Tiết 32 - bài 31: Vẽ trang trí
TRANG TRÍ CHIẾC KHĂN ĐỂ ĐẶT LỌ HOA
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức : HS trình bày được cách trang trí chiếc khăn để đặt lọ hoa, chọn được họa tiết để trang trí
2. Kĩ năng : HS vẽ được bài trang trí chiếc khăn để đặt lọ hoa theo ý thích, có bố cục chặt chẽ, màu sắc hài hòa
3. Thái độ : HS yêu thích vẽ trang trí, thích làm đẹp cho cuộc sống
II. Chuẩn bị của gv và hs.
1. Tài liệu tham khảo
2. Đồ dùng học tập
- Giáo viên
+ Bài trang trí khăn để đặt lọ hoa của HS năm trước.
+ Hình gợi ý các bước trang trí khăn đặt lọ hoa
+ Một số lọ hoa và khăn đặt lọ hoa
- Học sinh
Giấy vẽ, bút chì, giấy A4.
3. Phương pháp dạy học
- Phương pháp trực quan, vấn đáp, luyện tập, nêu vấn đề.
4. Kĩ thuật dạy học
- Kĩ thuật động não
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 5797 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật 6 tiết 32: Vẽ trang trí trang trí chiếc khăn để đặt lọ hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng: 6A:……..
6B:.........
Tiết 32 - bài 31: Vẽ trang trí
trang trí chiếc khăn để đặt lọ hoa
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức : hs trình bày được cách trang trí chiếc khăn để đặt lọ hoa, chọn được họa tiết để trang trí
2. Kĩ năng : hs vẽ được bài trang trí chiếc khăn để đặt lọ hoa theo ý thích, có bố cục chặt chẽ, màu sắc hài hòa
3. Thái độ : hs yêu thích vẽ trang trí, thích làm đẹp cho cuộc sống
II. Chuẩn bị của gv và hs.
1. Tài liệu tham khảo
2. Đồ dùng học tập
- giáo viên
+ Bài trang trí khăn để đặt lọ hoa của hs năm trước.
+ Hình gợi ý các bước trang trí khăn đặt lọ hoa
+ Một số lọ hoa và khăn đặt lọ hoa
- Học sinh
Giấy vẽ, bút chì, giấy a4.
3. Phương pháp dạy học
- Phương pháp trực quan, vấn đáp, luyện tập, nêu vấn đề.
4. Kĩ thuật dạy học
- Kĩ thuật động não
III. Các hoạt động dạy học
1. ổn định tổ chức.(1’)
2. Kiểm tra (4’)
? Em hãy nêu hiểu biết cảu mình về kim tự tháp Kê-ốp?
TL: Cao 138 m,đáy là hình vuông mỗi cạnh dài 225m. Xây dựng bằng đá trong 20 năm (10 năm vận chuyển đá), có phiến nặng 3 tấn …
3. Bài mới.
Hoạt động của gv và hs
Nội dung và minh họa
*Hoạt động 1: hướng dẫn hs tự hình thành kiến thức(15)
I. HD quan sát, nhận xét(7’)
+ GV yêu cầu HS quan sát lọ hoa được đặt trên bàn và đặt trên khăn:
H: Em thấy lọ hoa nào đẹp hơn ? Vì sao ?
H: Ta thường dùng hoa để trang trí trong những dịp nào ?
+ HS trả lời
+ GV nhận xét, uấn nắn
+ GV giới thiệu một số khăn trải bàn, bài vẽ trong sgk yêu cầu hs quan sát:
H : em có nhận xét gì về hình dáng của khăn ? Có thể sử dụng những họa tiết nào để trang trí ?
+ HS : hoa lá, chim muông, con thú...
H: màu sắc trong những chiếc khăn trải bàn trên ntn?
+ HS trả lời
+ gv nhận xét
+ HS quan sát bài vẽ của HS năm trước
H: Em hãy nhận xét về bố cục, họa tiết của những bài vẽ trên ?
+ HS trả lời.
H: Em có nhận xét gì về màu sắc của những bài vẽ trên ?
H: Những họa tiết giống nhau thì tô màu giống hay khác nhau ?
H: So sánh sự giống và khác nhau giữa trang trí chiếc khăn để đặt lọ hoa với cách trang trí những hình cơ bản ?
+ HS trả lời...
- GV nhận xét, kết luận:
II. Hướng dẫn hs cách vẽ.(8’)
+ GV yêu cầu hs đọc nhanh thông tin trong SGK và nhớ lại kiến thức đã học, thảo luận nhóm 2 trong 3 phút trả lời.
H : nêu các bước trang trí khăn để đặt lọ hoa ?
+ HS thảo luận trả lời.
+ Nhóm khác bổ sung
+ GV treo trực quan, giới thiệu cách trang trí hình vuông.
+ HS nghe và ghi chép.
H: Em hãy nhắc lại cách trang trí khăn để đặt lọ hoa?
+ HS trả lời
+ GV nhận xét, kết luận: tùy theo từng cách sắp xếp họa tiết mà vẽ hình cho phù hợp.
*Hoat động 2: Hướng dẫn hs thực hành, luyện tập(20’)
+ GV nêu yêu cầu
+ HS vẽ bài
+ GV bao quát chung nhắc nhở hs làm bài và gợi ý cách làm cụ thể cho những em còn lúng túng.
I. Quan sát ,nhận xét.
- Tác dụng của khăn để đặt lọ hoa:
- Hình dáng của khăn phải phù hợp với từng lọ hoa
- Họa tiết dùng để trang trí
- Cách trang trí: đối xứng hoặc tự do
- Bố cục
- Màu sắc:
II. Cách vẽ.
1. Tìm bố cục
2. Tìm họa tiết
3. Vẽ màu
III. Bài tập
- Em hãy trang trí một chiếc khăn để đặt lọ hoa theo ý thích
- Màu sắc: Sử dụng 4-5 màu
- Bài vẽ trên giấy A4.
4. Củng cố, đánh giá kết quả học tập của hs.(4’)
- GV thu một số bài vẽ của hs treo lên bảng, gợi ý hs nhận xét về:
+ bố cục
+ họa tiết
+ Màu sắc
- HS nhận xét và tự xếp loại theo ý mình, gv nhận xét chung và kết luận cho điểm một số bài.
5. Bài tập về nhà(1’)
- Đọc trước bài Đề tài quê hương em
- Chuẩn bị giấy A4, bút chì, tẩy, màu vẽ…giờ sau kiểm tra HKII.
File đính kèm:
- mt6-tiet 32.doc