Giáo án Mỹ thuật 6 tiết 6: Vẽ trang trí cách sắp xếp trong trang trí

Tiết 8 - bài 6 : Vẽ trang trí

CÁCH SẮP XẾP TRONG TRANG TRÍ

I. Mục tiêu.

1. Kiến thức:

 + HS hiểu được vẻ đẹp và sự khác nhau giữa trang trí ứng dụng và trang trí cơ bản

 + Trình bày được một vài cách sắp xếp trong trang trí và cách làm một bài trang trí cơ bản.

2. Kĩ năng:

+ HS phân biệt được sự khác nhau giữa trang trí cơ bản và trang trí ứng dụng

+ Vẽ được bài trang trí cơ bản theo ý thích

3. Thái độ : hs yêu thích vẽ trang trí, thích làm đẹp cho cuộc sống

II. Chuẩn bị của gv và hs

1. Tài liệu tham khảo

2. Đồ dùng học tập

- Giáo viên:

+ Hình minh họa cách làm bài trang trí cơ bản ( ĐDDH MT6).

+ Một số tranh trang trí của hs năm trước

+ Phóng to hình 2 sgk/ 90

+ Một số đồ vật: đĩa, khăn.có họa tiết trang trí

- Học sinh

+ SGK, vở ghi, bút chì, tẩy, giấy vẽ, thước.

3. Phương pháp dạy học

- Phương pháp trực quan, vấn đáp thảo luận.

4. Kĩ thuật dạy học

- KT động não

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3688 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật 6 tiết 6: Vẽ trang trí cách sắp xếp trong trang trí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: 6A: 6B: Tiết 8 - bài 6 : Vẽ trang trí cách sắp xếp trong trang trí I. Mục tiêu. 1. Kiến thức: + hs hiểu được vẻ đẹp và sự khác nhau giữa trang trí ứng dụng và trang trí cơ bản + Trình bày được một vài cách sắp xếp trong trang trí và cách làm một bài trang trí cơ bản. 2. Kĩ năng: + HS phân biệt được sự khác nhau giữa trang trí cơ bản và trang trí ứng dụng + Vẽ được bài trang trí cơ bản theo ý thích 3. Thái độ : hs yêu thích vẽ trang trí, thích làm đẹp cho cuộc sống II. Chuẩn bị của gv và hs 1. Tài liệu tham khảo 2. Đồ dùng học tập - Giáo viên: + Hình minh họa cách làm bài trang trí cơ bản ( ĐDDH MT6). + Một số tranh trang trí của hs năm trước + Phóng to hình 2 sgk/ 90 + Một số đồ vật: đĩa, khăn...có họa tiết trang trí - Học sinh + SGK, vở ghi, bút chì, tẩy, giấy vẽ, thước... 3. Phương pháp dạy học - Phương pháp trực quan, vấn đáp thảo luận. 4. Kĩ thuật dạy học - KT động não III. Các hoạt động dạy và học 1. ổn định tổ chức. (1’) 2. Kiểm tra ( 3p ) H: em hãy trình bày cách vẽ tranh đề tài? TL: Gồm 4 bước: + b1:tìm và chọn nội dung đề tài + b2: tìm và sắp xếp bố cục + b3: vẽ hình chi tiết -> hoàn thiện hình + b4: vẽ màu 3. Bài mới. Hoạt động của gv và hs Nội dung và minh họa *Hoạt động 1: Hướng dẫn hs tự hình thành kiến thức(20’) I. Cách sắp xếp trong trang trí(10’) + GVgiới thiệu một đồ vật: đĩa, khăn... H: những đồ vật này ta thường hay thấy ở đâu, dùng để làm gì ? ( dùng trong cuộc sống hàng ngày) + GV yêu cầu hs quan sát hình 1 sgk/ 89 H: trang trí nhằm mục đích gì ? + HS : làm đẹp cho cuộc sống... H: yếu tố chính tạo nên một bài trang trí là gì ? + HS: họa tiết, hình mảng, đường nét, màu sắc... H: em hãy nhận xét về cách sắp xếp họa tiết trong những bài vẽ trên ? H: sự khác nhau giữa trang trí hội trường và trang trí hình vuông ? H: theo em đâu là bài trang trí ứng dụng? + HS trả lời:... Bước 2: hs quan sát tranh + GV cho hs xem bài vẽ của hs năm trước H: em có nhận xét gì về cách sắp xếp họa tiết trong những bài vẽ trên ? + HS trả lời:.... + GVKL: II. Hướng dẫn hs tìm hiểu một vài cách sắp xếp trong trang trí(8’) + GV yêu cầu hs quan sát hình phóng to và đọc nhanh thông tin trong sgk / 90 và thảo luận trong 4 phút H: thế nào là sắp xếp họa tiết theo cách nhắc lại ? H: xen kẽ nghĩa là họa tiết được sắp xếp ntn ? H: Thế nào là sắp xếp hạo tiết theo cách đối xứng? H: cách sắp xếp mảng hình không đều khác với cách sắp xếp họa tiết ở ba cách trên ntn ? + HS thảo luận trả lời, nhóm khác nhận xét + GV hướng dẫn hs kĩ hơn về 4 cách sắp xếp + HS quan sát, nghe và ghi chép III. Hướng dẫn hs cách làm bài trang trí cơ bản(10’) + GV yêu cầu hs đọc nhanh thông tin trong sgk / 91,92 và thảo luận theo cặp trong 2 phút H: cách làm bài trang trí cơ bản gồm mấy bước, đó là những bước nào ? + HS thảo luận và trả lời + GV nhận xét + GV treo trực quan hướng dẫn hs cách làm bài vẽ trang trí + HS quan sát, nghe và ghi chép - GVKL: * Hoạt động 2: HDHS thực hành(8’) - GV nêu yêu cầu: - HS vẽ bài - GV bao quát chung, nhắc nhở hs làm bài, gợi ý cách làm cho những em còn lúng túng. * Dành cho HSKT: GV yêu cầu HSKT vẽ bài bình thường nhưng khi đánh giá ở mức độ thấp hơn những HS khác. I. Cách sắp xếp trong trang trí => Sắp xếp các mảng hình lớn, nhỏ cho phù hợp với các khoảng trống của nền. - Sắp xếp hài hòa các họa tiết II. Một vài cách sắp xếp trong trang trí 1. Nhắc lại 2. Xen kẽ 3. Đối xứng 4. Mảng hình không đều III. Cách làm bài trang trí cơ bản 1. Vẽ khung hình và kẻ trục 2. Tìm các mảng hình 3. Tìm và chọn các họa tiết cho phù hợp với các mảng hình 4. Tìm và chọn màu theo ý thích để bài vẽ hài hòa rõ trọng tâm. IV. Thực hành - Tập sắp xếp mảng hình cho 2 hình vuông cạnh 10 cm. Sau đó tìm họa tiết cho một trong hai hình đó. 4. Củng cố đánh giá kết quả học tập của hs.( 3p ) - GV tóm tắt lại nội dung bài học. H: + Trình bày các cách sắp xếp họa tiết trong trang trí ? + Nêu các bước tiến hành một bài trang trí cơ bản ? 5. Bài tập về nhà.( 1p ) - Chuẩn bị bài sau: đọc trước bài 8: Sơ lược về mĩ thuật thời Lí

File đính kèm:

  • docmt 6 tiet 6.doc