I. Mục tiêu:
Nêu được nội dung, hình ảnh , màu sắc của hai bức tranh được quan sát về chủ đề “ Ước mơ của em”.
Phát triển được kĩ năng phân tích và đánh giá sản phẩm mĩ thuật .
Thể hiện được ước mơ của mình thông qua sản phẩm mĩ thuật bằng hình thức vẽ hoặc xé dán.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. Chuẩn bị:
GV: - Một số tranh, ảnh, bài vẽ về Chủ đề: Ước mơ của em.
- Sách dạy – học Mĩ thuật.
HS: - Sách học Mĩ thuật.
- Giấy vẽ, giấy màu, bìa, bút chì, màu vẽ, keo dán .
- Sưu tầm tranh ảnh Chủ đề: Ước mơ của em
III. Các hoạt động dạy học:
4 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 12/07/2023 | Lượt xem: 9 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 5 - Chủ đề 7: Tìm hiểu tranh theo chủ đề " Ước mơ của em", để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề 7 : Tìm hiểu tranh theo chủ đề: “ƯỚC MƠ CỦA EM”.
Số tiết dạy: 2 tiết. Tuần dạy: 17, 18
Tiết 1 Ngày.. tháng..năm..
I. Mục tiêu:
Nêu được nội dung, hình ảnh , màu sắc của hai bức tranh được quan sát về chủ đề “ Ước mơ của em”.
Phát triển được kĩ năng phân tích và đánh giá sản phẩm mĩ thuật .
Thể hiện được ước mơ của mình thông qua sản phẩm mĩ thuật bằng hình thức vẽ hoặc xé dán.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. Chuẩn bị:
GV: - Một số tranh, ảnh, bài vẽ về Chủ đề: Ước mơ của em.
- Sách dạy – học Mĩ thuật.
HS: - Sách học Mĩ thuật.
- Giấy vẽ, giấy màu, bìa, bút chì, màu vẽ, keo dán.
- Sưu tầm tranh ảnh Chủ đề: Ước mơ của em
III. Các hoạt động dạy học:
Giáo viên
Học sinh
1/ Ổn định tổ chức
- Khởi động
- Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm
2/ Kiểm tra đồ dùng: Gv nhận xét
3/ Bài mới: Giới thiệu bài
Hoạt động 1. Tìm hiểu:
- Quan sát hình 7.1 để tìm hiểu về nội dung, hình thức, màu sắc của các bức tranh.
- Em thấy có những hình ảnh gì trong các bức tranh?
- Màu sắc trong 2 bức tranh ntn?
- Các bức tranh thể hiện chủ đề gì?
- Các bức tranh được thể hiện bằng chất liệu gì?
* GV tóm tắt như SMT.
Hoạt động 2. Cách thực hiện:
- Quan sát hình 7.2a, 7.2b để nhận biết cách vẽ tranh theo chủ đề “ Ước mơ của em”.
- Gv hướng dẫn :
+ Em định thể hiện bức tranh ước mơ về nội dung gì? Bằng hình thức nào?
+ Em sẽ thể hiện hình ảnh nào trước hình ảnh nào sau?
+ Màu sắc chủ đạo của bức tranh là màu gì?
* GV tóm tắt như SMT.
- Yêu cầu HS tham khảo H7.3 để có thêm ý tưởng về nội dung, bố cục, màu sắc.
* Nhận xét - Dặn dò: (5’)
- NX giờ học, tuyên dương, khuyến khích, động viên, học sinh tích cực trong học tập.
- Chuẩn bị DCHT tiết sau ./.
- Học sinh ổn định
- Học sinh khởi động.
- Học sinh chia nhóm
- Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng
- Quan sát hình 7.1 để trả lời:
. Màu sắc: đa dạng
. Nội dung: ước mơ của em
. Hình thức: vẽ, xé dán
. HS đọc ghi nhớ
- Nêu cách thực hiện ở phần ghi nhớ.
- Quan sát hình 7.3 để tham khảo các bức tranh để có thêm ý tưởng về nội dung, bố cục và màu sắc cho các bức tranh.
- Lắng nghe.
------**-----
Tiết 2 Ngày.. tháng..năm..
Giáo viên
Học sinh
*Hoạt động 3. Thực hành
- Chọn nội dung, chủ đề “ Ước mơ của em” và thực hành cá nhân theo ý thích.
- Lựa chọn các hình ảnh để sắp xếp thành bức tranh theo nội dung. Thêm các hình ảnh khác tạo không gian thể hiện nội dung bức tranh.
- GV theo dõi, hổ trợ. Nêu một số lưu ý để HS làm bài tốt hơn.
- Quan sát giúp đỡ học sinh, nhắc nhở học sinh.
*Hoạt động 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm.
- Hướng dẫn học sinh trưng bày sản phẩm
- Hướng dẫn HS thuyết trình về bức tranh
- Cho HS khác nhận xét.
- GV nhận xét.
- Hướng dẫn HS tự đánh giá bài của mình và bạn theo 3 mức độ:
+ Hoàn thành tốt
+ Hoàn thành
+ Chưa hoàn thành
- GV đánh giá bài của theo mức độ
- Tuyên dương HS có bài vẽ đẹp, sáng tạo
- GV nhận xét cụ thể từng bài và hướng dẫn HS ghi lời nhận xét.
*Tổng kết-Dặn dò: (5’)
Đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực. Động viên, khuyến khích các hs chưa hoàn thành bài.
GDHS: Phát triển được ước mơ của mình thông qua sản phẩm mĩ thuật
- Chuẩn bị DCHT tiết sau
* Vận dụng sáng tạo: (Về nhà)
Thể hiện bức tranh chủ đề “Ước mơ của em” bằng vẽ hoặc xé dán.
- Đọc phần lưu ý SGK/36 , thực hành cá nhân
- HS trưng bày và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình.
- HS nhận xét và đánh giá sản phẩm của các bạn.
- lắng nghe
File đính kèm:
giao_an_my_thuat_lop_5_chu_de_7_tim_hieu_tranh_theo_chu_de_u.doc