Giáo án Mỹ thuật Lớp 5 - Chủ đề 3: Âm nhạc và sắc màu

I/Mục tiêu:

 - HS nghe nhạc và vận động, chuyển âm thanh và giai điệu thành những đường nét, màu sắc biểu cảm trên giấy.

 - HS biết và hiểu đường nét, màu sắc trong bức tranh vẽ theo nhạc.Từ các đường nét, màu sắc có thể cảm nhận và tưởng tượng được hình ảnh.

 - HS phát triển trí tưởng tượng về hình ảnh và kết hợp chữ viết để tạo thành sản phẩm mĩ thuật mới.

 - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận được về sản phẩm của mình, của bạn.

II/ PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:

- Phương pháp: Có thể vận dụng quy trình: Vẽ theo âm nhạc.

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

II/Chuẩn bị:

 GV: - Màu các loại, một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đậm, độ nhạt.

 - Bài tham khảo, bài hát về giai điệu nhanh, chậm, sôi động.

 HS: - Giấy vẽ A4, Đồ dùng học vẽ: Màu, thước kéo, băng keo.

III/Tiến trình dạy-học:

 

doc6 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 12/07/2023 | Lượt xem: 13 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 5 - Chủ đề 3: Âm nhạc và sắc màu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 3: ÂM NHẠC VÀ SẮC MÀU Số tiết dạy: 3 tiết. Tuần dạy: 6,7, 8 I/Mục tiêu: - HS nghe nhạc và vận động, chuyển âm thanh và giai điệu thành những đường nét, màu sắc biểu cảm trên giấy. - HS biết và hiểu đường nét, màu sắc trong bức tranh vẽ theo nhạc.Từ các đường nét, màu sắc có thể cảm nhận và tưởng tượng được hình ảnh. - HS phát triển trí tưởng tượng về hình ảnh và kết hợp chữ viết để tạo thành sản phẩm mĩ thuật mới. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận được về sản phẩm của mình, của bạn. II/ PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - Phương pháp: Có thể vận dụng quy trình: Vẽ theo âm nhạc. - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. II/Chuẩn bị: GV: - Màu các loại, một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đậm, độ nhạt. - Bài tham khảo, bài hát về giai điệu nhanh, chậm, sôi động.. HS: - Giấy vẽ A4, Đồ dùng học vẽ: Màu, thước kéo, băng keo.. III/Tiến trình dạy-học: TIẾT 1 Thứ.ngàythángnăm 201 Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Ổn định tổ chức - Khởi động - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm - Kiểm tra đồ dùng 2/ Bài mới: Hoạt động 1: TÌM HIỂU ÂM NHẠC VÀ MÀU SẮC 1.1: Vẽ theo nhạc - Hướng dẫn HS về sự liên kết giữa âm nhạc và màu sắc. Cho HS quan sát tranh h3.1 + Dùng băng dính cố định tờ giấy vào mặt bàn hoặc bảng vẽ. +Lựa chọn màu sắc để vẽ theo thứ tự các màu từ nhạt dến đậm. +Cảm thụ âm nhạc, vận động theo nhạc và vẽ. - GV mở bài hát “ Mái trường mến yêu” 1.2 Thưởng thức, cảm nhận và tưởng tượng các hình ảnh trên tranh vẽ theo nhạc - Tổ chức cho HS trưng bày, cảm nhận về màu sắc của các bức tranh. - Sử dụng khung giấy hình chữ nhật hoặc 2 khung giấy hình chữ l để lựa chọn phần màu sắc mình thích trên tranh vẽ theo nhạc và tưởng tượng ra những hình ảnh có ý nghĩa. - Tìm ra các phần màu có hòa sắc nóng lạnh, tương phản, đậm nhạt trong bức tranh - Nêu các hình ảnh hoặc kể các câu chuyện tưởng tượng được từ bức tranh 1.3 Tìm hiểu các sản phẩm trang trí từ bức tranh vẽ theo nhạc. - YC HS quan sát hình 3.3 thảo luận nhóm tìm hiểu cách trang trí bìa sách, bưu thiếp, bìa lịch... - GV gợi ý: + Từ bức tranh vẽ theo nhạc có thể tạo ra sản phẩm gì? Có những gì trên các sản phẩm đó? + Phần hình ảnh trên bìa sách, bìa lịch... được sắp xếp ntn? + Nội dung, hình ảnh trên sản phẩm có liên quan với nhau không? - GV tóm tắt chung. * Nhận xét - Dặn dò: (5’) - Đánh giá giờ học, tuyên dương, động viên, khuyến khích học sinh tích cực trong học tập. - Chuẩn bị DCHT tiết sau ./. - Học sinh ổn định - Học sinh khởi động. - Học sinh chia nhóm - Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng - Nắm bắt cách thực hiện - Lắng nghe và cảm nhận giai điệu cùng vẽ theo nhóm nét màu từ sáng đến đậm trên giấy A3 theo tiết tấu, giai điệu của bài hát. - Trưng bày và thưởng thức bức tranh vừa tạo ra. Chia sẽ cảm nhận - Hoa, lá, cây, mặt trời, sông nước... - HS nêu về đề tài, câu chuyện ( phong cảnh, tỉnh vật, hoạt động của con con người...) -Thảo luận nhóm để tìm hiểu cách trang trí bìa sách, bưu thiếp, bìa lịch... - Quan sát, nhận biết, trả lời + Tranh, chữ... - Lắng nghe. RÚT KINH NGHIỆM: ........................ TIẾT 2 Thứ.ngàythángnăm 201 1/ Ổn định tổ chức - Khởi động - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm - Kiểm tra đồ dùng 2/ Bài mới: Hoạt đông 2: CÁCH THỰC HIỆN - YC HS quan sát h 3.4 để tìm hiểu cách trang trí sản phẩm. - Giới thiệu các bài trang trí từ tranh vẽ theo nhạc. + Hình ảnh được đặt ở vị trí nào trong sản phẩm của em? + Nội dung nào của phần chữ được viết to? Nội dung nào viết nhỏ? Các nội dung đó được sắp xếp ở vị trí nào trên bìa sách. + Có những kiểu chữ nào được sử dụng trong sp/ + Phần hình và phần chữ trên bìa sách, bưu thiếp sắp xếp có cân đối không? - Gợi ý hướng dẫn HS cách thực hiện: *Cắt khung ảnh tuỳ thích và dịch chuyển trên bức tranh lớn, chọn vị trí mình thích và cắt rời. + Tưởng tưởng nội dung mình sẽ sáng tạo. + Thêm đường nét, màu sắc hoặc cắt dán vào khung hình đã chọn. + Trang trí thêm và hoàn thiện sản phẩm. * Nhận xét - Dặn dò: (5’) - Đánh giá giờ học, tuyên dương, động viên, khuyến khích học sinh tích cực trong học tập. - Chuẩn bị DCHT tiết sau ./. - Học sinh ổn định - Học sinh khởi động. - Học sinh chia nhóm - Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng - HS quan sát, nhận biết. - Bưu thiếp, bìa sách, bìa lịch... - Thực hành: cắt khung giấy, tìm kiếm phần màu sắc, đường nét mình thích rồi cắt rời đặt vào khung giấy - Kể câu chuyện tưởng tượng được trong bức tranh đã chọn - Tưởng tượng ý tưởng mình sáng tạo - Lắng nghe. RÚT KINH NGHIỆM: Thứ.ngàythángnăm 201 ------Tiết 3------ -Kiểm tra đồ dùng học tâp. -Khởi động: Cho học sinh hát vui. Hoạt đông 3: HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH *Hoạt động nhóm: - Cho HS tham khảo một số sản phẩm đẹp H3.5 - Thêm ý tưởng trang trí sản phẩm theo ý thích từ hình đã cắt rời từ bức tranh vẽ theo nhạc. - Tổ chức cho HS các nhóm thảo luận tìm nội dung câu chuyện sẽ thể hiện. - Cho HS lựa chọn hình ảnh từ ngân hàng để thể hiện về một câu chuyện phù hợp với chủ đề. - Gợi ý HS thêm các hình ảnh khác để tạo bức tranh tập thể sinh động, phong phú hơn. - Tổ chức HS thực hành. - GV theo dõi, hổ trợ. Nêu một số lưu ý để HS làm bài tốt hơn. - GV quan sát , gợi ý, nhắc nhở . *Hoạt đông 4: TRƯNG BÀY VÀ GIỚI THIỆU SẢN PHẨM - Hướng dẫn HS trưng bày và thuyết trình về bức tranh - Cho HS các nhóm nhận xét. - GV nhận xét. - Hướng dẫn HS tự đánh giá bài của nhóm mình và nhóm bạn theo 2 mức độ: + Hoàn thành tốt + Hoàn thành + Chưa hoàn thành - GV đánh giá bài của từng nhóm theo mức độ - Tuyên dương nhóm có bài vẽ đẹp, sáng tạo - GV nhận xét cụ thể từng bài và hướng dẫn HS ghi lời nhận xét. *Tổng kết-Dặn dò: (5’) - Đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích các hs chưa hoàn thành bài. GDMT: biết yêu thiên nhiên, chung tay bảo vệ môi trường các loài động thực vật. *Vận dụng sáng tạo: *Sáng tạo các sản phẩm khác theo ý thích từ phần còn lại trong bức tranh vẽ theo nhạc chưa sử dụng hết. - HS hoạt động theo nhóm 4 - Thực hành: cắt khung giấy, tìm kiếm phần màu sắc, đường nét mình thích rồi cắt rời đặt vào khung giấy - Kể câu chuyện tưởng tượng được trong bức tranh đã chọn - Tưởng tượng ý tưởng mình sáng tạo - HS thảo luận tìm nội dung câu chuyện. - HS thực hiện - HS vẽ thêm hình ảnh phụ - HS thực hành trên giấy A3 - HS trưng bày bài và đại diện nhóm giới thiệu, chia sẽ về câu chuyện của nhóm mình. - Cảm nhận và cùng thảo luận. - HS tự đánh giá. - HS lắng nghe - HS ghi lời nhận xét và đánh giá của GV vào phần đánh giá ở trang 18 / SGK - Chú ý rút kinh nghiệm. * Chuẩn bị bài mới. - Xem trước bài sáng tạo với những chiếc lá. Đem đầy đủ DCHT. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docgiao_an_my_thuat_lop_5_chu_de_3_am_nhac_va_sac_mau.doc
Giáo án liên quan