I/Mục tiêu:
- HS nghe nhạc và vận động, chuyển âm thanh và giai điệu thành những đường nét, màu sắc biểu cảm trên giấy.
- HS biết và hiểu đường nét, màu sắc trong bức tranh vẽ theo nhạc.Từ các đường nét, màu sắc có thể cảm nhận và tưởng tượng được hình ảnh.
- HS phát triển trí tưởng tượng về hình ảnh và kết hợp chữ viết để tạo thành sản phẩm mĩ thuật mới.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận được về sản phẩm của mình, của bạn.
II/ PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: Có thể vận dụng quy trình: Vẽ theo âm nhạc.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
II/Chuẩn bị:
GV: - Màu các loại, một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đậm, độ nhạt.
- Bài tham khảo, bài hát về giai điệu nhanh, chậm, sôi động.
HS: - Giấy vẽ A4, Đồ dùng học vẽ: Màu, thước kéo, băng keo.
III/Tiến trình dạy-học:
6 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 12/07/2023 | Lượt xem: 13 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 5 - Chủ đề 3: Âm nhạc và sắc màu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 3: ÂM NHẠC VÀ SẮC MÀU
Số tiết dạy: 3 tiết. Tuần dạy: 6,7, 8
I/Mục tiêu:
- HS nghe nhạc và vận động, chuyển âm thanh và giai điệu thành những đường nét, màu sắc biểu cảm trên giấy.
- HS biết và hiểu đường nét, màu sắc trong bức tranh vẽ theo nhạc.Từ các đường nét, màu sắc có thể cảm nhận và tưởng tượng được hình ảnh.
- HS phát triển trí tưởng tượng về hình ảnh và kết hợp chữ viết để tạo thành sản phẩm mĩ thuật mới.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận được về sản phẩm của mình, của bạn.
II/ PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: Có thể vận dụng quy trình: Vẽ theo âm nhạc.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
II/Chuẩn bị:
GV: - Màu các loại, một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đậm, độ nhạt.
- Bài tham khảo, bài hát về giai điệu nhanh, chậm, sôi động..
HS: - Giấy vẽ A4, Đồ dùng học vẽ: Màu, thước kéo, băng keo..
III/Tiến trình dạy-học:
TIẾT 1 Thứ.ngàythángnăm 201
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Ổn định tổ chức
- Khởi động
- Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
- Kiểm tra đồ dùng
2/ Bài mới:
Hoạt động 1: TÌM HIỂU ÂM NHẠC VÀ
MÀU SẮC
1.1: Vẽ theo nhạc
- Hướng dẫn HS về sự liên kết giữa âm nhạc và màu sắc. Cho HS quan sát tranh h3.1
+ Dùng băng dính cố định tờ giấy vào mặt bàn hoặc bảng vẽ.
+Lựa chọn màu sắc để vẽ theo thứ tự các màu từ nhạt dến đậm.
+Cảm thụ âm nhạc, vận động theo nhạc và vẽ.
- GV mở bài hát “ Mái trường mến yêu”
1.2 Thưởng thức, cảm nhận và tưởng tượng các hình ảnh trên tranh vẽ theo nhạc
- Tổ chức cho HS trưng bày, cảm nhận về màu sắc của các bức tranh.
- Sử dụng khung giấy hình chữ nhật hoặc 2 khung giấy hình chữ l để lựa chọn phần màu sắc mình thích trên tranh vẽ theo nhạc và tưởng tượng ra những hình ảnh có ý nghĩa.
- Tìm ra các phần màu có hòa sắc nóng lạnh, tương phản, đậm nhạt trong bức tranh
- Nêu các hình ảnh hoặc kể các câu chuyện tưởng tượng được từ bức tranh
1.3 Tìm hiểu các sản phẩm trang trí từ bức tranh vẽ theo nhạc.
- YC HS quan sát hình 3.3 thảo luận nhóm tìm hiểu cách trang trí bìa sách, bưu thiếp, bìa lịch...
- GV gợi ý:
+ Từ bức tranh vẽ theo nhạc có thể tạo ra sản phẩm gì? Có những gì trên các sản phẩm đó?
+ Phần hình ảnh trên bìa sách, bìa lịch... được sắp xếp ntn?
+ Nội dung, hình ảnh trên sản phẩm có liên quan với nhau không?
- GV tóm tắt chung.
* Nhận xét - Dặn dò: (5’)
- Đánh giá giờ học, tuyên dương, động viên, khuyến khích học sinh tích cực trong học tập.
- Chuẩn bị DCHT tiết sau ./.
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- Nắm bắt cách thực hiện
- Lắng nghe và cảm nhận giai điệu cùng vẽ theo nhóm nét màu từ sáng đến đậm trên giấy A3 theo tiết tấu, giai điệu của bài hát.
- Trưng bày và thưởng thức bức tranh vừa tạo ra. Chia sẽ cảm nhận
- Hoa, lá, cây, mặt trời, sông nước...
- HS nêu về đề tài, câu chuyện ( phong cảnh, tỉnh vật, hoạt động của con con người...)
-Thảo luận nhóm để tìm hiểu cách trang trí bìa sách, bưu thiếp, bìa lịch...
- Quan sát, nhận biết, trả lời
+ Tranh, chữ...
- Lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM:
........................
TIẾT 2
Thứ.ngàythángnăm 201
1/ Ổn định tổ chức
- Khởi động
- Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
- Kiểm tra đồ dùng
2/ Bài mới:
Hoạt đông 2: CÁCH THỰC HIỆN
- YC HS quan sát h 3.4 để tìm hiểu cách trang trí sản phẩm.
- Giới thiệu các bài trang trí từ tranh vẽ theo nhạc.
+ Hình ảnh được đặt ở vị trí nào trong sản phẩm của em?
+ Nội dung nào của phần chữ được viết to? Nội dung nào viết nhỏ? Các nội dung đó được sắp xếp ở vị trí nào trên bìa sách.
+ Có những kiểu chữ nào được sử dụng trong sp/
+ Phần hình và phần chữ trên bìa sách, bưu thiếp sắp xếp có cân đối không?
- Gợi ý hướng dẫn HS cách thực hiện:
*Cắt khung ảnh tuỳ thích và dịch chuyển trên bức tranh lớn, chọn vị trí mình thích và cắt rời.
+ Tưởng tưởng nội dung mình sẽ sáng tạo.
+ Thêm đường nét, màu sắc hoặc cắt dán vào khung hình đã chọn.
+ Trang trí thêm và hoàn thiện sản phẩm.
* Nhận xét - Dặn dò: (5’)
- Đánh giá giờ học, tuyên dương, động viên, khuyến khích học sinh tích cực trong học tập.
- Chuẩn bị DCHT tiết sau ./.
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- HS quan sát, nhận biết.
- Bưu thiếp, bìa sách, bìa lịch...
- Thực hành: cắt khung giấy, tìm kiếm phần màu sắc, đường nét mình thích rồi cắt rời đặt vào khung giấy
- Kể câu chuyện tưởng tượng được trong bức tranh đã chọn
- Tưởng tượng ý tưởng mình sáng tạo
- Lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM:
Thứ.ngàythángnăm 201
------Tiết 3------
-Kiểm tra đồ dùng học tâp.
-Khởi động: Cho học sinh hát vui.
Hoạt đông 3: HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH
*Hoạt động nhóm:
- Cho HS tham khảo một số sản phẩm đẹp H3.5
- Thêm ý tưởng trang trí sản phẩm theo ý thích từ hình đã cắt rời từ bức tranh vẽ theo nhạc.
- Tổ chức cho HS các nhóm thảo luận tìm nội dung câu chuyện sẽ thể hiện.
- Cho HS lựa chọn hình ảnh từ ngân hàng để thể hiện về một câu chuyện phù hợp với chủ đề.
- Gợi ý HS thêm các hình ảnh khác để tạo bức tranh tập thể sinh động, phong phú hơn.
- Tổ chức HS thực hành.
- GV theo dõi, hổ trợ. Nêu một số lưu ý để HS làm bài tốt hơn.
- GV quan sát , gợi ý, nhắc nhở .
*Hoạt đông 4: TRƯNG BÀY VÀ GIỚI THIỆU SẢN PHẨM
- Hướng dẫn HS trưng bày và thuyết trình về bức tranh
- Cho HS các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét.
- Hướng dẫn HS tự đánh giá bài của nhóm mình và nhóm bạn theo 2 mức độ:
+ Hoàn thành tốt
+ Hoàn thành
+ Chưa hoàn thành
- GV đánh giá bài của từng nhóm theo mức độ
- Tuyên dương nhóm có bài vẽ đẹp, sáng tạo
- GV nhận xét cụ thể từng bài và hướng dẫn HS ghi lời nhận xét.
*Tổng kết-Dặn dò: (5’)
- Đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích các hs chưa hoàn thành bài.
GDMT: biết yêu thiên nhiên, chung tay bảo vệ môi trường các loài động thực vật.
*Vận dụng sáng tạo:
*Sáng tạo các sản phẩm khác theo ý thích từ phần còn lại trong bức tranh vẽ theo nhạc chưa sử dụng hết.
- HS hoạt động theo nhóm 4
- Thực hành: cắt khung giấy, tìm kiếm phần màu sắc, đường nét mình thích rồi cắt rời đặt vào khung giấy
- Kể câu chuyện tưởng tượng được trong bức tranh đã chọn
- Tưởng tượng ý tưởng mình sáng tạo
- HS thảo luận tìm nội dung câu chuyện.
- HS thực hiện
- HS vẽ thêm hình ảnh phụ
- HS thực hành trên giấy A3
- HS trưng bày bài và đại diện nhóm giới thiệu, chia sẽ về câu chuyện của nhóm mình.
- Cảm nhận và cùng thảo luận.
- HS tự đánh giá.
- HS lắng nghe
- HS ghi lời nhận xét và đánh giá của GV vào phần đánh giá ở trang 18 / SGK
- Chú ý rút kinh nghiệm.
* Chuẩn bị bài mới. - Xem trước bài sáng tạo với những chiếc lá. Đem đầy đủ DCHT.
RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
giao_an_my_thuat_lop_5_chu_de_3_am_nhac_va_sac_mau.doc