trong 3 phút theo câu hỏi: H: Nêu cách kẻ chữ in hoa nét đều ? - HS thảo luận - Đại diện HS trả lời - Nhóm khác bổ sung - GV nhận xét, uấn nắn, hướng dẫn HS cách sắp xếp dòng chữ - HS quan sát trên máy chiếu: H: Cách sắp xếp bố cục nào là hợp lí nhất? Vì sao? - HS quan sát trả lời H: Nếu dòng chữ dài muốn ngắt thành hai, ba dòng ta phai ngắt như thế nào ? - HSTL: Ngắt cho phù hợp H: Với khẩu hiệu “Lao động là vinh quang” ngắt thành 2 dòng thì ngắt như thế nào là hợp lí? - GV nhấn mạnh: muốn ngắt dòng thì ta phải ngắt cho phù hợp, có nghĩa. - HS quan sát trên máy chiếu: H: Khoảng cách nào phù hợp nhất? Vì sao? - HSTL - GV nhấn mạnh: Cần chú ý phân chia khoảng cách giữa các chữ và các con chữ cho hợp lí ( Khoảng cách giữa các chữ = độ rộng một con chữ, khoảng cách giữ các con chữ = một nét chữ). Khoảng cách giữa các con chữ có nét thẳng lớn hơn khoảng cách giữa các con chữ có nét cong hay nét thẳng đặt thẳng nét cong ( H->I > H->O ) - HS quan sát: H: Trong hai bài vẽ trên, bài vẽ nào có màu sắc đẹp hơn ? Vì sao? - HSTL… - GVkl: Sử dụng màu tương phản ( đỏ-trắng, đỏ-vàng, lam-vàng…) để tô màu chữ và màu nền - GV treo tực quan: bài vẽ của HS năm trước H: Trong các bài vẽ trên, em thích nhất bài vẽ nào? Vì sao ? - GV gợi ý để HS nhận xét về bố cục, khoảng cách chữ, nét chữ và màu sắc để HS rút kinh nghiệm cho bài làm của mình. *Hoat động 2: Hướng dẫn hs thực hành, luyện tập(20’) + GV nêu yêu cầu + HS vẽ bài + GV bao quát chung nhắc nhở hs làm bài và gợi ý cách làm cụ thể cho những em còn lúng túng. I. Quan sát ,nhận xét. A B C D Đ E G H I K L M N O P Q R S T U V X Y 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 => Chữ in hoa nét đều là kiểu chữ có các nét đều bằng nhau - Dáng chữ chắc khỏe - Có sự khác nhau về độ rộng hẹp, chiều cao và chiều ngang của chữ có thể thay đổi tuỳ theo ý định của người kẻ chữ - Căn cứ vào hình dạng phân làm 3 loại : + Chữ chỉ có nét cong + Chữ chỉ có nét thẳng + Chữ vừa có nét cong vừa có nét thẳng II. Cách sắp xếp dòng chữ 1. Sắp xếp dòng chữ => Cần ước lượng chiều cao, chiều dài để ngắt dòng cho phù hợp với khổ giấy 2. Chia khoảng cách giữa các con chữ, dòng chữ cho phù hợp 3. Kẻ chữ và vẽ màu MĨ THUẬT MĨ THUẬT - Vẽ màu chữ nổi bật trên màu nền III. Bài tập - Em hãy kẻ chữ nét đều: học tốt - Bài vẽ trên giấy A4, kích thước dòng chữ tự chọn 4. Củng cố, đánh giá kết quả học tập của hs.(3’) - GV thu một số bài vẽ của hs treo lên bảng, gợi ý hs nhận xét về: + bố cục dòng chữ + Khoảng cách các con chữ, đặc điểm chữ + màu sắc - HS nhận xét và tự xếp loại theo ý mình, gv nhận xét chung 5. Bài tập về nhà(1’). - Về nhà: Kẻ khẩu hiệu: Thi đua học tập tốt - Đọc trước bài : Kẻ chữ in hoa nét thanh, nét đậm, chuẩn bị đồ dùng cho bài vẽ giờ sau ( giấy A4, bút chì, thước kẻ, màu vẽ)

File đính kèm:

  • docmt6-tiet 25.doc