Giáo án Mỹ thuật Lớp 5 - Bài 12: Thử nghiệm và sáng tạo với các chất liệu

Biết sự đa dạng các chất liệu tạo hình và cảm nhận được vẻ đẹp của sản phẩm tạo ra từ nhiều chất liệu khác nhau.

Hiếu được cách tạo từ nhiều chất liệu và tạo được sản phẩm theo ý thích.

Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, nhóm mình.

II- Chuẩn bị :

GV: - Một số tranh, ảnh, bài vẽ, các đề tài.

 - Sách dạy – học Mĩ thuật.

 - Giấy vẽ, giấy màu, đất nặn, keo dán, các vật tìm được, sỏi đá, vỏ sò, rơm .

HS: - Sách học Mĩ thuật.

 - Giấy vẽ, giấy màu, đất nặn, keo dán, các vật tìm được, sỏi đá, vỏ sò, rơm .

III- Các hoạt động dạy học:

 

docx4 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 12/07/2023 | Lượt xem: 4 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 5 - Bài 12: Thử nghiệm và sáng tạo với các chất liệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 12 : THỬ NGHIỆM VÀ SÁNG TẠO VỚI CÁC CHẤT LIỆU . Số tiết dạy: 3 tiết. Tuần dạy: 31,32,33. Tiết 1 Ngày.. tháng.. năm Biết sự đa dạng các chất liệu tạo hình và cảm nhận được vẻ đẹp của sản phẩm tạo ra từ nhiều chất liệu khác nhau. Hiếu được cách tạo từ nhiều chất liệu và tạo được sản phẩm theo ý thích. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, nhóm mình. II- Chuẩn bị : GV: - Một số tranh, ảnh, bài vẽ, các đề tài. - Sách dạy – học Mĩ thuật. - Giấy vẽ, giấy màu, đất nặn, keo dán, các vật tìm được, sỏi đá, vỏ sò, rơm.. HS: - Sách học Mĩ thuật. - Giấy vẽ, giấy màu, đất nặn, keo dán, các vật tìm được, sỏi đá, vỏ sò, rơm.. III- Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1/ Ổn định tổ chức - Khởi động: Chơi trò chơi “ sắp đặt hình ngẫu hứng” - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm 2/ Kiểm tra đồ dùng 3/ Bài mới: Giới thiệu bài *Hoạt động 1: Tìm hiểu. - Quan sát hình 12.1 thảo luận để nhận biết sự phong phú của chất liệu, hình thức, thể hiện và vẽ đẹp của tác phẩm. - Sản phẩm được tạo hình chất liệu gì? - Sản phẩm được được thể hiện bằng hình hình thức nào? - Nội dung, hình ảnh, màu sắc như thế nào? GV tóm tắt chung. *Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện - Quan sát hình 12.2 tham khảo để nhận biết sản phẩm được tạo hình bằng các chất liệu khác nhau. - Chọn chất liệu để tạo hình, sắp đặt sản phẩm theo ý thích. - Căn cứ quyết định ở hoạt động 2 kết hợp với ý tưởng cá nhân để chọn chất liệu sản phẩm mĩ thuật mà mình yêu thích. + Vẽ phác hình ảnh nội dung muốn thể hiện. + Dùng keo dán để đính các chất liệu theo hình đã phát tạo hình ảnh chính. + Tạo những hình ảnh phụ, liên kết không gian với hình ảnh chính. + Trang trí thêm chi tiết bằng các chất liệu phù hợp.( màu, giấy màu) - Y/c Hs quan sát hình 12.3 tham khảo để có ý tưởng tạo hình. * Nhận xét - Dặn dò: (5’) - NX giờ học, tuyên dương, khuyến khích, động viên, học sinh tích cực trong học tập. - Chuẩn bị DCHT tiết sau ./. - Học sinh ổn định - Học sinh khởi động. - Học sinh chia nhóm - Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng - Hs quan sát thảo luận nhóm hình 12.1 để trả lời. - Đọc phần ghi nhớ SGK. - Hs quan sát nhóm hình 12.2 để nhận biết - Hs quan sát hình 12.3 tham khảo để có ý tưởng tạo hình. - HS lăng nghe. RÚT KINH NGHIỆM: ------**----- Tiết 2 Ngày.. tháng.. năm Giáo viên Học sinh 1/ Ổn định tổ chức - Khởi động: Hát vui - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm 2/ Kiểm tra đồ dùng *Hoạt động 3: Thực hành a. Hoạt động cá nhân - Giáo viên cho học sinh kí họa, vẽ theo trí nhớ, vẽ theo trí tưởng tượng, xé, cắt dán, tạo hình 3 chiều. + Kí họa dáng người theo quan sát hoặc theo trí nhớ rồi tạo kho hình ảnh + Lựa chọn hình ảnh từ kho hình ảnh sắp xếp thành sản phẩm tập thể theo nội dung chủ đề nhóm đã thống nhất. + Tạo thêm hình ảnh chi tiết, hoàn chỉnh đường nét, màu sắc cho sp sinh động. b. Hoạt động nhóm - Từ các bài kí họa cá nhân, các em cắt hình sắp xếp thành một bố cục bức tranh thêm các chi tiết để hiện rõ hơn hoạt động của các nhân vật, hình thành nội dung chủ đề. - Thêm các hình ảnh khác tạo không gian thêm sinh động - GV theo dõi, hổ trợ. Nêu một số lưu ý để HS làm bài tốt hơn. - Quan sát giúp đỡ học sinh, nhắc nhở học sinh. * Nhận xét - Dặn dò: (5’) - NX giờ học, tuyên dương, khuyến khích, động viên, học sinh tích cực trong học tập. - Chuẩn bị DCHT tiết sau ./. - Học sinh ổn định - Học sinh khởi động. - Học sinh chia nhóm - Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng - HS thực hiện. - Thực hành - HS lắng nghe *RÚT KINH NGHIỆM: ------**----- Tiết 3 Ngày.. tháng.. năm 1/ Ổn định tổ chức - Khởi động - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm 2/ Kiểm tra đồ dùng *Hoạt động 4: Trưng bày giới thiệu sản phẩm - Gv hướng dẩn Hs trưng bày sp - Y/C Hs khác nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của các nhóm. * Tổng kết: (5’) - NX giờ học, tuyên dương, khuyến khích, động viên, học sinh tích cực trong học tập. *Vận dụng – sáng tạo - Về nhà tạo 1 sản phẩm theo ý thích và chất liệu theo ý thích. *Dặn dò - Chuẩn bị DCHT tiết sau ./. - Học sinh ổn định - Học sinh khởi động. - Học sinh chia nhóm - Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng - Yêu cầu Hs trình bày theo cảm nhận sản phẩm của mình. -Hs nhận xét sản phẩm của bạn. - Hs thực hiện ở nhà *RÚT KINH NGHIỆM: ------**-----

File đính kèm:

  • docxgiao_an_my_thuat_lop_5_bai_12_thu_nghiem_va_sang_tao_voi_cac.docx