Giáo án Mỹ thuật Lớp 5 - Chủ đề 6: Chú bộ đội của chúng em

I. Mục tiêu:

Biết được một số hoạt động cơ bản của bộ đội và đặc điểm về trang phục của một số quân chủng trong Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Thể hiện được hình ảnh chú bộ đội bằng nhiều hình thức và chất liệu.

Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.

GD HS yêu quý cô, chú bộ đội ngày đêm vất vã, gian nan, hy sinh bản thân để bảo vệ đất nước.

II. Chuẩn bị:

GV: - Một số tranh, ảnh, bài vẽ về Chú bộ đội.

 - Sách dạy – học Mĩ thuật.

HS: - Sách học Mĩ thuật.

 - Giấy vẽ, giấy màu, bìa, bút chì, màu vẽ, keo dán .

 - Sưu tầm tranh ảnh chú bộ đội

III. Các hoạt động dạy học:

 

docx6 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 12/07/2023 | Lượt xem: 29 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 5 - Chủ đề 6: Chú bộ đội của chúng em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề 6: CHÚ BỘ ĐỘI CỦA CHÚNG EM Số tiết dạy: 2 tiết. Tuần dạy: 15, 16 Tiết 1 Ngày tháng năm I. Mục tiêu: Biết được một số hoạt động cơ bản của bộ đội và đặc điểm về trang phục của một số quân chủng trong Quân đội Nhân dân Việt Nam. Thể hiện được hình ảnh chú bộ đội bằng nhiều hình thức và chất liệu. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. GD HS yêu quý cô, chú bộ đội ngày đêm vất vã, gian nan, hy sinh bản thân để bảo vệ đất nước. II. Chuẩn bị: GV: - Một số tranh, ảnh, bài vẽ về Chú bộ đội. - Sách dạy – học Mĩ thuật. HS: - Sách học Mĩ thuật. - Giấy vẽ, giấy màu, bìa, bút chì, màu vẽ, keo dán. - Sưu tầm tranh ảnh chú bộ đội III. Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1/ Ổn định tổ chức - Khởi động - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm 2/ Kiểm tra đồ dùng 3/ Bài mới: Giới thiệu bài Hoạt động 1. Tìm hiểu: - Quan sát hình 6.1 để tìm hiểu về quân đội: quân chủng, trang phục, màu sắc, hoạt động ? * Các chú bộ đội thuộc quân chủng nào? ( lục quân, hải quân, không quân) * Trang phục của các chú bộ đội như thế nào? đang làm gì? ở đâu? - Quan sát hình 6.2 để tìm hiểu về hình thức tạo hình và nội dung, chất liệu, màu sắc, hình ảnh chính, hình ảnh phụ của các sản phẩm. * Sản phẩm thể hiện nội dung gì? Bằng hình thức nào? Chất liệu gì? * Hình ảnh chính, hình ảnh phụ trong mỗi bức tranh là gì? * Màu sắc như thế nào? - Yêu cầu học sinh nêu ghi nhớ ở phần tìm hiểu. Hoạt động 2. Cách thực hiện: - Quan sát hình 6.3 để nhận biết cách thực hiện bức tranh chú bộ đội. - Gv hướng dẫn ( ghi nhớ SGK/32): +Gv vẽ minh họa một vài hình ảnh chính phụ về Chú bộ đội. - Cho Hs tham khảo bài Hs nămtrước. *Hoạt động 3: Thực hành - Lựa chọn nội dung và hình thức thể hiện của nhóm. a. Hoạt động cá nhân: Quan sát và kí họa dáng của các bạn đứng mẫu theo các dáng của chú bộ đội hoặc có thể trí nhớ, trí tưởng tượng. Vẽ thêm chi tiết cho trang phục như nón, giày, ba lôđể xây dựng kho hình ảnh và lựa chọn màu sắc phù hợp với hình kí họa tạo dáng của chú bộ đội. - GV theo dõi, hổ trợ. Nêu một số lưu ý để HS làm bài tốt hơn. - Quan sát giúp đỡ học sinh, nhắc nhở học sinh. Nhận xét - Dặn dò: (5’) - Nhận xét một số bài về cách vẽ hình ảnh, màu sắc. - Đánh giá giờ học, tuyên dương, động viên, khuyến khích học sinh tích cực trong học tập. - Chuẩn bị DCHT tiết sau ./. - Học sinh ổn định - Học sinh khởi động. - Học sinh chia nhóm - Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng - Quan sát hình 6.1 để trả lời: . Quân chủng: Lục quân màu xanh lá cây; Không quân màu xanh da trời; Hải quân màu trắng. . Hoạt động: lao động, luyện tập, canh gác, chiến đấu, hoạt động cùng nhân dân, thiếu nhi.. - Quan sát và trả lời: . Nội dung: bộ đội . Hình thức: Vẽ . Chất liệu: Màu nước . Hình ảnh chính: con người . Hình ảnh phụ: thuyền, nước, nhà, cây cối . Màu sắc tươi đẹp, hài hòa có đậm, có nhạt. - Hs nêu. * Quân đội Nhân dân Việt Nam có quân chủng, mỗi quân chủng có đặc điểm trang phục khác nhau ( màu chủ đạo của Lục quân là màu xanh lá cây, Không quân là màu xanh da trời, Hải quân là màu trắng) * Hoạt động của các chú bộ đội rất đa dạng, phong phú ( trong lao động, luyện tập, canh gác, chiến đấu, hoạt động cùng nhân dân, thiếu nhi,) * Có thể tạo sản phẩm bằng nhiều hình thức như: vẽ, xé/ dán, nặn Nêu cách thực hiện ở phần ghi nhớ: * Tạo kho hình ảnh. * Sắp xếp các hình ảnh chính để tạo thành bức tranh tập thể. *Vẽ thêm các hình ảnh phụ khác tạo không gian cho bức tranh. - Đọc phần ghi nhớ ở SGK, quan sát hình 6.4 để tham khảo các bức tranh để có thêm ý tưởng tạo ra sản phẩm của nhóm. - HS tham khảo - Hoạt động vẽ, xé dán, hoặc nặn cá nhân. - Lắng nghe RÚT KINH NGHIỆM: ------**----- Tiết 2 Ngày.. tháng.. năm Giáo viên Học sinh 1/ Ổn định tổ chức - Khởi động - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm 2/ Kiểm tra đồ dùng, Gv nhận xét 3/ Bài mới: Nêu tựa bài và nội dung bài tiết trước. Giới thiệu bài. * Hoạt động 3. Thực hành b/ Hoạt động nhóm: - Lựa chọn các hình ảnh trong kho hình ảnh để sắp xếp thành bức tranh theo nội dung thống nhất của nhóm. Thêm các hình ảnh khác tạo không gian thể hiện nội dung bức tranh. - GV theo dõi, hổ trợ. Nêu một số lưu ý để HS làm bài tốt hơn. - Quan sát giúp đỡ học sinh, nhắc nhở học sinh. *Hoạt động 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm. - Hướng dẫn học sinh trưng bày sản phẩm - Hướng dẫn HS thuyết trình về bức tranh - Cho HS các nhóm nhận xét. - GV nhận xét. - Hướng dẫn HS tự đánh giá bài của nhóm mình và nhóm bạn theo 3 mức độ: + Hoàn thành tốt + Hoàn thành + Chưa hoàn thành - GV đánh giá bài của từng nhóm theo mức độ - Tuyên dương nhóm có bài vẽ đẹp, sáng tạo - GV nhận xét cụ thể từng bài và hướng dẫn HS ghi lời nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của các nhóm. - Tuyên dương học sinh *Tổng kết-Dặn dò: (5’) - Đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích các hs chưa hoàn thành bài. - GDHS: yêu quý cô, chú bộ đội ngày đêm vất vã, gian nan, hy sinh bản thân để bảo vệ đất nước. - Chuẩn bị DCHT tiết sau * Vận dụng sáng tạo: (Về nhà) Tạo sản phẩm chú bộ đội bằng các chất liệu khác như đất nặn, giấy màu, dây thép, giấy bồi, các vật liệu dễ tìm khác - Học sinh ổn định - Học sinh khởi động. - Học sinh chia nhóm - Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng - Thực hành theo nhóm - Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho các thành viên để hoàn thành bài. - HS trưng bày và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình. - HS nhận xét về sản phẩm của các nhóm. - lắng nghe RÚT KINH NGHIỆM: . ------**-----

File đính kèm:

  • docxgiao_an_my_thuat_lop_5_chu_de_6_chu_bo_doi_cua_chung_em.docx